Home > คอนโด > 5 เคล็ด(ไม่)ลับ แต่งคอนโดห้องเล็ก ให้กลายเป็นห้องใหญ่

5 เคล็ด(ไม่)ลับ แต่งคอนโดห้องเล็ก ให้กลายเป็นห้องใหญ่

โพสเมื่อ วันที่ 29 November 2018 | เปิดอ่าน 896 views | หมวดหมู่ : คอนโด

5 เคล็ด(ไม่)ลับ แต่งคอนโดห้องเล็ก ให้กลายเป็นห้องใหญ่

5 เคล็ด(ไม่)ลับ แต่งคอนโดห้องเล็ก ให้กลายเป็นห้องใหญ่ คอนโด zmyhome -ด้วยเหตุผลด้านราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆแพงขึ้น จนไม่รู้ว่าเพดานราคาอยู่ที่ไหน ซึ่งปัจจัยนี้เองเราจึงเห็นคอนโดและบ้านสมัยใหม่ๆ มีขนาดกะทัดรัดลงเรื่อยๆ (และคงเป็นหนึ่งในเหตุผลว่า ทำไมสังคมสมัยใหม่เป็นสังคมขนาดเล็กลง) การแต่งคอนโดในยุคนี้ เจ้าของห้องจึงมักให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์พื้นที่พอๆ กับความสวยงามเลยครับ

แม้ว่าพื้นที่คอนโดใหม่จะมีค่อนข้างจำกัด แต่ด้วยด้วยนวัตกรรมด้านวัสดุศาสตร์และตกแต่งสมัยใหม่ ก็ยังสามารถทำให้มัณฑนากรหรือสถาปนิก สามารถออกแบบฟังก์ชั่นการใช้สอยได้อย่างครบครันและลงตัว​ เคยสังเกตไหมครับ เมื่อเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม ห้องตัวอย่างตามโครงการต่างๆ ก็มักจะมีอารมณ์เคลิ้มๆ และหลงใหลในความน่าอยู่ จนอดไม่ได้ที่ควักกระเป๋าจ่ายเงินจองกันตรงนั้นเลย…

แต่เมื่อถึงวันที่ต้องย้ายเข้าไปอยู่จริง (ซึ่งมักจะเป็นห้องแบบโล่งๆ) เจ้าของบ้านมักจะมีคำถามว่า ทำไมตอนเราไปดูห้องตัวอย่างมันกว้างกว่านี้… นั่นก็เพราะว่า การตกแต่งคอนโดนั้นมีอิทธิพลกับเรามากในเรื่องการรับรู้ Space การตกแต่งคอนโดที่ดีจะทำให้เรารู้สึกว่าห้องมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริง (ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยครับ)

วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กันได้ เพื่อตกแต่งคอนโดของเราดูกว้างขึ้น สำหรับอยู่อาศัยหรือขายคอนโด มาดูเทคนิคการแต่งคอนโดพร้อมกัน

1. ใช้กระจกเป็นตัวช่วย
กระจกนั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นเพื่อนแท้และเป็นไอเทมที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งที่เหมาะสำหรับการใช้ตกแต่งคอนโดเพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้น ซึ่งเทคนิคก็มีทั้งการใช้กระจกเงาสะท้อนติดไว้ตามผนังที่ตัน หรือใช้กระจกใสเป็น partition ในการแยกโซนห้องต่างๆ ก็ได้เหมือนกัน

2. จัดของในห้องให้เป็นระเบียบ
การทำห้องให้ดูกว้างอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับการตกแต่งคอนโดเท่านั้น ผมแนะนำว่าอย่าวางของกระจัดกระจาย ไม่ว่าห้องจะมีขนาดกว้างแค่ไหน แต่ถ้าห้องรกมันก็ดูแคบอยู่ดีใช่ไหมล่ะครับ? ในทางตรงกันข้าม ถึงแม้ว่าห้องจะเล็กแค่ไหนแต่ถ้าห้องนั้นถูกจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มันก็ดูกว้างขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ผมแนะนำว่าให้ลองมองหาอุปกรณ์ช่วยเก็บ เช่น Storage ที่ออกแบบมาสำหรับพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะ เช่น Brand Muji ซึ่งเขาออกแบบมาดีมากครับ การจัดเก็บของลงกล่อง Storage นอกจากจะทำให้บ้านโล่งขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีในเรื่องของการทำความสะอาดอีกด้วย

3. ทาสีผนังโทนอ่อน หรือใช้ Wallpaper ที่ไม่มีลวดลาย
เรื่องของสีนั้น มีอิทธิพลอย่างมากเกี่ยวกับการรับรู้เรื่อง Space ของเราครับ การใช้สีโทนมืดจะทำให้เรารู้สึกว่า วัตถุหรือสถานที่นั้นมีขนาดเล็กและแคบกว่าความเป็นจริง และในทางกลับกัน การใช้สีและแต่งคอนโดด้วยโทนสว่างก็จะทำให้เรารู้สึกว่าสถานที่มีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริง เช่นเดียวกับลวดลาย ถ้าห้องที่ยิ่งมีลวดลายเยอะเท่าไหร่ สมองของเราก็จะยิ่งรับรู้ว่าห้องนั้นมี รายละเอียดของวัตถุเยอะ และตีความว่าห้องนั้นแคบกว่าห้องที่ไม่มีลวดลาย

4. อะไรที่ไม่จำเป็นก็เอาออกไปจากห้องเลยดีกว่า
การกำจัดของที่ไม่จำเป็นออกไปจากห้องนั้นจะทำให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้นแน่นอนครับ ซึ่งการเก็บห้องนั้นคุณก็ไม่จำเป็นต้องทำเองให้ยุ่งยาก เพราะสมัยนี้มีบริการจากผู้ช่วยเก็บกวาดจากมืออาชีพมากมาย เรียกได้ง่ายดายพอๆกับเรียก Taxi ครับ เช่น www.BeNeat.co ก็สามารถเป็นผู้ช่วยในการจัดห้องของคุณ และช่วยเหลือคุณได้ครับ อย่างไรก็ตามปัญหาของคนส่วนใหญ่คือไม่กล้าทิ้ง เพราะรู้สึกเสียดาย ซึ่งสำหรับเรื่องนี้มีผมข้อแนะนำโดยใช้เกณฑ์ง่ายๆ โดยให้ลองพิจารณาดูว่า ของชิ้นไหนที่คุณเก็บไว้ และไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่ามันอยู่ตรงนั้นมานานเกิน 6 เดือนแล้ว ก็ทิ้งหรือบริจาคไปได้เลย

5. เลือกเฟอร์นิเจอร์คอนโดที่เป็น Multi-function
ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน โซฟาหรือโต๊ะทานข้าว ล้วนเป็นสิ่งที่คุณสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองเลยครับ ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์คอนโดที่สามารถใช้งานได้หลากหลายจะยิ่งทำให้คุณสามารถลดปริมาณของในห้องให้น้อยลงได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดีมากเลยทีเดียวในการทำห้องให้ดูกว้างขึ้น เพราะเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะถูกกางออกในตอนที่จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น แต่เมื่อไหร่ที่เราไม่ต้องการใช้ก็สามารถพับเก็บเข้าที่ได้โดยไม่ต้องตั้งโชว์เอาไว้ตลอดเวลา

เคล็ด(ไม่)ลับในการแต่งคอนโด 5 ข้อ นี้ เป็นเคล็ด(ไม่)ลับที่ผมอยากบอกต่อให้คุณได้ลองนำไปปรับใช้กับครับ รับรองว่าได้ผลแน่นอน โดยเฉพาะการแต่งคอนโดขนาดเล็ก ที่เจ้าของห้องอยากให้ดูกว้างขึ้น

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง