Home > SEO ที่พัก > บ้านเดี่ยว ราคาถูก-สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์

บ้านเดี่ยว ราคาถูก-สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์

โพสเมื่อ วันที่ 2 October 2018 | เปิดอ่าน 2,224 views | หมวดหมู่ : SEO ที่พัก

บ้านเดี่ยว ราคาถูก-สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์

บ้านเดี่ยว ราคาถูก เจ้าของขายเอง บ้านเดี่ยว ราคาถูก-สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์ เรามีโอกาสได้มาเยือน บ้านสไตล์โปรวองซ์ ของ คุณดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด บ้านที่ให้บรรยากาศเหมือนพาเราข้ามประเทศไปอยู่ชานเมืองฝรั่งเศส จากความตั้งใจของเจ้าของบ้านที่อยากให้เหมือนยกบ้านในเมืองโปรวองซ์มาไว้ที่เขาใหญ่จริงๆ แม้เขาจะบอกว่าเป็นบ้านพักผ่อนที่ไม่ได้มาอยู่ประจำ แต่เรากลับเห็นความตั้งใจในการเลือกสรรของตกแต่งที่สะท้อนรสนิยมและความใส่ใจของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

นอกจากงานสถาปัตยกรรมและการเลือกใช้วัสดุ เช่น กระเบื้องมุงหลังคา และเทคนิคการทำสีตกแต่งผนังที่สร้างบรรยากาศแบบเมืองโปรวองซ์ได้ดีแล้ว งานภูมิทัศน์ที่ได้ คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณ จาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree มาช่วยออกแบบ ก็ยิ่งเสริมให้ภาพรวมทั้งหมดของบ้านดูสวยสมจริงและมีชีวิตชีวามากขึ้น

การตกแต่งภายในบ้านนี้ดูอบอุ่นและน่าสบายด้วยการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ ทั้งสีน้ำตาลจากไม้ สีอ่อนของผ้าลินิน และเท็กซ์เจอร์ของผนังอิฐและดินที่มีความดิบแบบเป็นธรรมชาติ คุณดนัยเล่าให้ฟังว่า  “หลังตัดสินใจซื้อบ้านนี้ผมมีเวลาสองปีกว่าในการหาของตกแต่ง มีโอกาสผูกพันกับบ้านตั้งแต่เริ่มสร้าง ตอนแรกผมยังแยกไม่ออกว่าระหว่างสไตล์ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี และเยอรมันมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ก็อาศัยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หนังสือ และไปดูด้วยตาตัวเองที่โปรวองซ์ ผมอยากสร้างบ้านให้เหมือนสถานที่จริง เพราะฉะนั้นบ้านนี้จึงมีต้นมะกอก แมกโนเลีย โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ เสจ รวมถึงหญ้าประดับต่างๆที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งปลูกในกรุงเทพฯไม่ขึ้น แต่มาปลูกที่นี่กลับเจริญเติบโตได้ดี”

คุณดนัยยังเล่าอีกว่าบ้านนี้เน้นความสวยงามเป็นที่ตั้ง เรื่องฟังก์ชันความสะดวกสบายเป็นเรื่องรอง เขามองว่านานๆมาใช้ทีก็อยากให้มีความแตกต่างและไม่จำเจ เช่น ห้องน้ำที่ไม่มีประตู ของใช้บางอย่างอาจใช้งานยากนิดหน่อยแต่มองแล้วสวยงาม เช่น แชนเดอเลียร์ที่ห้อยต่ำกว่าปกติ ก๊อกน้ำและฝักบัวทองเหลือง ผ้าลินินที่อาจยับง่าย แต่ทุกองค์ประกอบที่ว่ามาก็ทำให้บ้านสไตล์นี้สวยสมบูรณ์ที่สุดในสายตาของเจ้าของบ้าน

ความคลาสสิกในความทันสมัยแบบ บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล

บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล หลังนี้อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรย่านชานเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ มองภายนอกตัวบ้านอาจดูไม่ต่างจากบ้านหลังอื่นในโครงการ แต่หากสังเกตรายละเอียดดีๆ จะพบเอกลักษณ์บางอย่างที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ความคลาสสิกในความทันสมัยแบบ บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล

คุณดวงรัตน์ บาร์เดล เจ้าของบ้าน เริ่มต้นเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า “ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะซื้อบ้านจัดสรรค่ะ แต่เราเดินทางบ่อยและมีบ้านอยู่ที่อเมริกาด้วย คุณคริสต์ – คริสโตเฟอร์ บาร์เดล ยังมีกิจการโรงแรมในประเทศจีนอีก 3 แห่ง เวลาไปทำงานก็ต้องทิ้งบ้านไว้นานมาก ที่สำคัญคือเริ่มตั้งท้องค่ะ ทำให้บ้านหลังเดิมดูจะเล็กเกินไป จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการมองหาที่ดินเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ จนมีโอกาสเข้ามาดูที่ดินในโครงการนี้

“ตัดสินใจเลือกอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรเพราะเห็นว่าบรรยากาศภายในโครงการดูปลอดโปร่งน่าสบาย รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี และทางโครงการมีที่ดินแปลงใหญ่ว่าง ซึ่งสามารถสร้างบ้านหลังใหญ่สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่มาอยู่ด้วยกันได้  โดยทางเราขอปรับเปลี่ยนแบบบ้านจากแปลนเดิมเกือบทั้งหมด ตั้งแต่เลือกวัสดุใหม่ เลือกช่างรับเหมาเอง ไปจนถึงขอเปลี่ยนพวกประตูหน้าต่าง แต่มีข้อแม้ว่าให้คงรูปทรงของหลังคาแบบเดิมของโครงการไว้ค่ะ

ในส่วนของการออกแบบนั้น คุณดวงรัตน์ทำงานร่วมกับ คุณผดุง ปาลี มัณฑนากร อย่างใกล้ชิด ด้วยประสบการณ์ที่เคยทำงานด้านรับเหมาก่อสร้างมาก่อน เธอจึงให้ความสำคัญกับรายละเอียดต่างๆตั้งแต่ยังเป็นแบบบนกระดาษ เพื่อลดปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นหน้างาน

“คุยปรึกษากับคุณผดุงค่อนข้างบ่อยเลยค่ะ โดยเฉพาะการเปลี่ยนพื้นที่ภายในใหม่ทั้งหมด เช่น การเชื่อมต่อของห้องรับประทานอาหารกับครัวซึ่งอยู่ติดกับห้องรับแขก การต่อเติมครัวหนักเพิ่มด้านหลัง การขยายห้องแม่บ้านให้กว้างขึ้นเพื่อทำเป็นห้องนอนลูกชายแทน แล้วสร้างห้องแม่บ้านใหม่ เพิ่มห้องซักผ้า แล้วก็สร้างห้องทำงานของคุณคริสต์เป็นเรือนเล็กๆแยกไว้อีกหลัง”

การปรับฟังก์ชันทุกอย่างให้เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้านใช้เวลาร่วม 2 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ เนื่องจากช่วงเริ่มต้นการก่อสร้างนั้นเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นปีที่ฝนตกหนักและนานมาก รวมถึงต้องรอของตกแต่งที่สั่งซื้อหรือสั่งทำมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน วอลล์เปเปอร์ ผ้าปูที่นอน หรือผ้าคลุมเตียงซึ่งคุณดวงรัตน์เลือกซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่หลักๆจะเน้นของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีนที่เคยใช้ในบ้านหลังเก่าเช่น ประตูไม้เก่า เครื่องถ้วยชาม หรือรูปภาพ ซึ่งเป็นของสะสมของคุณคริสต์ โดยได้มัณฑนากรช่วยจัดวางทุกอย่างให้ลงตัวและกลมกลืนไปกับพื้นที่ในแต่ละส่วนของบ้าน

งานตกแต่งภายในบ้านจึงออกมาในรูปแบบกึ่งโมเดิร์นกึ่งโคโลเนียลที่แฝงด้วยกลิ่นอายของโอเรียนทัลผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ในโทนสีเทา ดำ ขาว และสีไม้ธรรมชาติ เป็นภาพลักษณ์ที่ไม่หวือหวาแต่มีความคลาสสิกในความทันสมัย และได้บรรยากาศอันสงบตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

สวนล้อมบ้าน สงบนิ่งในสไตล์โมเดิร์นอิงลิช

แนวไทรเกาหลีและชาดัดตัดแต่งรูปทรงล้อกับกำแพงรั้วสีขาวทึบ บ่งบอกสไตล์ โมเดิร์นอิงลิช ที่รับกับบ้านรูปทรงโมเดิร์นคอนเทมโพรารีได้เป็นอย่างดี ซุ้มประตูเข้าบ้านปกคลุมด้วยสร้อยอินทนิลที่ผลิดอกสีม่วงห้อยลงมาอย่างสวยงาม ข้างกันเป็นกระถางเอิร์นปลูกเฟินสไบนาง

สวนโมเดิร์นอิงลิช สร้างบรรยากาศที่ดูเชื้อเชิญให้เข้าไปชมสวนสวยที่เปี่ยมด้วยจินตนาการอันหลากหลายซึ่งซุกซ่อนอยู่ด้านหลัง ผ่านฝีมือการจัดสวนของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบํารุง และคุณแป๊ะ – จาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree

เมื่อเข้ามาภายในสวนจะพบคอร์ตยาร์ดซึ่งตรงกลางเป็นบ่อน้ำพุรูปทรงสี่เหลี่ยม รับกับทางเข้าบ้านและทางออกสู่ที่จอดรถ ล้อมด้วยทางเดินปูอิฐมอญทำสีเทา ซึ่งช่วยคุมโทนให้เข้ากับสีของตัวบ้าน รอบน้ำพุแวดล้อมด้วยต้นไม้ที่ตัดแต่งเป็นรูปทรงเรขาคณิตแบบสวนทางการ รวมถึงมีแปลงดอกไม้สีสันสวยงามและอ่อนหวานช่วยลดทอนความแข็งของรูปทรงเรขาคณิตแบบโมเดิร์นของทั้งสวนและบ้าน

จุดเด่นของ สวนโมเดิร์นอิงลิช นี้คือการออกแบบในสไตล์กึ่งฟอร์มัลผสมกลิ่นอายของอังกฤษ ทรอปิคัล และโมเดิร์นตามความชอบที่หลากหลายของเจ้าของบ้าน คุณหมอกาโม่ – นายแพทย์สุรเชิด และคุณหมอโป่ง – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสุวิมล ต่างวิวัฒน์ เนื่องจากให้ความรู้สึกเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะเดียวกันก็ดูแลไม่ยาก อาศัยการตัดแต่งอย่างสม่ำเสมอ ต่างจากสวนชนบทอังกฤษหรือทรอปิคัลที่ถึงแม้จะปล่อยให้ต้นไม้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ แต่หากไม่ตัดแต่งก็จะดูรกและไม่สวยงาม

 

 “เนื่องจากเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารีที่มีขนาดใหญ่และดูโออ่า ดังนั้นสวนก็ควรล้อไปกับสไตล์ของบ้านด้วย เลือกจัดสวนแบบฟอร์มัล แล้วใช้คอร์ตยาร์ดอยู่ตรงกลางเป็นจุดนำสายตารับกับความสวยงามของทางเข้า จากนั้นก็ใช้ผนังต้นไม้กั้นเป็นฉากเพื่อเปลี่ยนอารามณ์สู่มุมสวนอีกสไตล์หนึ่ง เพื่อให้สวนมีความหลายหลายไม่น่าเบื่อ และเป็นการใช้พื้นที่ที่มีบริเวณกว้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด” คุณวิทย์เล่า

ด้านหลังฉากต้นไทรเกาหลีตัดแต่งข้างคอร์ตยาร์ดเป็นสวนอีกมุมหนึ่งที่เน้นให้อารมณ์เหมือนสวนในเขตร้อนชื้นมากขึ้น โดยคงต้นไม้เดิมที่ได้จากโครงการอย่างต้นพะยอม ช่วยให้ร่มเงาในตอนกลางวัน จึงสามารถนั่งเล่นหรือทำกิจกรรมในมุมนี้ได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปถึงเย็น บนต้นไม้แขวนเฟินสไบนางให้ร่มเงาและให้ความรู้สึกเป็นป่า รับกับเฟินลูกไก่ทองที่ปลูกด้านล่าง จึงดูเหมือนสวนป่าขนาดย่อม ด้านข้างบ้านมีทางเดินที่ประดับด้วยกระถางเอิร์นปลูกเฟินสไบนางขนาบทั้งสองด้านเหมือนซุ้มต้นไม้ ก่อนออกไปยังส่วนด้านหลังซึ่งเป็นสระว่ายน้ำ

สวนฟอร์มัลหรือสวนแบบทางการยังคงเป็นสไตล์สวนที่ไม่เลือนหายไปตามกาลเวลา แม้จะให้ความรู้สึกเหมือนถูกประดิษฐ์ไปบ้าง แต่หากเพิ่มรายละเอียดอย่างไม้ดอกหรือไม้ใหญ่รูปทรงอิสระอย่างเหมาะสม ก็สามารถสร้างความสดชื่นและเติมความสวยงามให้บ้านได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง