Home > รีวิวซีรีย์ > Spider Lilies ซีรีย์ฝรั่ง

Spider Lilies ซีรีย์ฝรั่ง

โพสเมื่อ วันที่ 24 March 2016 | เปิดอ่าน 1,876 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : Spider Lilies

Spider Lilies

ซีรีย์ฝรั่ง

   

Spider Lilies เป็นหนังที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศลึกลับ อิโรติค และเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ให้ชวนขบคิด ตั้งแต่ชื่อเรื่อง “สไปเดอร์ ลิลลี่”  ที่ในหนังบอกว่าเป็นดอกไม้แห่งความตายที่งอกบนเส้นทางสู่นรก อีกทั้งทุกบทสนทนาและเรื่องราวก็ล้วนสื่อความหมายให้แก่กันเป็นทอด ๆ ซึ่งถ้าลองได้แกะรอยหรือคิดตาม ก็จะพบความสนุกอย่างยิ่งยวดในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ และแม้ว่าเนื้อหาของหนังจะดูหนัก เศร้า และเหงาจัดอยู่มาก ทว่าก็ยังมีความสดใสงดงาม และมีความหวังสอดแทรกอยู่เป็นระยะๆ เหมือนกัน

   

++ เนื้อเรื่องย่อภาพยนตร์ Spider Lilies ++

Spider Lilies เป็น หนังเลสเบี้ยน สร้างโดย ซีโร่ โจว ผู้กำกับฯ ที่ (ยอมรับว่าตัวเอง) เป็นเลสเบี้ยน แถมยังได้ รางวัลหนังเกย์/เลสเบี้ยนยอดเยี่ยม จาก เทศกาลหนังเบอร์ลิน แต่ไม่ว่าจะสังกัดเพศไหน มีรสนิยมเรื่องรักๆ ใคร่ๆ แบบใด หนังเรื่องนี้ก็มีดีสำหรับคุณทั้งนั้น เพราะนอกจากประเด็นความสัมพันธ์ของผู้หญิง 2 คนที่รักใคร่ผูกพันกัน (ฉันชู้สาว) หนังยังชวนเราไปทบทวน “อดีต” และดู “ปัจจุบัน” ของพวกเธอและตัวเองเราอีกด้วย ในส่วนของอดีต แน่นอนว่าเราทุกคนล้วนเป็นผลผลิตของวันวานด้วยกันทั้งสิ้น วัยเด็กคิด-เห็น-ถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร ก็ล้วนมีส่วนหล่อหลอมความเป็นเราในวันนี้ทั้งนั้น

     

เจด (เรนนี่ หยาง) ในวัยเด็กนั้น ถูกมารดาทอดทิ้งหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เธอถูกทิ้งไว้ ในขณะที่น้องชายถูกแม่ “เลือก” ช่วยชีวิตและพาไปอยู่ด้วย ทำให้หญิงสาวต้องมาอยู่ในความเลี้ยงดูของยายตาบอด แล้ววันหนึ่ง เธอก็ได้พบกับ ทาเคโกะ (อิซาเบลลา เหลียง) รุ่นพี่มาด (และใจ) ทอมบอย ด้วยความที่เหงาไม่มีใคร เธอจึงยึด ทาเคโกะ ไว้เป็นคนสำคัญของชีวิตความจริงเจดเรียกความสัมพันธ์กับทาเคโกะว่า “รักครั้งแรก” เลยด้วยซ้ำด้านทาเคโกะนั้นก็มีความทรงจำวัยเด็กอันปวดร้าวไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวเธอก็ต้องสูญเสียพ่อ อีกทั้งความสัมพันธ์ของเธอกับน้องชายก็เปลี่ยนไปในทางลบ โดยหญิงสาวเฝ้าแต่โทษว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของตัวเอง

       

สำหรับ เจด แม้จะถูกทอดทิ้ง แต่เธอก็ยังมีช่วงเวลาที่งดงามอยู่บ้างยามได้อยู่กับรุ่นพี่ ในขณะที่ทาเคโกะมีแต่ความรู้สึกปวดร้าวผิดบาป เธอคนแรกจึงเลือกที่จะจดจำอดีตของตน ในขณะที่คนหลังพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะลืม…..หลายปีผ่านไปทั้งคู่ได้พบกันอีกครั้ง โดยที่ปัจจุบันขณะที่เจดคือ สาวเว็บแคม ส่วนทาเคโกะนั้น รับจ้างสัก ซึ่งอาชีพของทั้ง 2 สาวดูจะมีความแตกต่าง คนหนึ่งให้บริการแก่ผู้ที่เธอไม่รู้ตัวตนอีกคนสร้างตัวตนหรือจารึกสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้ลูกค้า “ฉันคือของเก๊สำหรับเธอรึเปล่า” ตำรวจหนุ่มที่มาล่อซื้อบริการ ทว่ากลับตกหลุมรักเจดในที่สุด ถามขึ้น ด้วยอินเตอร์เน็ตนั้น จะว่ากันตามจริงก็เป็นแค่โลกเสมือน

   

“ถ้าคุณจำฉันได้ ฉันจำคุณได้ ก็แปลว่ามีตัวตน” เธอตอบ

โลกของเธอจึง “มีจริง” อยู่บ้าง แม้ว่าจะดูเหมือน “ไม่มี” ด้วยเหตุนี้

“เธอไม่สามารถเป็นตัวแทนใครได้เพราะรอยสักหรอกนะ” ภาพหลอนของพ่อที่ตายไปบอกแก่ทาเคโกะ หลังจากที่เธอพยายามสักรูปดอก “สไปเดอร์ ลิลลี่” บนแขนซ้ายอย่างที่พ่อมี เพราะอยากเป็นตัวแทนพ่อให้แก่น้องชาย

การสักจึงไม่สามารถสร้างตัวตนให้ใคร (อย่างน้อยก็ตัวเธอ) ได้อย่างที่ควรจะเป็นเพราะเหตุนี้

“คนที่ไม่ยอมหลับ คือคนที่สับสนระหว่างโลกแห่งความจริงและความฝัน” ตัวละครหนึ่งพูดไว้ และบางทีหญิงสาวทั้งคู่อาจจะกำลัง “นอนไม่หลับ” และ “สับสน” กับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ก็เป็นได้

  

  

++ เกี่ยวกับภาพยนตร์ Spider Lilies ++ 

ชื่อภาพยนตร์ :  Spider Lilies (2007)
ชื่อไทย :  จูบแรก-กอดสุดท้าย หัวใจไม่เคยลืม
ชื่ออื่นๆ :  Ci qing
ประเภทภาพยนตร์  :  Drama, Romance
ความยาว :  94 นาที
กำกับโดย :  Zero Chou (ซีโร่ โจว)
เขียนโดย :  Zero Chou
วันเข้าฉาย :  30/08/2007 

โรงภาพยนตร์ :  เฉพาะโรงภาพยนตร์ House Rca เท่านั้น 
สร้างโดยประเทศ :  Taiwan
จำหน่ายโดย :  มงคลภาพยนตร์
เว็บไซต์  :  
http://www.encorefilms.com/spiderlilies , http://spiderlilies-movie.com

ดูหนังตัวอย่าง Spider Lilies