Home > รีวิวซีรีย์ > Hannibal Rising ตำนานอำมหิตไม่เงียบ

Hannibal Rising ตำนานอำมหิตไม่เงียบ

โพสเมื่อ วันที่ 1 April 2016 | เปิดอ่าน 1,148 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : Hannibal Rising ฮันนิบาล ตำนาน อำมหิตไม่เงียบ

Hannibal Rising ตำนานอำมหิตไม่เงียบ

 

เมื่อสหภาพโซเวียตขยายอาณาเขตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุโรปตะวันออกหลายประเทศถูกโซเวียตยึดครอง ในลิธัวเนีย หนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่งเสียพ่อแม่ไปในสงคราม ความสยดสยองที่ได้พบเจอทำให้เขากลายเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัวไม่ค่อยพูดจากับใคร

 
ที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าของสหภาพโซเวียต เขาระเบิดโทสะใส่เพื่อนร่วมชั้นที่มาข่มเหงรังแกและละเมิดละเมิดกฎเหล็กของที่นั่น หนุ่มน้อยที่ว่าไม่ใช่เด็กวัยรุ่นธรรมดา แต่เขาคือ ฮันนิบาล เล็กเตอร์(กัสปาร์ อุลลิแอล) ในวัยเยาว์ ฮันนิบาลวางแผนแยบยลหนีออกจากสถานรับเลี้ยงเด็กที่ซึ่งไม่ต่างอะไรจากคุก และมุ่งหน้าไปยังชานเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อพบกับลุงซึ่งเป็นญาติคนเดียวที่รอดชีวิตจากสงคราม

เมื่อไปถึงคฤหาสน์เล็กเตอร์ ก็พบว่าลุงได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่เลดี้มุราซากิ(กงลี่) ภรรยาม่ายชาวญี่ปุ่นผู้งดงามและลึกลับ ที่สืบเชื้อสายชั้นสูงจากเลดี้มุราซากิ ชิบูกุ ผู้แต่งวรรณกรรมโบราณเรื่อง Tale of Genji ต้อนรับขับสู้เขาเป็นอย่างดี ความเมตตาและความหลักแหลมของเธอจุดประกายความหลงใหลในอาหารเลิศรส, ดนตรี และศิลปะ แก่เขาจนกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งแต่ก็ไม่อาจช่วยกำจัดความทรงจำอันเลวร้ายที่ตามหลอกหลอน และปกป้องเขาจากปีศาจที่ถือกำเนิดภายใต้เปลือกนอกอันสุภาพอ่อนโยน
เมื่อเริ่มเดินสู่เส้นทางอาชีพแพทย์ ฮันนิบาลได้ลองหยั่งความลึกในจิตใต้สำนึกของตนเองอย่างหมกมุ่นจนพบว่าสิ่งที่ตามหลอกหลอนเขาตลอดแท้จริงคือกลุ่มอาชญากรสงครามสัญชาติญาณโหดที่กินเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร ฮันนิบาลต้องหาคำตอบในอดีต และตามแก้แค้นคนเหล่านั้น…การเดินทางครั้งนี้นำอันตรายมาสู่ทุกคนและทุกอย่างที่เขารักที่สำคัญมันทำให้เขาค้นพบรสนิยมสุดสยองของตนเองที่รอคอยการสนองนับแต่นั้นเป็นต้นมา
 

ฮันนิบาล เล็กเตอร์ กำเนิดโดยมีบทบาทเล็กๆ ในนวนิยายของ โธมัส แฮร์ริส อดีตนักข่าวอาชญากรรม เรื่อง Red Dragon ซึ่งตีพิมพ์ในปี 1981 จนติดอันดับหนังสือขายดี และดิโน่ และมาร์ธา เดอ รอเลนติส นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี 1986 ชื่อว่า Manhunter ผ่านการกำกับโดย ไมเคิล มานน์ แม้จะได้รับคำชม แต่ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้

แต่หลังจากภาคต่อเรื่อง Silence of The Lambs ของโจนาธาน เดมมี่ ออกฉายสามารถคว้ารางวัลออสการ์มาครองในปี 1991 มาครองได้ถึง 5 ตัว ผลงานต่อจากนั้นก็ประสบความสำเร็จเรื่อยมาได้แก่ Hannibal(2001) และ Red Dragon(2002) กลายเป็นหนังภาคต่อที่ทำเงินทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านเหรียญฯ  นับได้ว่าเป็นพระเอกประเภท Anti-Hero ที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งด้วยความฉลาด มีเสน่ห์ แต่เปี่ยมความชั่วร้าย ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยกความสามารถในการแสดงของ แอนโธนี่ ฮอปกินส์ ที่สร้างบุคลิกของฮันนิบาลได้อย่างน่าทึ่ง
Hannibal Rising คือการย้อนไปหาจุดกำเนิดของฆาตกรอัจฉริยะรายนี้ ผ่านงานกำกับของ ปีเตอร์ เว็บเบอร์ จาก Girl with a Pearl Earring และได้ กัสปาร์ อุลลิแอล (A Very Long Engagement) และยังอำนวยการสร้างโดยตระกูลเดอ รอเลนติส เช่นเดิม…จุดเริ่มต้นมาจากความสงสัยของผู้ชมที่ตั้งคำถามว่าเหตุใดฮันนิบาลถึงกินเนื้อคน พวกเขาจึงได้แรงบันดาลใจจากย่อหน้าหนึ่งใน Hannibal ที่บอกเล่าสาเหตุนี้ และขอให้โธมัส แฮร์ริส นำมาสร้างสรรค์บทภาพยนตร์เป็นเรื่องราวขึ้นมาใหม่

ความน่าสนใจใน Hannibal Rising คือเราจะได้เห็นเรื่องราวที่ดำเนินโดย ฮันนิบาล เล็กเตอร์ ตลอดทั้งเรื่องหลังจากก่อนหน้าเขามักปรากฎในฐานะตัวประกอบเป็นส่วนใหญ่  ปีเตอร์ เว็บเบอร์ และโธมัส แฮร์ริส ต่างร่วมกันตีความ และปรับแต่งให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเว็บเบอร์ ยอมรับว่านี้คือผลงานที่ท้าทาย และรับผิดชอบสูงขึ้นกว่าเดิม เขากล่าวถึงงานชิ้นนี้ว่า “คุณจะรู้สึกเห็นใจฆาตกรโรคจิตได้ไหม ผมอยากสร้างบางอย่างที่มีความซับซ้อนทางจิตวิทยา ที่คุณถูกดึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางและรู้สึกเห็นอกเห็นใจใครบางคน ผมอยากบอกว่าในหนังของเรา คุณอาจไม่รู้สึกสงสารฮันนิบาลในตอนจบเท่ากับตอนต้นเรื่อง แต่คุณจะเข้าใจว่าทำไมเขาถึงลงเอยแบบนั้น บางทีนั่นอาจเป็นสัจธรรมของโศกนาฎกรรมทุกเรื่อง มันเป็นเรื่องของความผิดพลาดครั้งใหญ่ของตัวละคร บางอย่างที่ทำให้บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ทรุดลงคุกเข่า”

 
กัสปาร์ อุลลิแอล นักแสดงชาวฝรั่งเศสที่มารับบทนี้ ฝ่าด่านนักแสดงหลายคนที่มาทดสอบบทรวมถึง เฮยเดนส์ คริสเตนเซ่น (Star Wars : Episode III-Revenge of The Sith), และ แม็คคัลเล่ย์ คัลกิ้น(Home Alone) ต้องเผชิญความกดดันจากการถูกเปรียบเทียบกับ แอนโธนี่ ฮอปกินส์ แต่ทั้ง เดอ รอเลนติส และ เว็บเบอร์ ก็เชื่อว่าเขาเหมาะสมทุกประการสำหรับการเป็น ฮันนิบาล เล็กเตอร์ ทั้งด้านมืดที่แฝงอยู่ในตัว รวมถึงบุคลิกที่สามารถดึงดูดความสนใจได้ทั้งเรื่อง อุลลิแอลศึกษาท่าทางของฮอปกินส์เพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับวัยหนุ่ม และต้องถ่ายทอดความสัมพันธ์กับเลดี้มุราซากิ นับเป็นความต่างจากบทบาทเดิมๆ ของฮันนิบาล รวมถึงการฝึกคิวบู๊มากขึ้น  “ผมอ่านหนังสือทั้ง 3 เล่มของ โธมัส แฮริส และหนังสือเกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่องอื่นอีกหลายเล่มที่เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรม มันอ่านยากมากเลยครับ น่าตกใจแต่ก็น่าสนใจ ฮันนิบาลมีพฤติกรรมต่างจากฆาตกรต่อเนื่องคนอื่น การจู่โจมของฆาตกรทั่วไปมักเกี่ยวโยงถึงนัยยะและความรู้สึกทางเพศพวกเขาจะรู้สึกเหมือนได้ปลดปล่อยความรู้สึกทางเพศผ่านการฆ่า แต่ฮันนิบาลไม่เป็นแบบนั้น”

นักแสดงสมทบคนอื่นในผลงานเรื่องนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน อาทิ กงลี่(Memoirs of A Geisha, Curse of The Golden Flower) นักแสดงจีนมากความสามารถต้องมารับบทคนญี่ปุ่นอีกครั้งในบท เลดี้มุราซากิ “สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับฉันคือตัวละครหญิงสาว ไม่ว่าเธอจะเป็นคนญี่ปุ่นหรือจีนก็ไม่สำคัญ ตัวละครเท่านั้นที่สำคัญ ในกรณีนี้คือหญิงสาวที่เข้มแข็งและน่าสนใจ” และ ไรส์ ไอแฟนส์(Notting Hill, Vanity Fair) ในบท กรูตัส หัวหน้ากองทหารหนีทัพที่ฆ่าน้องสาวของฮันนิบาล ซึ่งนับเป็นการพลิกบุคลิกตลก เพี้ยนๆ ที่เขามักได้รับ
และเพราะนี่เป็นหนังที่ต้องย้อนเหตุการณ์ในอดีต งานสร้างถ่ายทอดให้เป็นทั้งหนังย้อนยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และหนังสยองขวัญ จึงต้องคัดสรรทีมงานอย่างพิถีพิถัน ซึ่งได้แก่ เบน เดวิส(Layer Cake) กำกับภาพ, อัลลัน สตาร์สกี(Schindler’s List) ออกแบบงานสร้าง,และ แอนนา เชพเพิร์ด(Schindler’s List) ออกแบบเครื่องแต่งกาย

 

ดูหนังตัวอย่าง Hannibal Rising ฮันนิบาล ตำนาน อำมหิตไม่เงียบ