Home > รีวิวหนัง > 10 รูปแบบความรักที่คุณต้องเจอ (แน่ ๆ) ในภาพยนตร์

10 รูปแบบความรักที่คุณต้องเจอ (แน่ ๆ) ในภาพยนตร์

โพสเมื่อ วันที่ 21 April 2016 | เปิดอ่าน 1,167 views | หมวดหมู่ : รีวิวหนัง

รีวิวหนัง : 10 รูปแบบความรักที่คุณต้องเจอ (แน่ ๆ) ในภาพยนตร์

ใกล้ถึงวันแห่งความรักกันแล้ว ทาง MONOMAXXX จึงได้เรียบเรียงรูปแบบความรัก 10 ประเภทที่บรรดาคอหนังจะเจอ (แน่ ๆ) ในภาพยนตร์ จะมีประเภทใดบ้าง ไปดูกันเลย
ภาพยนตร์เรื่องใดที่มีชื่อเรื่องเป็นสีส้มสามารถ คลิก เข้าชมได้เลย
1. แอบรัก (เพื่อน)
ความรักประเภทนี้คลาสสิคที่สุดในบรรดาข้ออื่น ๆ ยิ่งเป็นชาวสยามแบบเรา ๆ แล้วละก็ ยิ่งอินจัดขึ้นเป็นสามเท่าสี่เท่า เพราะเชื่อว่าคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์เคยผ่านประสบการณ์แอบรักมาทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นแอบรักรุ่นพี่ แอบรักเพื่อน หรือแม้กระทั่ง แอบรักคนมีเจ้าของ แล้วมีหรือที่ทางค่ายหนังจะไม่จับกระแสสุดฮิตอย่างนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ให้เราได้ดูกัน ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ก็มีภาพยนตร์ประเภทแอบรักที่สามารถครองใจวัยรุ่นทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างเรื่อง What If ที่ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ และ โซอี้ คาซาน นำแสดง สมทบด้วยอดัม ไดฟ์เวอร์ (ไคโร เร็น จาก Star Wars: The Force Awakens)
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะเล่าเรื่องราวของ “วอลเลซ” (แดเนียล แรดคลิฟฟ์) ที่ประสบปัญหาอาการอกหักเป็นประจำ และได้พบกับ “ชานทรี” (โซอี้ คาซาน) ด้วยการแนะนำจากลูกพี่ลูกน้องของเธอ “อลัน” (อดัม ไดรเวอร์) วอลเลซแอบมีใจให้กับชานทรีทันที แต่ติดอยู่ตรงที่เธอมีแฟนอยู่แล้ว วอลเลซจึงต้องพยายามรักษาระยะห่างไว้เพื่อคงความเป็นเพื่อนและไม่ตกหลุมรักเธอ ไปมากกว่านี้
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : Roommate เพื่อนร่วมห้อง ต้องแอบรัก
2. รักวุ่น ๆ
กลายเป็นสูตรสำเร็จของวงการภาพยนตร์เกาหลีไปช่วงหนึ่ง หลังจาก เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา ดังเป็นพลุแตกในเกาหลีและประเทศไทย ซึ่งสูตรที่ว่าก็คือการจับเอานางเอกโก๊ะ ๆ มาเข้าคู่กับพระเอกนิ่ง ๆ ทำให้เกิดเหตุการณ์ป่วน ๆ กลายเป็นรักวุ่น ๆ ในพริบตา ซึ่งจะเป็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้ซะส่วนใหญ่ แต่เอาเข้าจริงพอถึงบทดราม่าก็สามารถเรียกน้ำตาจากคนดูไปได้ง่าย ๆ อย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง Love 911 ที่จับ โกซู นักแสดงเกาหลีสุดฮอต มาคู่กับ ฮัน ฮโยจู จากซีรีส์เรื่อง Dong Yi
ซึ่ง Love 911 หรือ วุ่นรัก นักผจญเพลิง จะบอกเล่าเรื่องราวของ โกมีซู (ฮัน ฮโยจู) ที่กำลังจะถูกยึดใบประกอบอาชีพแพทย์เพราะดันไปวินิจฉัยผิด เธอจึงต้องการความช่วยเหลือจาก คังอิล (โกซู) นักดับเพลิงหนุ่มสุดแข็งกร้าวที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่จนแล้วจนรอดคังอิลก็ยังปฏิเสธที่จะช่วยโกมีซูอยู่ดี ทำให้เธอวางแผนที่จะทำให้เขาตกหลุมรักเธอให้ได้ ด้วยการเข้าเป็นอาสาสมัครในหน่วยดับเพลิงซะเลย
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : 100 Days With Mr. Arrogant, สองวิวาห์ กับหนึ่งงานศพ, แผนลับ สลัดเมียเลิฟ, แนนนี่ไดอารี่ พี่เลี้ยงชิดซ้ายหัวใจยุ่งชะมัด, เดอะกิ๊ก
3. รักซึ้ง ๆ
หลังจากสนุกสนานกับรักวุ่น ๆ ไปแล้ว มาดูอีกหนึ่งประเภทความรักที่มักเจอในภาพยนตร์กับรักซึ้ง ๆ โดยหนังรักประเภทนี้เราจะได้เห็นพล็อตเรื่องที่หนักแน่นและโชว์ฝีมือนักแสดงที่รับส่งกับบทดราม่าได้อย่างดี  เช่น อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม  ที่รับบทเป็น เต็น ตากล้องหนุ่มจากเรื่อง แฮปปี้เบิร์ธเดย์ ที่ทำให้เขารับรางวัลสุพรรณหงส์ไปครองครั้งแรกในชีวิต
ซึ่ง Happy Birthday จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบุพเพสันนิวาสที่ชักนำชายหนุ่ม เต็น (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) และหญิงสาว เภา (ฉายนันทน์ มโนมัยสันติภาพ) ให้มารู้จักกันผ่านตัวหนังสือ หนังสือท่องเที่ยวเต็มไปด้วยข้อความที่พวกเขาเขียนมอบให้กันและกันโดยที่ไม่เคยแม้แต่พบหน้าตัวหนังสือเหล่านี้กลายเป็นสื่อกลางที่ทำให้คนมือบอน 2 คน
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ :Me Myself, สบายดีหลวงพระบาง, The Library ห้องสมุดแห่งรัก, สามวัน สองคืน, One Day สักวันเรา ปาฏิหาริย์
4. รักจากครอบครัว
ส่วนมากแล้วหนังรักทั่วไปจะเป็นเรื่องราวระหว่างชายหญิง แต่ก็มีไม่น้อยที่จะชูความรักที่ยิ่งใหญ่ของคนในครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่หนังประเภทนี้จะถูกดัดแปลงเสริมแต่งไปอย่างละนิด ให้มีประเด็นเรื่องอื่นเข้ามาเสริมอย่างละนิดละหน่อย เช่น ปาฏิหาริย์ห้องขังหมายเลข 7 ที่สื่อถึงความรักของคนเป็นพ่อออทิสติกที่ถูกขังอยู่ในคุกกับลูกสาวตัวน้อยสุดน่ารัก หรือจะเป็น Still Alice ที่ส่งตัว จูเลียน มัวร์ คว้ารางวัล Oscar ได้สำเร็จ
โดย Still Alice จะเล่าเรื่องราวของ อลิซ โฮวแลนด์ ที่แต่งงานและมีลูกสามคน เธอเป็นนักวิชาการอันโด่งดัง อยู่มาวันหนึ่งเธอเริ่มที่จะลืมคำศัพท์ต่างๆ เธอจึงเข้าไปพบแพทย์และถูกวินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคความจำเสื่อมที่จะกลายมาเป็นบททดสอบเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเธอและครอบครัว
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : August: Osage CountryJoe, คุณพี่อลวน คุณน้องอลเวง, The Road
5. รักต้องห้าม
อีกหนึ่งความรักที่คลาสสิคไม่แพ้การแอบรัก (เพื่อน) ก็เห็นจะเป็นรักต้องห้าม ที่มักจะเห็นได้ตามละครช่องสีต่าง ๆ โดยจะมีเรื่องราวระหว่างของสองตระกูลที่ไม่ถูกกันตั้งแต่อดีต แต่พอถึงรุ่นลูกก็มีเหตุต้องมารักกันอย่างที่ขาดไม่ได้ เช่น โรมิโอ & จูเลียต แม้ทั้งคู่จะจากไปแล้ว แต่เรื่องราวความรักของพวกเขาก็ยังคงเป็นอมตะจนถึงทุกวันนี้ และล่าสุดก็มีข่าวแว่วว่าจะนำมารีเมคขึ้นอีกครั้งเป็นเวอร์ชั่นสงครามอวกาศในชื่อ Romeo & Juliet: The War
นอกจากความขัดแย้งของสองตระกูลจะเป็นรักต้องห้ามแล้ว การที่ไปรักคนที่มีฐานันดรสูงกว่าก็จัดอยู่ในประเภทนี้เหมือนกัน เช่น My Week with Marilyn หรือ 7 วัน…แล้วคิดถึงกันตลอดไป ที่สร้างจากบันทึกของ โคลิน คลาร์ค ที่เล่าถึงเรื่องจริงหนึ่งสัปดาห์สุดวิเศษที่เขาได้ใช้เวลาร่วมกับ มาริลิน มอนโร ดาราสาวที่โด่งดังที่สุดของโลก เมื่อสมัยเขาได้งานเป็นผู้ช่วยผู้ต่ำต้อยในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง The Prince and The Showgirl ที่มาริลินร่วมแสดง
6. รักข้ามภพ (ย้อนเวลา)
ก่อนหนังฮีโร่จะเข้ามาตีตลาด มีช่วงหนึ่งหันไปทางไหนก็เจอแต่หนังรัก ทำให้คนดูอยากเห็นอะไรใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากเดิมบ้าง ซึ่งวิธีการที่คลาสสิคที่สุดที่ทำมาตั้งแต่สมัยจิ๋นซีก็คือการเจาะเวลา โดยให้พระเอก (ที่อยู่กันคนละยุค) มาเจอกับนางเอก (ที่อยู่ในอดีต) อย่างเช่นภาพยนตร์เรื่อง 2538 อัลเทอร์มาจีบ ที่เล่าเรื่องราวของ ก้อง ที่พ่อแม่ทะเลาะกัน จนก้องต้องหนีออกจากมา และได้ใช้ตู้โทรศัพท์โทรไปตามเบอร์เพจเจอร์ที่เก็บได้ทำให้เขาย้อนเวลามาเจอกับ ส้ม คนที่เป็นสาเหตุให้พ่อแม่ของเขาทะเลาะกันนั้นเอง ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่ย้อนเวลาแบบล้ำหน่อย ๆ ก็คงจะเป็น Midnight In Paris ของผู้กำกับ วู้ดดี้ อัลเลน
7. รักต่างพันธุ์
สืบเนื่องจากที่เราพูดกันไว้ในข้อ 6 ว่าคนดูอยากเห็นอะไรใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากเดิมเช่นเดียวกับผู้สร้างหนัง ทำให้ที่ผ่านมาเราจะเห็นความรักของพวกเหนือมนุษย์อยู่บ่อย ๆ อย่าง เช่น ความรักระหว่างซอบบี้กับมนุษย์ (Warm body) แวมไพร์กับมนุษย์ (Twilight) หรือจะเป็นปีศาจกับมนุษย์ก็ยังมี (โปเยโปโลเย 2011)
ซึ่งนอกจาก Twilight แล้วเรายังมีเรื่องราวความรักระหว่าง 2 เผาพันธุ์นี้กับเรื่อง Kiss of The Damned ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับ จูน่า (Joséphine de La Baume) แวมไพร์สาวสวย ที่ได้พบและตกหลุมรักกับ เปาโล (Milo Ventimiglia) นักเขียนบทที่เป็นคนธรรมดาๆ ทั้งคู่หลงเสน่ห์กันและกันโดยไม่สามารถหักห้ามใจได้ จนกระทั่งจูน่าเปลี่ยนให้เปาโลเป็นแวมไพร์เช่นกัน แต่เมื่อ มีมี่ (Roxane Mesquida) น้องสาวที่เป็นทั้งแวมไพร์และตัวปัญหาของจูน่าโผล่มาเยี่ยม ซึ่งการมาของเธอก็เป็นอันตรายระหว่างความรักของจูน่ากับเปาโลเสียด้วยสิ
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : Let Me In, โปเยโปโลเย 2011
8. รักสีรุ้ง
ในยุคสมัยนี้การมีคนรักเพศเดียวกันเปิดกว้างและเป็นที่ยอมรับในสังคมมากขึ้นผิดกับเมื่อก่อน ทำให้เราเห็นภาพยนตร์ที่เสนอมุมมองนี้กันอยู่บ่อย ๆ เช่นเรื่อง Yes or No ที่โด่งดังไกลถึงประเทศจีนและสร้างชื่อเสียงให้กับ อ้อม – สุชาร์ รวมไปถึงรักแห่งสยามที่จุดประกายหนังรักสีรุ้งในเมืองไทย นอกจากนี้ในต่างประเทศก็ยังมีมาให้เราเห็นกันอยู่เสมอ เช่น I Love You Phillip Morris ที่เล่าจากเรื่องจริงของ สตีเวน รัสเซลล์ (จิม แคร์รี่) มีชีวิตที่ดูเหมือนเรียบง่าย เขาเป็นนักออร์แกนประจำโบสถ์เล็กๆ ในเมือง และเป็นตำรวจท้องถิ่น ครองชีวิตแต่งงานอย่างมีความสุข แต่นั่นคือชีวิตก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ซึ่งทำให้เขาเข้าใจตัวเองชัดขึ้น เขารู้ตัวแล้วว่าเป็นเกย์ แถมยังอยากจะใช้ชีวิตให้สุดเหวี่ยงโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายอีกด้วย
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : Room in Rome
9. รักติดเรท
ความรักประเภทนี้เวลาเข้าฉายทีไรมักจะได้เรท 18+ หรือเรท R กันทุกที อย่างเรื่อง Don Jon ของ โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับ จอน มาเตลโล ชายหนุ่มที่ดูดีไปทุกกระเบียดนิ้ว เขามีหน้าตาอันหล่อเหลาและรูปร่างสูงใหญ่มัดใจสาวๆ แต่ที่จริงแล้วความสุขของจอนกลับมาจากการแอบดูหนังโป๊เงียบๆคนเดียว ส่วน บาร์บาร่า ชูการ์แมน (สการ์เล็ต โจแฮนสัน) เป็นสาวสวยหัวโบราณที่รักการดูหนังรักหวานแหววเป็นที่สุด ความฝันอันสูงสุดของเธอคือการได้เจอเจ้าชายขี่ม้าขาวมาเป็นคู่ชีวิตของเธอ และจากความต่างกันสุดขั้วนี้เอง ที่ทำให้ความสัมพันธ์ของจอนและบาร์บาร่า กลายเป็นสิ่งท้าทายจนต้องค่อยๆ พิสูจน์รักแท้ไปด้วยกัน
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : Thanks For Sharing, หนังอิโรติกเรื่องอื่น ๆ
10. รักรวมมิตร
ในเมื่อความรักมีหลายประเภท ค่ายหนังทั้งหลายจึงตัดสินใจเอาประเภทต่าง ๆ มารวมเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งหนังประเภทนี้ก็มักจะมาจากผู้กำกับคนละคน อย่างเรื่อง Paris, Je T’ aime ที่รวมผู้กำกับมากกว่า 20 คน หรือแม้กระทั้ง New York, I Love ที่มีผู้กำกับ 11 คน
ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ : ปักกิ่งเลิฟสตอรี่

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)
    เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10