Home > รีวิวซีรีย์ > SUGAR & SPICE กอดแรกยังซึ้งรักหนึ่งยังจำ

SUGAR & SPICE กอดแรกยังซึ้งรักหนึ่งยังจำ

โพสเมื่อ วันที่ 1 April 2016 | เปิดอ่าน 1,061 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : SUGAR & SPICE กอดแรกยังซึ้งรักหนึ่งยังจำ

SUGAR & SPICE  กอดแรกยังซึ้งรักหนึ่งยังจำ

SUGAR & SPICE  กอดแรกยังซึ้งรักหนึ่งยังจำ  ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ  ยูยะ ยากิระ  นักแสดงนำชายอายุน้อยที่สุดที่ได้รางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานนส์ โดยเขาได้รับรางวัลจากภาพยนตร์เรื่อง  Nobody Know ในปี 2004 คราวนี้ยูยะเริ่มแตกเนื้อหนุ่ม และเขาก็ได้เล่นหนังรักโรแมนติก ที่มีส่วนผสมกับอารมณ์ถวิลหาอดีต(Nostalgia)  และ การเติบโตของวัยรุ่น (Coming-of-Age) กับประสบการณ์เรียนรู้ “รักครั้งแรก” ของเด็กผู้ชายที่ต้องเรียนรู้ทั้งความสุขและความเจ็บปวด

“หลัง หิมะ โปรยปราย … ความรักยังคงอยู่”โนริโกะ(เอริโกะ ซาวาจิริ)  จับมือกับ ชิโระ(ยูยะ ยากิระ)  ครั้งแรก  ในคืนเริ่มต้นของลมหนาวในช่วงปลายปี   คืนที่เธอตัดสินใจที่จะคบกับเขา  เพื่อลืมความเจ็บปวดของความรัก ครั้งเก่า ณ ช่วงเวลานั้น  ชิโระได้เรียนรู้ถึงความสุขของการได้จับมือกับคนที่รักได้ช่วยกันทำกับข้าว และตื่นขึ้นมามองเห็นคนที่ตัวเองรักเป็นคนแรก แม้ว่าลึก ๆ แล้ว  ชิโระ  จะรู้สึกได้ว่าโนริโกะยังไม่เคยลืมคนรักเก่า

“ฉันสัญญา  .. กับเธอ ชิโระ …. ในวันที่เธออายุครบ 19 ปี  ฉันจะย้ายมาอยู่กับเธอ ” โนริโกะเคยให้สัญญากับชิโระไว้ว่า ในวันที่เขาอายุครบ  19  เธอจะย้ายมาอยู่กับเขา  ถือเป็นข้อตกลงที่เธอและเขาจะไม่มีวันลืม  แม้ว่าก่อนจะถึงวันนั้นทั้งคู่จะไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ตาม  … คำสัญญานี้เมื่อโนริโกะเลิกทำงานที่ปั๊มแก๊ส เพื่อกลับไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย  ชิโระจึงเชื่อเสมอว่าสักวันหนึ่งพวกเขาจะได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีก ……แต่ที่สุดแล้ว  ชิโระ  ก็ได้เรียนรู้ว่า … แท้จริงแล้วความรักคืออะไร …  อะไรคือสิ่งที่มีค่าที่สุดของการได้เฝ้าคอย … และความเจ็บปวดที่สุดของการเฝ้าคอยคืออะไร ?

เรื่องย่อ: SUGAR & SPICE กอดแรกยังซึ้ง รักหนึ่งยังจำ

ชานเมืองกรุงโตเกียวพร้อมด้วยความรู้สึกแบบอเมริกาสมัยกลาง ในเมืองฟุสซะซึ่งเป็นบ้านให้กับฐานกองทัพทหารของสหรัฐ มีถนนกว้างขวาง ร้านเสื้อผ้ามือสองจำนวนมากซึ่งเร่ขายของจากอเมริกา และบาร์อีกหลายร้านเสิรฟ์ให้บรรดาเหล่าทหารจีไอ

ชิโร่ (ยูยะ ยากิระ) ชาวเมืองฟุสซะวัย 17 ปี เพิ่งเรียนจบมัธยมปลาย พบว่าตัวเองกำลังยืนอยู่ท่ามกลางระหว่างความเป็นวัยรุ่นและความเป็นผู้ใหญ่ พร้อมที่จะต่อสู้ด้วยตัวของเขาเองแต่ไม่แน่ใจว่าจะไว้ใจสัญชาติญาณที่ยังอ่อนหัดของเขาดีหรือไม่ เขาโดดเรียน สร้างความตกใจให้กับพ่อแม่ของเขาซึ่งแทบจะไม่ค่อยใส่ใจชีวิตเขาเท่าไหร่ เขาหางานทำที่ปั๊มน้ำมันซึ่งไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่าความใฝ่ฝันที่จะทำบางอย่างข้องเกี่ยวกับรถยนต์ ชิโร่หันไปหาย่าวัย 70 กว่าที่ชื่อ “ฟูจิโกะ” (มาริ นัตซึกิ) สำหรับคำแนะนำและความช่วยเหลือเรื่องจริยธรรม เธอชื่นชอบชาวอเมริกัน โดยเป็นเจ้าของบาร์เล็กๆ และฉลองชีวิตด้วยความรักหมู่คณะอันโรแมนติคซึ่งเธอสงวนรักษาไว้ตั้งแต่เยาว์วัย เป็นที่ตัว “คุณย่า” ที่มีอิทธิพลอย่างสูงสุดต่อการเลี้ยงดูด้านจริยธรรมและจิตใจของชิโร่ และเธอยังสวมบทบาทเป็นที่ปรึกษาด้านภารกิจที่มีความสำคัญมากของเขา “การทำงานที่ปั๊มน้ำมันเป็นความคิดที่เยี่ยมยอด” เธอบอกกับเขา “ช่างเต็มไปด้วยความโรแมนติค เป็นที่พักสำหรับชีวิตของผู้คนที่ยังไม่ลงหลักปักฐาน ฉันจะจัดการพูดกับพ่อของเธอให้”

ขณะที่ชิโร่ซิ่งจักรยานไปทั่วเมือง และเช่าหนังโป๊พร้อมกับกลุ่มเพื่อนวัยหนุ่ม เขาก็ได้รับการย้ำเตือนว่าชีวิตส่วนนี้กำลังจะจบลงอย่างรวดเร็วเมื่อเขาเห็นเพื่อนซี้ 2 คนของเขายินดีที่จะแลกชีวิตวัยเด็กของพวกเขากับ ชีวิตมหาวิทยาลัย และ”รักแท้” ที่มีต่อเด็กหญิงคนเดียวกัน “ผมยังอยากรู้ว่ามันจะรู้สึกอย่างไร” ชิโร่สารภาพ ซึ่งเขารู้สึกถึงบทบาทอันสำคัญของความรักที่มีต่อบรรดาคนหนุ่มสาว แต่เขากลับอยากถอยห่างจากมัน แต่มันกลับเหมือนเป็นลาง ชิโร่บังเอิญไปเห็นฉากการแตกหักกลางที่สาธารณะในเย็นวันหนึ่ง ระหว่างชายในรถยนต์สีขาวและหญิงมหาวิทยาลัย ที่ชื่อ โนริโกะ (เอริโกะ ซาวาจิริ) หลายวันหลังจากนั้น ชิโร่ก็ต้องประหลาดใจที่ได้เห็นหญิงคนเดียวกันนั้นมาที่ปั๊มน้ำมันในฐานะผู้ช่วยคนใหม่ และรู้สึกตกใจตื่นยิ่งขึ้นเมื่อสูญเสียความใจเย็นตอนที่อยู่ต่อหน้าเธอ เขาถูกความรักเล่นงานซะแล้ว และแล้วการเริ่มต้นแบบสุขปนเศร้าเข้าสู่ชีวิตแบบผู้ใหญ่ของเขาก็ได้เริ่มต้นขึ้น

ภาพยนตร์เรื่อง Sugar & Spice ได้ “อิซามุ นากาเอะ” ผู้กำกับที่เคยเรียกน้ำตาสาวญี่ปุ่นมาแล้วทั่วประเทศจากภาพยนตร์เรื่อง Between Calm And Passion (สร้างจากนิยายยอดนิยม Blue and Rosso) มากำกับการแสดงโดยดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากนิยายขายดีของ เอมิ ยามาดะ โดยทางผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Sugar & Spice ได้เลือก ยูยะ ยางิระ มารับบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้

Sugar & Spice ถ่ายทอดเรื่องราวของหนุ่มน้อย ชิโร่ (ยูยะ ยางิระ) ชาวเมืองฟุสซะวัย 17 ปีที่เพิ่งเรียนจบมัธยมปลาย และพบว่าตัวเองกำลังยืนอยู่กึ่งกลางของความเป็นวัยรุ่นและ ความเป็นผู้ใหญ่ชิโระ ไม่แน่ใจว่าคำตอบของชีวิตอยู่ที่การเรียนต่อมหาวิทยาลัยหรือเปล่า เขาจึงตัดสินใจค้นหาความหมายนั้นด้วยการเข้าทำงานที่ปั๊มน้ำมันและฝันว่าสักวันจะทำบางอย่างเกี่ยวกับรถยนต์ แต่แล้ว ความหมายในชีวิตของ ชิโร่ ก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาได้เจอกับ โนริโกะ (เอริกะ ซาวาจิริ) สาวมหาวิทยาลัยที่มาทำงานพิเศษที่ปั๊มน้ำมัน โนริโกะ คือผู้หญิงคนแรกที่สอนให้ ชิโร่ รู้จักความรัก และจูบแรก และที่มากกว่านั้นก็คือ เธอสอนให้เขารู้จักว่า รสหวานของความรัก และรสขมของน้ำตานั้น สั่นโลกทั้งใบของเด็กผู้ชายคนหนึ่งได้มากแค่ไหน …..

หนัง Coming – of –Age(หนังที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตทางอารมณ์ของตัวละคร)  เป็นแนวทางใน  Sugar & Spice (What a Little Girl are Made of)  ที่สร้างจากนิยายชื่อดังของ ไอมิ ยามาดะ นักเขียนระดับรางวัลที่เคยเข้าชิงรางวัลอากุตางาวะถึง 2 ครั้ง โดยตัวละครอย่าง ชิโระ ได้เรียนรู้ช่วงชีวิตที่ทำให้จิตใจ และ อารมณ์ ของเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  จนวันหนึ่งเมื่อเขามองย้อนกลับไป  มันก็ยังคงเป็นความทรงจำที่ยังคงงดงามอยู่ในจิตใจของเขาเสมอ

“ที่ผมรับเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เพราะ  ผมชอบตัวละครอย่าง  ชิโระ ครับ  เขาเป็นผู้ชายที่พยายามจะแก้ปัญหาให้กับคนอื่น  โดยที่แกล้งทำเป็นไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว  เป็นตัวเขาเองต่างหากที่ต้องแก้ปัญหาบางอย่างในใจ  ….  ชิโระ กับ ผมมีอายุใกล้เคียงกัน  ดังนั้นคิดว่าผมเข้าใจนะว่า ชิโระ รู้สึกอย่างไรที่ต้องผิดหวังจากผู้หญิงที่เขารักมาก   มีฉากหนึ่งในหนังที่ผมชอบมาก ๆ ฉากนั้นก็คือฉากที่  ชิโระ ร้องไห้ .. ผมรู้สึกว่า ผู้ชายสมัยนี้มักจะปิดกั้นความรู้สึกตัวเองไม่ยอมรับว่าแท้จริงแล้ว ตัวเองต้องการอะไรกันแน่…ทั้ง ๆ ที่เจ็บปวดแต่ก็ไม่ยอมแสดงความรู้สึกออกมา ”  ยูยะ ยางิระ กล่าวถึงบทบาทที่เขาได้รับในภาพยนตร์ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง  Sugar & Spice  นั้นถือเป็นภาพยนตร์โรแมนติกเรื่องแรกของ  ยูยะ โดยเขาต้องแสดงฉากโรมแมนติกร่วมกับ เอริกะ ซาวาจิริ  … นักแสดงสาวที่ได้รับการโหวตให้เป็นนักแสดงหญิงยอดนิยมแห่งปี 2005 ของญี่ปุ่น

“ในเรื่อง  ฉันต้องรับบทหญิงสาวที่สร้างความทรงจำที่หลากหลายให้กับ ชิโระ  เธอทำให้เขาเรียนรู้จูบแรก  .. รักครั้งแรก …และบาดแผลของคนหัวใจสลาย  แต่ที่สำคัญเธอทำให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่พอที่จะรู้ว่า  ที่สำคัญมากกว่าการได้อยู่กับคนที่เรารักคือสิ่งใด …. การที่ฉันได้แสดงร่วมกับ ยูยะ ยางิระถือเป็นประสบการณ์ที่ดี  ใคร ๆ ก็คิดว่าเขาเป็นคนดังหลังจากได้รางวัลมาจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์  .. แต่จริง ๆ เขาเป็นคนที่เป็นกันเอง  และตั้งใจทำงานมาก  เขาช่วยให้ฉันถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครอย่างโนริโกะ  ได้เป็นอย่างดี  ” เอริกะ  ซาวาจิริ  กล่าวถึง ยูยะ

นักแสดงจาก: SUGAR & SPICE กอดแรกยังซึ้ง รักหนึ่งยังจำ

     ยูยะ ยางิระ รับบทแสดงเป็น ชิโระ
ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเมื่อได้รับรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 57 จากบทบาทในหนังเรื่องNobody Knows ในปี 2005 ยากิระได้รับการกล่าวขานถึงการเป็นนักแสดงชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้รับรางวัลจากเมืองคานส์ และเป็นผู้ชนะที่มีอายุน้อยที่สุดของเทศกาลด้วยวัยเพียง 15 ปี จากนั้นเขายังคงแสดงในหนังอีกหลายเรื่อง และเป็นที่พูดถึงในฐานะนักแสดงที่มีฝีมือที่สุดคนหนึ่งของญี่ปุ่น Sugar & Spice นำเสนอบทบาทผู้ใหญ่ครั้งแรกของยางิระ

เอริกะ ซาวาจิริ รับบทแสดงเป็น  โนริโกะ
เอริโกะ แจ้งเกิดด้วยผลงานการแสดงอันยอดเยี่ยมในหนังร่วมทุนระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีในปี 2004 เรื่อง Pacchigi!(หนังรักสไตล์โรมิโอกับจูเลียต ฉบับญี่ปุ่นกับเกาหลี) ซึ่งทำให้เธอได้รับหลายรางวัล รวมถึง รางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมในงานรางวัลตุ๊กตาทองญี่ปุ่นครั้งที่ 29 และเป็นการเปิดตัวอาชีพของเธอในฐานะดารานำและนักแสดงทางทีวี ในเรื่องนี้ เธอเผชิญหน้ากับความท้าทายในการสวมทั้งบทแฟนสาวอ่อนแอทางอารมณ์ที่ถูกทิ้ง และเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งในความสัมพันธ์ชิโร่-โนริโกะ โดยเธอสามารถเอาชนะใจของผู้ชมจากสถานการณ์อันน่าเศร้าของเธอทั้งๆที่ท้ายที่สุดเธอได้สร้างความเจ็บปวดให้กับชิโร่

 มาริ นัตซึกิ  รับบทแสดงเป็น คุณย่า, ฟูจิโกะ
เป็นทั้งนักแสดงหนังและละครเวที นักดนตรี และนักเขียนที่เคยได้รับรางวัลมากมาย ความเป็นที่นิยมของเขาครอบคลุมทุกวัย จากบทคุณย่าฟูจิโกะสไตล์โบฮีเมียนในเรื่อง Sugar & Spice นัตซึกิกลับคืนสู่จอภาพยนตร์หลังจากห่างหายไปเกือบ 4 ปีตั้งแต่เรื่อง Ping Pong ในปี 2002 เครดิตผลงานของเธอ ได้แก่ การปรากฏตัวหลายครั้งในผลงานหนังชุดของโยจิ ยามาดะเรื่อง Otoko wa Tsurai yo” ซึ่งถือเป็นแฟรนไชส์หนังที่ยาวที่สุดในโลก และในหนังแอนิเมชั่นระดับรางวัลออสการ์ของฮายาโอะ มิยาซากิ เรื่อง Spirited Away ปี 2001 เธอยังเคยแสดงในผลงานละครเวทีร่วมสมัย เรื่อง Impressionist ซึ่งออกตระเวนทัวร์ไปทั่วยุโรปช่วงกลางยุค 90 อย่างประสบความสำเร็จ และในปีนี้เธอจะออกอัลบั้มเพลงที่ชื่อ 21st Century’s Janis Joplin

 เฉินป๋อหลิน รับบทแสดงเป็น แฟนหนุ่มคนปัจจุบันของคุณย่า
หนุ่มไต้หวันที่เคยฝากฝีมือด้านการแสดงจนเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์เรื่อง Blue gate Crossing  ก่อนที่จะไปเอาดีกับหนังฮ่องกงหลาย ๆเรื่องอย่าง  Twin Effect 1,2  , A Chinese Tall Story และ หนังร่วมทุนสร้างกับไทยเรื่อง The eye 10 .. แต่สุดท้าย เฉินป๋อหลินกลับมาประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์เรื่อง  About Love  ภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างระหว่างไต้หวัน – เกาหลี –ญี่ปุ่น  จนทำให้เขาติดใจและร่วมแสดงภาพยนตร์ญี่ปุ่นอีกครั้ง

ดูหนังตัวอย่าง SUGAR & SPICE กอดแรกยังซึ้งรักหนึ่งยังจำ