Home > รีวิวซีรีย์ > Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก

Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก

โพสเมื่อ วันที่ 31 March 2016 | เปิดอ่าน 1,758 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก

Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก

>>> ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก

ชื่อในอเมริกา : Live Free or Die Hard

ชื่อในต่างประเทศ : Die Hard 4.0

ชื่อภาษาไทย : ดาย ฮาร์ด 4.0 ปลุกอึด…ตายยาก

ผู้กำกับ : เลน ไวส์แมน

ผู้แต่ง : มาร์ค บอมบ์แบ็ค

ประเภท : Action ,Adventure ,Thriller

ค่ายหนัง : 20th Century Fox

กำหนดฉาย : 5 กรกฎาคม 2550

>>> เรื่องย่อ Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก

การกลับมาอีกครั้งของ คนอึดตายยาก หลังหายไปนานร่วม 20 ปี กลับมาคราวนี้ จอห์น แมคเคลน ต้องหาทางยับยั้งผู้ก่อการร้ายที่คิดจะปิดระบบคอมพิวเตอร์ของชาติในวันชาติ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการก่ออาชญากรรมข้ามชาติ โดยในภาคนี้ ลูกชายของแมคเคลน คือตัวช่วยสำคัญในการยับยั้งแผนร้ายครั้งนี้

จอห์น แม็คเคลน ผู้ชายธรรมดาๆ ที่ตกไปอยู่ในสถานการณ์คับขันแล้วต้องใช้ทักษะแบบลูกผู้ชายดิ้นรนเอาตัวรอดจนได้ แม็คเคลนจึงเป็นม้านอกสายตาอยู่ตลอดเวลาโดยเขามักจะเข้าไปอยู่ผิดที่ผิดเวลาเสมอๆ และอาศัยความฉลาดเฉลียว, เอาตัวรอดเก่งกาจ, มีปัญญาหลักแหลม, และคล่องแคล่ว แถมยังไม่เคยไว้วางใจเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเกลียดความชักช้าอืดอาดของทางการเข้าไส้ ผนวกกับความมุ่งมั่นที่อยากจะเห็นภาระกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แม้ต้องยอมเอาชีวิตเข้าแลก

>>> เหตุผลที่ส่งให้ Die Hard เป็นสุดยอดหนังแอ็คชั่น

ก่อนที่ Die Hard  จะเปิดตัว จอห์น แม็คเคลน (John McClane) ให้โลกได้รู้จัก ฮีโร่จอมบู๊ทั้งหลายจะต้องเป็นชายงามมีกล้ามเป็นมัด ๆ อย่าง อาร์โนลด์ ชวาร์เซ็นเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger), ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone), สตีเว่น ซีกัล (Steven Seagal) กันไปเสียทั้งนั้น แล้ว บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) ก็แจ้งเกิดฮีโร่สายพันธุ์ใหม่แบบจอห์น แม็คเคลน ผู้ชายธรรมดาๆ ที่ตกไปอยู่ในสถานการณ์คับขันแล้วต้องใช้ทักษะแบบลูกผู้ชายดิ้นรนเอาตัวรอดจนได้ แม็คเคลนจึงเป็นม้านอกสายตาอยู่ตลอดเวลาโดยเขามักจะเข้าไปอยู่ผิดที่ผิดเวลาเสมอๆ และอาศัยความฉลาดเฉลียว, เอาตัวรอดเก่งกาจ, มีปัญญาหลักแหลม, และคล่องแคล่ว แถมยังไม่เคยไว้วางใจเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเกลียดความชักช้าอืดอาดของทางการเข้าไส้ ผนวกกับความมุ่งมั่นที่อยากจะเห็นภาระกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แม้ต้องยอมเอาชีวิตเข้าแลก

Die Hard ภาคแรกยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนังบู๊เรื่องยอดเยี่ยมตลอดกาล ซึ่งมีหนังหลายๆ เรื่องอาศัยแนวทางเดียวกันขอแจ้งเกิด ก็ต้องยอมรับว่าถ้าไม่มี ก็คงไม่ได้ดู Speed, ไม่ได้มี 24, ไม่ได้เห็น Die Hard ฉบับรถเมล์, ฉบับเครื่องบิน, ฉบับรถไฟ, ฉบับเรือเดินทะเล กันแน่ ๆ ซึ่งก็ไม่เคยมีเรื่องไหนเทียบชั้นทำได้ถึงเลยขั้นเข้าตากรรมการเลยด้วย Die Hard จึงประกาศศักดาเป็นบิดาของหนังเหล่านั้นทุกเรื่อง

การถ่ายทำจากตึกระฟ้าเรื่อยไปจนถึงฉากเครื่องบินชนกันกลางอากาศ, ระเบิดรถไฟใต้ดินกระจุย, หรือจับเครื่องบินเจ็ตมาฉวัดเฉวียนใส่กัน ล้วนเป็นความระทึกใจที่ Die Hard ทำให้ผู้ชมสัมผัสได้เหมือนกับอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ แม้จะถึงยุคคอมพิวเตอร์ช่วยสร้างภาพระทึกใจ แต่ Die Hard ทุกภาคใช้สถานที่จริง, บู๊กันจริงๆ, ผาดโผนกันจริงๆ, ขับรถไล่ล่ากันจริงๆ, ต่อสู้กันด้วยหมัดลุ้นๆ, และเป็นฮีโร่ตัวจริงด้วย

ฮีโร่ทุกคนล้วนต้องมีศัตรูผู้เป็นปรปักษ์ที่สมน้ำสมเนื้อ เช่นเดียวกับจอห์น แม็คเคลนใน Die Hard ทุกภาคก็มีผู้ร้ายที่แทบจะเฉือนกันไม่ลง ตัวโกงในหนังยุคก่อน Die Hard นี่ก็เป็นวายร้ายและอันธพาลกร่างสุด ๆ ตั้งแต่ฉากเปิดตัว แต่ Die Hard ก็ทำลายภาพลักษณ์โบราณอย่างนั้นเสียสิ้น ด้วยการแนะนำผู้ร้ายสุดเนี้ยบตั้งแต่หัวจรดเท้า, ฉลาดเป็นกรด, มั่นใจในตัวเองสูงล้น, และมีหัวคิดครอบครองโลกทั้งใบไว้ในอุ้งมือด้วย ซึ่งนั่นน่าจะเป็นผู้ร้ายจำพวกที่ฮีโร่จำเป็นแบบจอห์น แม็คเคลนไม่อาจโค่นล้มได้อย่างแน่นอน

Die Hard ทุกภาคจะมีฉากแอ็คชั่นสุดยอดและใหญ่โตอลังการงานสร้าง, มีผู้ร้ายที่ชั่วสุดๆ, และในตัวจอห์น แม็คเคลนที่มีหัวใจของฮีโร่พันธุ์แท้ เป็นองค์ประกอบสำคัญของหนัง แต่ที่เก๋สุด ๆ ก็คือ Die Hard ทุกภาคไม่เคยขาดอารมณ์ขัน อาจจะมาจากมุขสมองเปรื่องของแม็คเคลน, หรือไม่ก็คำพูดเสียดสีเย้ยหยันให้คู่ปรปักษ์ของเขาได้แสบคัน, หรือไม่อย่างนั้นก็มาจากลูกเล่นที่แม็คเคลนหยอกเอินกับผู้ช่วยคนสำคัญของเขา ทั้ง อัล (Al) กับ อาร์ไกลย์ (Argyle) ใน Die Hard ไปจนถึง เซอูส คาร์เวอร์ (Zeus Carver) ใน Die Hard With a Vengeance อีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Die Hard เป็นสุดยอดหนังแอ็คชั่นตลอดกาลก็คือการสอดแทรกมุขฮาเข้ามาในจังหวะที่กำลังเจ็บปวดรวดร้าวที่สุดก็ตามที

ดูหนังตัวอย่าง Die Hard 4.0 ปลุกอึด ตายยาก