Home > สุขภาพ > เอชไอวี เป็นเรื่องใกล้ตัว อย่ากลัวที่จะพูด

เอชไอวี เป็นเรื่องใกล้ตัว อย่ากลัวที่จะพูด

โพสเมื่อ วันที่ 19 May 2019 | เปิดอ่าน 1,172 views | หมวดหมู่ : สุขภาพ

ยาเพร็พ – เมื่อสถิติวัยรุ่นจำนวนมากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกแบบไม่ป้องกันและมีการติดเชื้อเอชไอวีมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น จากสถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 พบว่าร้อยละ 70 ของการแพร่เชื้อเอชไอวีเกิดขึ้นในคนอายุประมาณ 15-24 ปี และพบสถิติว่าวัยรุ่นจำนวนมากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกแบบไม่ป้องกัน โดยไม่มีการทานยาเพร็พ หรือการใช้ถุงยางอนามัย

Speak Out ยิ่งพูด ยิ่งใกล้ เป็น แคมเปญภายใต้มูลนิธิเพื่อรัก หรือ Love Foundation ที่ต้องการส่ง message ไปยังกลุ่มชายรักชายในประเทศไทยให้กล้าที่จะพูดคุยถึงสถานะสุขภาพทางเพศของตนเอง เป้าหมายสำคัญก็เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการแบ่งปันความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เข้าใจถึงความเสี่ยงและการป้องกัน การใช้ยา PrEP และเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ร่วมเชิญชวนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการตรวจ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอัตราการติดเชื้อในผู้ป่วยรายใหม่ และช่วยให้ผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วที่สุด


โดยรูปแบบของแคมเปญได้คัดเลือกตัวแทนจากทั่วประเทศ ทุกภาคของไทย เพื่อมาเป็นตัวแทน เล่าถึงประสพการณ์และพูดคุยถึงสถานะสุขภาพทางเพศของตนเอง ทั้งเรื่องของการทานยาเพร็พ ผลข้างเคียงของการทานเพร็พ ประโยชน์ของการทานเพร็พ และยังมีตัวแทนที่มีผลเลือดเป็นบวก ที่ได้มากล่าวถึงการดูแลตัวเอง และการดำเนินชีวิต และเล่าถึงประสบการณ์เกียวการการรักษาตัวจากเอชไอวี เพื่อเป็นแนวทางและเป็นตัวเองการดำเนินชีวิต

ยาเพร็พ นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์ ที่มีประสบการณ์จากการรักษาเอชไอวี และทำงานกับกลุ่มวัยรุ่นในเรื่องของเอชไอวี วันรุ่นที่ทานเพร็พ มาให้คำปรึกษาแนะนำการทานเพร็พ  แนะนำการรักษาเอชไวอี และดูแลตัวเอง

เราคาดหวังว่าเสียงสะท้อนจาก Speak Out จะช่วยกระตุ้นคนในสังคมให้ตื่นตัวกับประเด็นนี้ ไม่ใช่แค่เฉพาะกลุ่มผู้ติดเชื้อ แต่ทุกคนที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน เพื่อลดการตีตราจากสังคมที่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า เราทุกคนต่างใช้ชีวิตร่วมกันได้ ถ้าเปิดใจและพร้อมที่จะดูแลตัวเองอย่างจริงจัง

โดยช่องทางการเผยแพร่ของแคมเปญนี้ จะปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ สื่อโซเชียลมีเดีย และการโปรโมทในรูปแบบต่าง ๆ

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง