Home > รีวิวหนัง > Ghost Rider : โกสต์ ไรเดอร์ มัจจุราชแห่งรัตติกาล

Ghost Rider : โกสต์ ไรเดอร์ มัจจุราชแห่งรัตติกาล

โพสเมื่อ วันที่ 1 April 2016 | เปิดอ่าน 1,045 views | หมวดหมู่ : รีวิวหนัง

รีวิวหนัง : Ghost Rider : โกสต์ ไรเดอร์ มัจจุราชแห่งรัตติกาล

Ghost Rider : โกสต์ ไรเดอร์ มัจจุราชแห่งรัตติกาล

 

โคลัมเบีย พิคเจอร์ส ภูมิ ใจเสนอภาพยนตร์แอ็กชั่นไซไฟฟอร์มยักษ์แห่งปี  2007 GHOST RIDER   นำแสดงโดย นิโคลลัส เคจ อีวา แมนเดส เวส เบทเลย์ แซม อีเลียต โดนัลล์ เลาจน์ พีเตอร์ ฟอนด้า แมธธ์ ลอง กำกับโดย มาร์ค สตีเว่น จอหน์สัน อำนวยการสร้างโดย เอวี เอราด, แกรี่ ฟอสเตอร์ และ ไมเคิล เดอ ลูกา ระห่ำความมันส์ในอภิมหาภาพยนตร์แอ็กชั่น ไซไฟ แห่งปี 2007
 จอหน์นี่ บลาส สตั๊นท์แมนมอเตอร์ไซค์เหินเวหา  ตกลงยอมพลีจิตวิญญาญของตัวเองให้มัจรุราช “Mephistopheles” เพื่อช่วยชีวิตพ่อที่กำลังหมดลมหายใจ และต้องแยกจากสาวคนรัก Roxanne Simpson หลายปีต่อมา Johnny ได้พบกับ Roxanne ที่ทำงานเป็นผู้สื่อข่าว และ Mephistopheles ผู้ซึ่งยื่นข้อเสมอคืนวิญญาณให้หาก Johnny ตกลงยอมเป็น Ghost Rider จอมซิ่งปีศาจที่ใช้อำนาจเหนือธรรมชาติแสวงหาความยุติธรรมจากการล้างแค้น ภารกิจแรกของ Ghost Rider ตามคำสั่งของ Mephistopheles คือจัดการกับ Blackheart ศัตรูตัวฉกาจและทายาทสืบสายเลือดของ Mephistopheles ผู้ซึ่งกำลังวางแผนการสร้างขุมนรกใหม่ที่สยดสยองกว่าขุมเก่าของ Mephistopheles หลายร้อยหลายพันเท่า   

Ghost Rider เป็นหนังฮอลลีวู้ดอีกเรื่องที่สร้างจากตัวการ์ตูนของ Marvel Comics โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก Ghost Rider ต้นฉบับซึ่งเป็นมือปืนเคาบอยสวมชุดขาวเรืองแสง ต่อสู้กับความอยุติธรรมทุกรูปแบบในแดนเถื่อนตะวันตก Marvel นำ Ghost Rider มาดัดแปลงให้ทันสมัยมากขึ้น เปลี่ยนจากขี่ม้ามาเป็นสิงห์มอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนจากปืนลูกโม่หกนัดมาเป็นพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ แล้วก็เคยเปลี่ยนชื่อเป็น Night Rider ซึ่งถูกโยงไปถึงสมาชิกกลุ่มเหยียดผิว Ku Klux Klan หลังจากนั้นก็เปลี่ยนอีกเป็น Phantom Rider แต่สุดท้ายก็กลับมาใช้ชื่อเดิม

Ghost Rider หรือ Johnny Blaze ปรากฏตัวครั้งแรกใน Marvel Spotlight Volume 1, #5 ที่ตีพิมพ์วางขายในเดือนสิงหาคม 1972 พระเอก Johnny Blaze เป็นสิงห์มอเตอร์ไซค์ที่ทำมาหากินในคณะละครสัตว์เร่ เขาขายวิญญาณให้กับผีร้าย Mephisto เพื่อช่วยชีวิตCrash Simpsons ที่เป็นทั้งเพื่อน และครูสอนวิธีขี่มอเตอร์ไซค์ซิ่ง Johnny แปรสภาพรูปร่างด้วยการสวมชุดหนังหุ้มร่างโครงกระดูก เปลวเพลิงร้อนรุ่มคลุมรอบหัว ความนิยมจากผู้อ่านทำให้ Marvel Comics ตัดสินใจในเดือนเมษายน 1973 แยก Ghost Rider ให้มาปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูนของตัวเอง ไม่ต้องไปแทรกในเล่มอื่นให้เสียศักดิ์ศรี

Ghost Rider อันดับ 3 ปรากฏตัวในเดือนพฤษภาคม 1990 เมื่อ Daniel Ketch กับ Barbara น้องสาวถูกรุมทำร้ายโดยแก๊งค์นินจา ทั้งคู่หนีไปซ่อนในที่ทิ้งขยะ Daniel บังเอิญไปสัมผัสกับมอเตอร์ไซค์ที่ถูกทิ้งไว้ แค่นั้นแหละ เขาก็เปลี่ยนร่างกลายเป็น Ghost Rider จัดการกับกลุ่มวายร้าย แต่น่าเสียดายที่ไม่อาจช่วยชีวิตน้องสาวได้

ตามประวัติ Ghost Rider ที่เคยถูกสังหารโดย Blade นักล่าแวมไพร์ กับ Johnny Blaze หรือ Ghost Rider ตัวที่ 2 เป็นพี่น้องที่ไม่ได้พบกันนานแสนนาน ครอบครัวของทั้งคู่ต้องคำสาปของ Spirits of Vengeance ทำให้ต้องเวียนว่ายอยู่กับการแก้แค้นไม่สิ้นสุด

Ghost Rider เขียนบทโดย David S. Goyer กับ Mark Steven Johnson คู่นี้คุ้นกับการเขียนบทหนังที่ดัดแปลงสร้างมาจากหนังสือการ์ตูน ผลงานที่ผ่านมาของ Goyer มีอาทิ Blade ไตรภาค, Batman Begins และภาคต่อที่วางโปรแกรมฉายปี 2008 ส่วนผลงานที่จะเข้าฉายในอนาคตคือ The Flash ที่เขาจะรับงานกำกับด้วย และ Captain America (2009) ส่วนของ Johnson ก็มี Daredevil (2003) และ Elektra (2005)
 

 

ใน Ghost Rider นาย Mark Steven Johnson ยังรับหน้าที่ผู้กำกับอีกด้วย  ที่น่าสนใจที่สุดของ Ghost Rider คือพระเอก Nicolas Cage ที่มารับบท Ghost Rider/Johnny Blaze

 

เคจเป็นแฟนการ์ตูน “Ghost Rider” ตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว “ผมจำได้ตอนที่ผมซื้อ ‘Ghost Rider’ เล่มแรกมา ผมมองมันแล้วนึกสงสัยว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มันทั้งซับซ้อน น่ากลัว และน่าตื่นเต้น ในเวลาเดียวกันผมขี่มอเตอร์ไซค์ท่องหุบเขาในมาลิบูบ่อยๆ ผมเลยสนใจที่จะดึงเอาทักษะนั้นมาใช้ในหนัง ซึ่งจริงๆ แล้วผมเลิกขี่มอเตอร์ ไซค์มาเกือบ5 ปีแล้ว แต่พอหนังเรื่องนี้เข้ามา นี่คือสาเหตุที่ผมกลับมาขี่มอเตอร์ไซค์อีกครั้ง ในความคิดของผม “Ghost Rider” เป็นคาแรคเตอร์ที่ดูเจ๋งที่สุดในบรรดาซูเปอร์ฮีโรทั้งหลาย มันไม่มีอะไรเยี่ยมไปกว่า สตันท์แมนมอเตอร์ไซค์เหินเวหาที่แต่งชุดหนังสีดำตั้งแต่หัวจรดเท่า มีศีรษะเป็นหัวกะโหลกห่อหุ้มในเปลวเพลิง และมีอาวุธเป็นโซ่หรือพลังจากเปลวเพลิงนรกหรอกครับ จริงๆ แล้ว “Ghost Rider” เป็นคนดีที่พยายามจะสงบสติอารมณ์ และทำทุกสิ่งเพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่ยอมจำนนต่อมัจจุราช เขาคือพายุเฮอร์ริเคน ที่จะมาจัดการคุณถ้าคุณทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เขาเป็นจิตวิญญาณพยาบาท  …..

“ผมชอบความซับซ้อนในตัวการ์ตูนตัวนี้” Cage พูดถึงบทใหม่ที่ฉีกแนวจากบทเดิมที่เขาเคยแสดง “…ซูเปอร์ฮีโรตัวนี้ใช้อำนาจพิเศษจากนรกเพื่อความดี… นี่คือคอนเซ็ปต์ที่ค่อนข้างขัดแย้งสำหรับซูเปอร์ฮีโร”

ไม่เพียงเท่านั้น Cage ยังมอง Ghost Rider ในมุมโรแมนติก “…เขาขายวิญญาณเพราะความรัก…และเพราะความรักอีกเช่นกันที่ช่วยให้ปีศาจ ไม่อาจทำอะไรเขาได้… เขาใช้อำนาจเพื่อความรักและความดี”

Cage ยังมอง Ghost Rider เป็นสัญลักษณ์ร่วมสมัยของคนอเมริกัน เป็นสิงห์มอเตอร์ไซค์ เหมือน Silver Surfer ที่ขี่กระดานเซิร์ฟบอร์ด เท่านั้นยังไม่พอ Cage ยังแนะให้จินตนาการว่าหากยอดนักบิดผาดโผนของสหรัฐ Evel Knievel มีหัวกะโหลกลุกเป็นไฟ ภาพที่ออกมาจะสะใจชาวบ้านขนาดไหน
Ghost Rider โกสต์ไรเดอร์ ภาพยนตร์แอ็กชั่น ฟอร์มยักษ์แห่งปีที่สร้างตัวการ์ตูนเรื่องดัง โดยฝีมือผู้สร้าง Spider Man 1-2 และ X-Men และสเปเชี่ยลแอ็ฟเฟ็คสุดตระการตาจากทีม อิมเมจเวิรค์..

 

อาวุธที่ร้ายกาจที่สุดของซุปเปอร์ฮีโร่ตัวนี้  คือ “สายตาสำนึกบาป” เพียงแค่มองไปที่วายร้าย “Ghost Rider” สามารถทำให้เหล่าร้ายนึกถึงบาปทุกอย่าง ไม่ว่าเหล่าร้ายจะทำให้เหยื่อเคยเจ็บปวดยังไง “Ghost Rider” ก็จะทำให้มันรู้สึกเจ็บมากกว่านั้นเป็น ร้อยๆ พันๆ เท่า

เราทุกคนต่างก็พยายามหันหน้าหนีจากความชั่วของตัวเองแต่ “Ghost Rider” จะเตือนให้เราระลึกได้ว่ากรรมที่เราทำ  ….ว่ามันกำลังย้อนกลับมาหาเราเอง

 

นักแสดง :

 

นิโคลัส เคจ …จอหน์นี่ บลาส/โกสต์ ไรเดอร์ 
เอวา เมนเดส …ร็อกแซนน์ ซิมป์สัน 
เวส เบทเลย์ …แบล็คฮาร์ท  
แซม เอลเลียตต์ … แคร์เทคเกอร์ 
โดนัล ล็อก … แม็ค
ปีเตอร์ ฟอนด้า …เมฟิสโต 
แมทท์ ลอง …จอหน์นี่ บลาส (ตอนเด็ก) 

 
ภาพประกอบภาพยนต์

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก : mthai.com , cenima.com

 

ดูหนังตัวอย่าง Ghost Rider : โกสต์ ไรเดอร์ มัจจุราชแห่งรัตติกาล

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)
    เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10