Home > รีวิวซีรีย์ > The old garden,ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม

The old garden,ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม

โพสเมื่อ วันที่ 1 April 2016 | เปิดอ่าน 1,220 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : The old garden,ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม

The old garden,ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม

เกร็ดภาพยนตร์
The old garden ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม นวนิยายขายดีในระดับนานาชาติของ ฮวาง โซ๊ค-ยอง ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว!

The Old Garden เป็นนวนิยายขายดีของ ฮวาง โซ๊ค-ยอง นักเขียนที่มีชื่อของเกาหลี เขาให้กำเนิดเรื่อง The Old Garden ใน The Old Gardenระหว่างที่ถูกเนรเทศไปอยู่ในเยอรมนี และระหว่างถูกจองจำเป็นเวลา 5 ปีจากการฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงของชาติ  ซึ่งการถูกคุมขังนี้เกิดจากการที่เขารับเชิญเพื่อไปเยือนเกาหลีเหนือ ประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ประพันธ์ที่มีสีสันนั้นถูกรวบรวมเอาไว้ในนวนิยายที่เขาเขียน ปลุกกระแสอารมณ์จากผู้อ่าน ย้อนหลังไปตอนที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2000 นวนิยายเรื่องนี้เป็นที่รักของผู้อ่านเป็นอย่างยิ่ง ทำให้สามารถขายได้ 80,000 เล่มภายในเวลาเพียง 20 วัน หลังจากนั้นก็ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่เป็นที่รู้จักมากมาย ผลงานสุดยอดของฮวางนี้มิได้อยู่เพียงขอบเขตภายในประเทศเท่านั้นแต่ยังข้ามไปให้เป็นที่รู้จักในงานมหกรรมหนังสือที่แฟรงค์เฟิร์ต รวมถึงมีการตีพิมพ์ในเยอรมนี และยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน “หนังสือของโลก” ในปี 2005 ที่จัดอันดับโดย เล มอนเด้ หนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศสอีกด้วย
ความท้าทายครั้งแรกกับงานเมโลดราม่า ในเรื่อง The old garden ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม ของผู้กำกับ อิม ซัง-ซู

ดิ โอลด์ การ์เด้น คือเรื่องราวความรักที่บีบคั้นจิตใจ

ผู้กำกับ อิม ซัง-ซู กับผลงานในแนวเมโลดราม่าคงดูเหมือนว่าไม่ค่อยเข้ากันเท่าไร เหตุเพราะผลงานในแนวเสียดสีของเขาที่มักจะก่อให้เกิดการตั้งคำถามกับสภาพสังคมของเกาหลีอยู่เสมอ แต่ด้วยธรรมชาติของความจริงจังของอิมนั่นเองที่ก่อให้เกิดความคาดหวังถึงบางสิ่งที่มีเอกลักษณ์เมื่อเขามากำกับภาพยนตร์เกี่ยวกับความรัก

ดิ โอลด์ การ์เด้น คืออีกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1980 อันเป็นช่วงเวลาของความอดสูจากการถูกกดขี่ทั้งทางการเมืองและสังคมซึ่งเกิดขึ้นหลังจากช่วงเวลาที่อิมได้เคยถ่ายทอดไว้ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาคือเรื่อง เดอะ เพรสซิเดนท์ ลาสท์ แบงก์ อิมกล่าวว่า ดิ โอลด์ การ์เด้น คือเรื่องของความรักอย่างแท้จริง ความรักที่ทำให้หัวใจแหลกสลายในช่วงเวลาอันแสนเจ็บปวด ดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ด้วยตัวของ อิม เอง ดิ โอลด์ การ์เด้น นำเอาผลงานชิ้นเอกทางด้านสัจนิยมของเกาหลีมาถ่ายทอดได้อย่างมีเอกลักษณ์ตามแบบของตัวผู้กำกับเอง

 

เรื่องย่อ The old garden ที่นั่น ค.ศ.นั้นไม่มีวันลืม
เช้าวันที่อากาศเย็นยะเยือกในฤดูหนาววันหนึ่ง ชายคนหนึ่งก้าวเท้าออกจากเรือนจำ เขาคือ ฮุนวู ซึ่งถูกปล่อยตัวหลังจากถูกจองจำมานาน 16 ปีกับ 8 เดือน ในระหว่างการเดินทางกลับบ้านเกิด มารดาของเขาก็บอกให้รู้ถึงชีวิตที่ดับสิ้นลงแล้วของ ยุนฮี 
ในปี 1980 หลังจากหลบหนีจากกวางจูในตอนที่เกิดเหตุจลาจล ฮุนวู ก็ต้องใช้ชีวิตที่หลบซ่อนหลีกหนีจากทางการ เขาเดินทางเข้ามาสู่หมู่บ้านในหุบเขาที่ชื่อ กัลมวี ที่ซึ่งเขาได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ ยุนฮี โดยเธอได้ให้เขาใช้บ้านของเธอเป็นที่หลบซ่อน ฮุนวู เริ่มมีความรู้สึกลึกซึ้งกับ ยุนฮี ครูสาวสอนศิลปะอยู่ที่โรงเรียนในหมู่บ้านผู้มีความตั้งใจอันแน่วแน่ สำหรับ ยุนฮี แล้ว ฮุนวู ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้หลบหนีแต่คือความงดงามของความเป็นมนุษย์ที่ส่องประกายเจิดจ้าเมื่อเขาขับขานบทกวีที่รังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเธอ

 


ภาพบางส่วนจากภาพยนต์ The Old Garden ภาพบางส่วนจากภาพยนต์ The Old Garden

 

ทั้งคู่ใช้ชีวิตที่เหมือนกับความฝันร่วมกันในบ้านหลังเล็กที่อยู่ห่างไกลของ ยุนฮี พวกเขามีความสุขกับการใช้ชีวิตร่วมกันจนกระทั่งเวลา 6 เดือนผ่านไปอย่างรวดเร็วเหมือนเวลาติดปีก จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อ ฮุนวู มองลงไปยังโลกเบื้องล่างจากบนยอดเขา เขารู้สึกถึงความผิดที่เกาะกุมอยู่ในจิตใจจากการที่ตัวเองสามารถมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบายและปลอดภัยในขณะที่เพื่อนร่วมอุดมการณ์กำลังต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรมทางการเมือง

 

 
ภาพบางส่วนจากภาพยนต์ The Old Garden ภาพบางส่วนจากภาพยนต์ The Old Garden

 

ในที่สุดความรู้สึกผิดก็บีบบังคับให้ ฮุนวู ต้องลาจากกัลมวี หัวใจของเขาต้องเจ็บปวดรวดร้าวเมื่อ ยุนฮี อยากให้พวกเขาซ่อนตัวให้ลึกเข้าไปในภูเขายิ่งขึ้นมากกว่า เพราะคิดว่าเขาจะสามารถกลับมาหา ยุนฮี ได้ภายในเวลาไม่นาน ฮุนวู จึงแอบหนีไปยังกรุงโซล แต่แล้วกลับถูกตำรวจจับกุมตัว ไม่กี่วันต่อมาเขาก็ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต ทิ้ง ยุนฮี ไว้เบื้องหลังเพียงลำพังให้เธอต้องจัดการกับการห่างหายไปของเขาโดยที่เธอไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะกินเวลาแสนยาวนาน

 


ภาพบางส่วนจากภาพยนต์ The Old Gardenภาพบางส่วนจากภาพยนต์ The Old Garden

 

17 ปีหลังจากนั้น ฮุนวู มุ่งหน้าไปยังกัลมวีเพื่อค้นหาร่องรอยของเวลาที่เขาใช้ชีวิตร่วมกับ ยุนฮี บ้านของพวกเขายังคงสภาพเช่นเดิมเหมือนกับว่า ยุนฮี ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นตลอดมา ฮุนวู ที่ได้อ่านบันทึกประจำวันของ ยุนฮี ในช่วงเวลา 17 ปีที่หายไปซึ่งในที่สุดเขาก็ได้กลับมาเผชิญหน้า ชีวิตของ ยุนฮี ที่ไม่มีเขา และ อุนกิล ลูกสาวของเขากับ ยุนฮี ซึ่งเกิดมาหลังจากที่เขาถูกจับ…

 

ฮุนวู รับบทโดย จีจินฮี  ชายผู้ซึ่งต้องทิ้งรักแท้ของชีวิตตัวเองไว้เบื้องหลังเพื่ออุดมการณ์
ฮุนวู เป็นคนถ่อมตัวและซื่อสัตย์ แต่ขณะเดียวกันก็ประกาศตนว่าเป็นนักสังคมนิยม ในระหว่างช่วงเวลาของการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยถึงขีดสุด ด้วยอารมณ์ของความใสซื่อของเขาที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลกในที่สุดก็กลับกลายเป็นความกดดันที่ทำให้เขาตระหนักว่าการจะไปให้ถึงจุดมุ่งหมายนั้นยากยิ่งกว่าที่เขาจินตนาการเอาไว้มาก ในระหว่างการหลบหนีเขาได้พบกับ ยุนฮี และได้ใช้ชีวิตที่เหมือนกับความฝันร่วมกับเธอ แต่ในที่สุดแล้วเขาก็เลือกที่จะทำตามอุดมการณ์ก่อนความสุขของตัวเองและทิ้ง ยุนฮี ไว้เบื้องหลังให้เผชิญหน้ากับการไม่มีเขาและความจริงอันโหดร้าย หลังจากถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำจากที่ถูกคุมขังมา 17 ปี เขาก็ต้องใจสลายเมื่อต้องเผชิญหน้ากับข่าวที่ว่า ยุนฮี ได้จากไปแล้วก่อนที่เขาจะมีโอกาสได้บอกกับเธอว่าเขารักเธอมากแค่ไหน

 

ยุนฮี รับบทโดย ยุมจุงอาห์  หญิงสาวผู้ยึดถือเอาความรักที่เธอมิอาจไขว่คว้าเป็นเวลาถึง 17 ปี

 

ยุนฮี หญิงสาวผู้อดทนและมีความใฝ่ฝัน เธอเป็นครูสอนศิลปะในแถบชนบทอันโดดเดี่ยว เธอได้ให้ความช่วยเหลือแก่ ฮุนวู ที่กำลังหลบหนีจากทางการและตกหลุมรักเขา เธอไม่สามารถไปพบเขาได้ในตอนที่เขาติดคุกเนื่องมาจาก ยุนฮี มิได้เป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของฮุนวู แต่เธอก็มิได้ใช้ชีวิตจมอยู่กับน้ำตาและก็มิได้พยายามจะลบเลือนเขาออกไปจากหัวใจ ด้วยความตั้งใจอันแน่วแน่มั่นคง ยุนฮี ถ่ายทอดความคะนึงหาที่มีต่อ ฮุนวู และประสบการณ์ของเธอจากนอกเรือนจำที่กักขัง ฮุนวู ไว้ในจดหมายและภาพวาด เธอเสียชีวิตก่อนที่ ฮุนวู จะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ