Home > รีวิวหนัง > THE MAN WHO LAUGHS “โศกนาฏกรรมแห่งรักของตัวร้ายผู้ไม่เคยหยุดยิ้ม”

THE MAN WHO LAUGHS “โศกนาฏกรรมแห่งรักของตัวร้ายผู้ไม่เคยหยุดยิ้ม”

โพสเมื่อ วันที่ 11 April 2016 | เปิดอ่าน 1,005 views | หมวดหมู่ : รีวิวหนัง

รีวิวหนัง : บทวิจารณ์ THE MAN WHO LAUGHS “โศกนาฏกรรมแห่งรักของตัวร้ายผู้ไม่เคยหยุดยิ้ม”

บทวิจารณ์ THE MAN WHO LAUGHS “โศกนาฏกรรมแห่งรักของตัวร้ายผู้ไม่เคยหยุดยิ้ม” 7 เต็ม 10

ก่อนที่จะพูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างจริงจังคงต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลย ณ ที่นี้ว่าไม่เคยอ่าน The Man Who Laughs ในแบบฉบับของวรรณกรรม หรือดูภาพยนตร์เวอร์ชันดั้งเดิมที่ออกมาตั้งแต่ครั้งที่ยังไม่เกิดมาก่อน ดังนั้นจึงขอพูดเฉพาะในตัวของภาพยนตร์บริบทปัจจุบันที่ได้ไปสัมผัสและความรู้สึกส่วนลึกที่แฝงเอาไว้ก็แล้วกันค่ะ

The Man Who Laughs ถือเป็นอีก 1 ภาพยนตร์ที่นำเสนอตัวตลกอย่าง Joker โดยใช้การบอกเล่าผ่านตัวละครที่ 3 ที่มีชื่อว่า เออร์ซุส ที่พูดถึงเรื่องราวของ กวินเปล็น ชายผู้มีรอยยิ้มบนใบหน้าและมีภูมิหลังมากมายที่น่าค้นหาโดยเฉพาะเรื่องราวของความรักที่ลงเอยด้วยบกโศกนาฏกรรมที่พลิกผันชีวิตทั้งหมดไปโดยสิ้นเชิง เนื้อเรื่องนำเสนอไปแบบเรียบง่าย กระชับ ไม่ยืดเยื้อ คล้ายกับภาพยนตร์สุดคลาสสิคอย่าง Romeo & Juliet ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวา แต่ก็กลับสะท้อนความรู้สึกมืดหม่นของอารมณ์ตัวละครออกมาอย่างสุดซึ้ง กินใจในความหมาย และสวยงาม (แม้ว่าจะฟังภาษาฝรั่งเศสไม่ออกแต่ก็สัมผัสได้จากบทบรรยาย)

ปมของเรื่องหลักๆผูกติดอยู่กับเรื่องราวอันว่าด้วยเบื้องหลังอันกล้ำกลืนฝืนทนของตัวร้ายสุดคลาสสิค ว่าแท้จริงแล้วเจ้าตัวเป็นผู้ที่ถูกหักหลังจากบรรดาดัชเชสและข้าราชสำนักที่ทำให้ต้องอับอาย เพียงเพราะความแค้นในอดีตที่สั่งสมมาจากการกระทำของพ่อ จนทำให้สุดท้ายก็พบหัวนอนปลายเท้าที่ใช่ และคู่ครองที่ถูกที่ควร แต่มันกลับสายไปเสียแล้ว โลกของเขากลับต้องพังทลายลงไปในบัดดล…แม้ว่าปมของเรื่องจะมีแค่เรื่องเดียว แต่การนำเสนอในรูปแบบปกติ กลับทำออกมาได้ไม่น่าเกลียด

The Man Who Laughs

The Man Who Laughs

การถ่ายทอดอารมณ์ขุ่นมัว ความสูญเสีย และความเสียใจในโลกที่มืดบอดของชายผู้มองเห็นกับหญิงผู้รับรู้ได้จากการสัมผัสและการได้ยิน ถูกบอกเล่าออกมาได้ด้วยความมืดหม่น ในขณะที่ความสดใสแห่งโลกหลอกลวงกลับถูกสะท้อนออกมาได้อย่างผ่านฉาก สี และเสียงตามบริบทท้องเรื่อง เคล้าคลึงไปกับ Score ที่บรรยายอารมณ์อันลึกซึ้งของเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดเป็นความรู้สึกที่กัดกินหัวใจ โดยเฉพาะการสูญสิ้นที่ปรากฏมาตั้งแต่ต้นเรื่องไปจนถึงวินาทีสุดท้าย

คงต้องขอชมเชยไว้ใน ณ ที่นี้ว่า ตัวหนังจริงๆออกจะเรียบไปจนเกือบง่วง แต่เพราะการรังสรรค์องค์ประกอบล้วนแล้วแต่ออกมาให้ความรู้สึกเหมือนผู้ที่กำลังต้องมนต์สะกดอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความเศร้าใจ ที่จำเป็นต้องไม่พลาดแม้แต่วินาทีเดียว เมื่อถึงตอนจบ แอบทำเอาหยดหยาดของน้ำตาแห่งความขลังที่ฝังลึกมาตั้งแต่ต้นเรื่อง พลันร่วงลงหยดติ๋งๆจนต้องปรบมือให้กับการถ่ายทอดที่เปี่ยมไปด้วยพลังเลยทีเดียว

The Man Who Laughs

The Man Who Laughs

อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่รู้สึกลังเลว่าจะไปชมภาพยนตร์ “รักเศร้าเคล้าโศก” อย่าง The Man Who Laughs ปาฏิหาริย์รักจากโจ๊กเกอร์ อันนี้คงต้องบอกว่า หากคุณชอบเนื้อเรื่องประเภท Romeo & Juliet เป็นทุนเดิมอยู่แล้วและกำลังมองหาภาพยนตร์คลาสสิคที่ถูกนำมาทำใหม่นั้น แนะนำว่าต้องไม่ควรพลาดภาพยนตร์เรื่องนี้ค่ะ…แต่เดี๋ยวก่อน สิ่งที่แอบผิดหวังนิดหน่อยคือการตั้งชื่อเรื่องภาษาไทยนะคะ เพราะว่าตอนจบคิดว่าการจุมพิตจะสามารถช่วยให้นางเอกฟื้นคืนชีพได้ค่ะ…

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)
    เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10