Home > รีวิวซีรีย์ > Notes On A Scandal บันทึกฉาว..รักอันตราย

Notes On A Scandal บันทึกฉาว..รักอันตราย

โพสเมื่อ วันที่ 28 March 2016 | เปิดอ่าน 1,944 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : Notes On A Scandal บันทึกฉาวรักอันตราย

Notes On A Scandal บันทึกฉาว..รักอันตราย

เป็นหนังที่น่าสนใจตั้งแต่การได้ 2 ดาราหญิงเจ้าบทบาท ถึงจะต่างวัยแต่ฝีมือขึ้นหิ้ง และต่างเคยคว้า “ออสการ์” มาการันตีคุณภาพในฝีมือการแสดงมาประชันบทบาทกัน อย่าง จูดี้ เดนซ์ (ถูกเสนอชื่อชิง “ออสการ์” มาแล้ว 6 ครั้ง และคว้ามาครอง 1 ครั้ง สาขา ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม จาก “เช็คสเปียร์ อิน เลิฟ” ) และ เคท บลันเชทท์ (ถูกเสนอชื่อชิง “ออสการ์” มาแล้ว 3 ครั้ง และคว้ามาครอง 1 ครั้ง สาขา ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก “ดิ เอวีเอเตอร์” ) แถมนี่ยังเป็นงานกำกับฯล่าสุดของ ริชาร์ด แอร์ ผู้กำกับฯ “ไอรีส” ซึ่งเคยได้รับการเสนอชื่อชิง 3 รางวัล “ออสการ์” มาแล้ว ไม่เพียงแต่เท่านั้นตัวงานชิ้นนี้ยัง ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง “ออสการ์” ปีล่าสุดอีก 4 สาขารางวัลคือ ดารานำหญิงยอดเยี่ยม (เดนซ์), ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม (บลันเชทท์), บทดัดแปลงยอดเยี่ยม (จากนวนิยายของ ซู เฮลเลอร์) และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม

>> เนื้อเรื่องย่อภาพยนตร์ Notes On A Scandal <<

Notes on a scandal  เล่าความสัมพันธ์ประหลาดของผู้หญิงโดดเดี่ยวสองคนที่ต่างก็ “ซ่อน”บางสิ่งในตัวเอง “บาร์บาร่า โคเวตต์” (จูดี้ เดนซ์) และ“ชีบา ฮาร์ท” (เคท บลานเช็ตต์) ทั้งคู่เป็นครูโรงเรียนธรรมดาในลอนดอน … บาร์บาร่าเป็นครูสาวแก่ทึนทึกที่กำลังจะเกษียณอายุในอีกหนึ่งปี ขณะที่ ชีบา เพิ่งเข้ามาเป็นครูสอนศิลปะที่โรงเรียนไม่นาน โดยฝ่ายหลังยังเป็นที่ป๊อปปูล่าร์ในโรงเรียน เพราะความสาวสวย และบุคลิกศิลปินทำให้โดดเด่นกว่าครูคนอื่นๆ

บาร์บาร่า ลอบสังเกต ชีบา และเขียนมุมมองที่เธอมีต่อครูศิลปะลงไดอารี่ทุกวัน ความสัมพันธ์ของเพื่อนครูทั้งสองพัฒนาไปเรื่อยๆ จนบาร์บาร่าที่หนังให้ภาพว่านอกจากเป็นสาวแก่ผู้โดดเดี่ยวแล้ว เธอยังเป็นคนที่สิ้นหวัง และเหงา เมื่อชีบาให้ความสนิทสนมเป็นกันเอง เล่าเรื่องราวในอดีต และความเหนื่อยล้าต่อครอบครัวทำให้บาร์บาราเข้าใจว่านี่คือการ “ไว้ใจ” จากมิตร

หนังหักมุมให้บาร์บาร่าไปมีส่วนล่วงรู้ความลับของชีบา ทำให้เธอใช้เงื่อนไขการร่วมปกปิดความลับนั้นแทรกตัวเข้าไปอยู่ในชีวิตชีบาผู้เปราะบางต่อกิเลส และบีบให้ชีบาเป็นเพื่อนสนิทกับเธอตลอดไป…Notes on a scandal ดัดแปลงบทจากนิยายดัง What was she thinking? ใช้การเล่าเรื่องสรรพนามที่หนึ่งโดยบาร์บาร่าในฐานะผู้อยู่ในเหตุการณ์ และผู้ตัดสินกุมชะตาเกม ฉบับหนังสือเริ่มต้นเล่าเหตุการณ์ของชีบาที่กำลังถูกสังคมประณามจากการลักลอบเป็นชู้กับนักเรียนอายุ 15… (โซอี้ เฮลเลอร์ ผู้แต่งบอกว่าเธอได้ไอเดียนี้มาจากคดีดัง แมรี่ เคย์ เลทัวร์โน ครูที่วอชิงตันที่แอบมีสัมพันธ์กับนักเรียนอายุ 15 ปี)

ในนิยายยังให้ภาพคลุมเครือของบาร์บาร่าจนคนดูไม่แน่ใจว่าเธอเป็นคนดีหรือคนร้ายกันแน่ – – แต่เมื่อเป็นภาพยนตร์ บทได้ถูกดัดแปลงให้ชัดเจน ลดความคลุมเครือหลายประเด็นออก อาทิ พฤติกรรม เลสเบี้ยนของบาร์บาร่า รวมทั้งความดุร้ายเลือดเย็นแบบเปิดโฉมมากขึ้น แต่ใช่ว่าฉบับหนังจะทำลายอรรถรสแห่งจินตนาการ เพราะจากสรรพนามที่หนึ่งที่หนังสือใช้เดินเรื่อง เมื่อเป็นภาพยนตร์ก็ยังคงเล่าเรื่องโดยเสียงของบาร์บาร่าเป็นวอยซ์โอเวอร์เช่นกัน

Notes on a scandal ฉบับหนังลดโทนหม่นหมองจากหนังสือ แต่จุดเด่นคือหนังตรึงให้ต้องตามติดกับบรรยากาศระทึกขวัญเชิงจิตวิทยา ผนวกกับเพลงสกอร์ประกอบที่เร่งเร้า ที่สำคัญตัวละครที่โดดเด่น ทั้งบาร์บาร่า และชีบ้า ต่างก็มีปัญหาทั้งคู่ แม้ฝ่ายหลังจะมีครอบครัวที่อบอุ่น แต่เธอก็ยังรู้สึกแปลกแยก เช่นเดียวกับบาร์บาร่าที่มีปัญหาต่อการสร้างสัมพันธ์กับคนส่วนใหญ่ ไม่รู้วิธีที่จะสื่อสาร จึงเป็นความสิ้นหวังของการมีชีวิตเพียงลำพังของเธอประเด็นน่าสนใจคือจิตวิทยาของตัวละครในเรื่อง หนังพูดถึงความลุ่มหลงของบาร์บาร่าที่มีต่อชีบา ส่วนชีบาก็ลุ่มหลงนักเรียนของตัวเอง ทั้งคู่เป็นบุคคลเหงาที่มี “ความสิ้นหวัง” ซ่อนอยู่ในตัวที่ต่างก็ได้มาพบและเปิดเผยมัน…

ดูหนังตัวอย่าง Notes On A Scandal บันทึกฉาวรักอันตราย