Home > รีวิวซีรีย์ > The House บ้านผีสิง

The House บ้านผีสิง

โพสเมื่อ วันที่ 27 March 2016 | เปิดอ่าน 1,306 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : The House บ้านผีสิง

บ้านผีสิง The House

แนวภาพยนตร์ : Mystery-Thriller (ลึกลับ-ซ่อนเงื่อน)
ผู้สร้าง : บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
ผู้ผลิต : บริษัท อาวอง จำกัด
อำนวยการผลิต : มณฑล อารยางกูร , จันทิมา เลียวศิริกุล
พล็อตเรื่อง บ้านผีสิง The House โดย : มณฑล อารยางกูร
บทภาพยนตร์ บ้านผีสิง The House : สมภพ เวชชพิพัฒน์

นักแสดง บ้านผีสิง The House :
 
 อินทิรา เจริญปุระ ,ชมะนันทน์ วรรณวินเวศร์, คมสัน นันทจิต ,ฌัชฌา รุจินานนท์ ,คงเดช จาตุรันต์รัศมี

<< เนื้อเรื่องย่อ บ้านผีสิง The House >>

ระหว่างที่ ชาลินี (ทราย – อินทิรา เจริญปุระ) นักข่าวทีวี ไปถ่ายทำสกู๊ปรายการ “ รื้อคดี ” ที่หยิบเอาฆาตกรรมครึกโครม 6 ปีก่อนที่อาจารย์แพทย์ชื่อดังหมอวสันต์ (วรพจน์ นิ่มวิจิตร) ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมอำพรางศพภรรยา พญ. ผุสรัตน์ (วิบูลย์ศิริ คงพูล)

ชาลินี ถ่ายเก็บภาพบ้านพักแพทย์ที่หมอวสันต์เคยพักอาศัยไว้ บรรยากาศบ้านวังเวง มืด ๆ ชวนให้คิดถึงหลุมศพมากกว่าที่อยู่อาศัย ชาลินีถ่ายติดภาพเลือนรางคล้ายเงาผู้หญิงในชุดสีฟ้าอยู่ในบ้านนั้นด้วย ภาพนั้นรบกวนจิตใจชาลินีเรื่อยมา ชาลินีรู้สึกลึก ๆ ว่า เป็นเงาของหญิงสาวดูเศร้า นัยน์ตาโตไร้แวว แต่จ้องมองเธอเหมือนจะบอกบางอย่างขณะที่ชาลินีเจาะลึกไปกับคดีของหมอวสันต์ เธอพบข้อมูลใหม่ที่ชวนตกตะลึง ยังมีฆาตกรคนอื่นเคยอาศัยอยู่ในบ้านพักแพทย์หลังเดียวกัน …

หมอเฉลิม (คมสัน นันทจิต) ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมอำพรางศพแฟนนักศึกษาสาว จามจุรี (ณัฎฐกันย์ ทยุตาจารุวิชญ์) เมื่อ 8 ปีก่อน “ หมอเฉลิม ” เป็นผู้ต้องหาเพียงรายเดียวที่ยอมให้ชาลินีสัมภาษณ์ แต่เมื่อไปถึงเรือนจำ ชาลินีกลับเป็นฝ่ายถูกคุณหมอเฉลิมซักถามแทน โดยเฉพาะคำถามเกี่ยวกับบ้านหลังนั้น ถ้อยคำของหมอเฉลิมบ่งบอกถึงอาถรรพ์บางอย่างซ่อนในบ้านหลังนี้ เป็นเหตุให้เขาลงมือฆ่าแฟนสาว

ชาลินีทุ่มเทสืบค้นคดีฆาตกรรมอย่างหนักจน ภาณุ (เอก – ชมะนันทน์ วรรณวินเวศร์) สามีของชาลินี เกิดความหวาดระแวงความสัมพันธ์ของชาลินีกับ เชน (ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์) โปรดิวเซอร์รายการ ทั้งที่ ภาณุเคยเป็นสามีที่แสนดี เข้าใจการทำงานของชาลินีมาตลอด…ชาลินีค้นรายชื่อแพทย์ที่เคยพักอยู่บ้านหลังนี้ไล่ย้อนกลับไป เธอแทบช็อคเมื่อพบว่า หมออุทิศ (คงเดช จาตุรันต์รัศมี) ผู้ต้องหาคดีฆ่าอำพรางศพ คุณนวล (ณัชฌา รุจินานนท์) นางพยาบาลสาวเมียรักในคดีฆาตกรรมโด่งดังเมื่อ 45 ปีก่อน ทั้งคู่เคยอาศัยอยู่บ้านพักแพทย์หลังนี้เช่นกัน  !!!

มีอะไร มากกว่า ความบังเอิญ ?

อะไรสิงอยู่ในบ้านพักแพทย์หลังนี้ ?

หญิงสาวในชุดสีฟ้า เกี่ยวข้องอะไรกับ เหยื่อ ”  และ การฆาตกรรรม
<< ความเป็นมา “ บ้านผีสิง ” บังเอิญ หรือ อาถรรพ์ >>

บ้านผีสิง The House ภาพยนตร์เขย่าขวัญว่าด้วย บ้าน กับ คดีฆาตกรรม ทั้งสองอย่างมาเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร ? โปรดิวเซอร์ผู้ควบคุมงานสร้าง จันทิมา เลียวศิริกุล (เอมี่) และเป็นคนเดียวในทีมงานที่มีครอบครัวแล้วจะเป็นผู้ไขปริศนาความเป็นมา

ช่วงที่เรารีเสิร์ชข้อมูลสถานที่ของหนัง “ ผีคนเป็น ” เพื่อหาบรรยากาศหารูปแบบคดีเราเก็บข้อมูลแวดล้อมของสถานที่ต่าง ๆ เยอะมาก เราเกิดความประทับใจว่ แค่ข้อมูลของสถานที่ มันก็เซอร์ไพรส์เราได้ตลอด สถานที่บางแห่ง มันมีรูปแบบซ้ำๆ มีความซ้ำซ้อนประวัติศาสตร์ซ้ำๆ อย่างไม่น่าเชื่อ ต่างปี ต่างเวลา ผนวกกับเราอ่านพิศวาสฆาตกรรมตามหน้าหนังสือพิมพ์ก็รู้สึกว่าหลายๆ คดี รูปแบบคดีมันเหนือธรรมชาติมาก หลายคดีก็มีความซ้ำซ้อน ความต่อเนื่อง ทั้งที่ต่างคน ต่างปี ต่างเวลา เหมือนกัน

อย่างรูปแบบคดี ความซ้ำซ้อนของฆาตกรในอาชีพเดียวกัน ความเหมือนของเหยื่อความพ้องของสถานที่คดีฆาตกรรมที่ความซ้ำซ้อนมีเกิน 3 ข้อ เป็นไปได้อย่างไร ที่มีฆาตกรรมรูปแบบต่อเนื่อง โดยไม่ใช่ตัวฆาตกรคนเดียวกันหยิบเอาความน่าสนใจของแบล็คกราวน์ของบ้านเป็นไปได้ไหมที่สถานที่จะมีเบื้องหลังมีผลกับความรู้สึกกับพฤติกรรมของคน ที่มีกับสิ่งเหนือธรรมชาติอาจจะเรียกได้ว่า ผี หรือ เจ้าที่เจ้าทางอะไรก็ตามแต่คนจะเชื่อ

 

น่าสนใจว่า ทำไมคนที่พักอาศัยอยู่บ้านหลังหนึ่ง จากครอบครัวอบอุ่น ทำไมกลับกลายเป็นครอบครัวแปลกแยกจนถึงฆ่ากันตาย คนที่รักกัน ทำไมหันมาทำร้ายกันได้มากขนาดนี้ มันเป็นความขมขื่นที่สุดที่คนรักกันทำร้ายกันได้แล้ว มันเกินความเป็นปัญหาครอบครัวปกติแล้ว เราเลยตั้งข้อสงสัยเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ที่ ๆ เราเดินอยู่ เราเหยียบอยู่ ไม่มีตำนาน ไม่มีประวัติศาสตร์ที่เลวร้ายทับถมอยู่แล้วเราจะอธิบายความซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้น ได้อย่างไร เป็น บังเอิญ หรือ อาถรรพ์ …

<< แรงบันดาลใจจากหน้าหนังสือพิมพ์ ปากคำผู้กำกับ ฯ อ๊อฟ – มณฑล อารยางกูร >>

 

 

ความที่เราเห็นข่าวหนังสือพิมพ์ตลอดเวลา คดีฆาตกรรมด้วยความรัก มักเป็นคดีที่ลึกลับซับซ้อนและมีเบื้องหลังแทบทุกคดี เราก็เกิดแรงบันดาลใจยิ่งได้ศึกษารีเสิร์ชข้อมูลคดีคนรักฆ่ากัน เรามีความรู้สึกอัศจรรย์ใจมากขึ้น ทำไมรูปคดีถึงสอดคล้อง มีความซ้ำซ้อน อย่างคดีฆาตกรรมที่คนลงมือ ดูเป็นคนดี ๆ ไม่น่าฆ่าใครเลย เราก็รู้สึก เอ๊ะ…ทำไมล่ะ ทำไมคนรักกันทำไมถึงทำอย่างนี้ แค่วูบเดียวก็เกิดเหตุ อย่างที่เราพูดกันว่า “ ไม่รู้อะไรเข้าสิง ” อย่างนั้นหรือ?

เราก็จินตนาการเรื่องขึ้นมา ตั้งใจให้หนังออกมาดูสมจริงมาก ๆ เป็นเรื่องราวของนักข่าวไปทำสกู๊ปเจาะลึก ไปพบเห็นเรื่องราวอย่างที่เราเห็น สืบสวนเรื่องราวอย่างที่เราทำ จะไปขอสัมภาษณ์เขาก็ไม่ให้ ถ้าอย่างนั้นไปบ้านเขาดีกว่า ไปดูพยานแวดล้อม ถ่ายทอดความรู้สึกเหมือนเราเห็นเหมือนเราอยู่ในเหตุการณ์

< ประวัติและผลงานผู้กำกับภาพยนตร์ อ๊อฟ – มณฑล อารยางกูร >
การศึกษา ปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ ภาควิชาศิลปการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประวัติการทำงาน ผู้กำกับภาพยนตร์ไทย, ผู้กำกับมิวสิควีดีโอ
ปัจจุบัน พ.ศ. 2550 ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลยุทธ์การตลาด สายงานภาพยนตร์ บมจ. อาร์เอส
พ.ศ. 2545 กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.โอ.วี ( พอยท์ ออฟ วิว ) จำกัด บริษัทในเครือของ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
พ.ศ. 2540 ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น (1992) จำกัด
พ.ศ. 2535 เริ่มเข้าทำงานที่ บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น 1992 จำกัด

< ผลงานกำกับภาพยนตร์ > 
พ.ศ. 2550 ภาพยนตร์ “ บ้านผีสิง ”
พ.ศ. 2549 ภาพยนตร์ “ ผีคนเป็น ”
พ.ศ. 2547 ภาพยนตร์ “ ปักษาวายุ ”

<< ต่างคดี ต่างเวลา แต่..สถานที่เกิดเหตุเดียวกัน >>

 

เพราะ บ้าน เป็นหัวใจหลัก บ้านผีสิง The House จึงให้ความสำคัญกับสถานที่ถ่ายทำหลัก ที่ต้องเปลี่ยนแปลงถึง 3 ยุค 3 สมัย ทีมงานเสาะหาโลเคชั่นต้องออกค้นหาบ้านที่ให้ใกล้เคียงที่สุดกับความตั้งใจของผู้กำกับ ฯ จนในที่สุดก็พบบ้านไม้ทรงโบราณที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบ้านข้าราชบริพารเก่าแก่นับ 100 ปี ซึ่งใกล้เคียงตรงตามต้องการของ อ๊อฟ – มณฑล ผู้กำกับฯ

 เพราะ “   บ้าน “  เป็นสถานที่ศูนย์รวมของเรื่องราว เราจึงให้ความสำคัญ ต้องหาบ้านที่ใช้ถ่ายทำให้ได้อย่างที่ต้องการ แล้วเราก็เจอที่ฉะเชิงเทรา เป็นบ้านที่ดูเก่าเหมือนจริงและดูมีชีวิต มองเข้าไปเหมือนมีตามีปากมีแถบไม้เรียงๆ เหมือนปาก เราไม่ได้ปรับอะไรมากดัดแปลงต่อเติมภายใน ห้องน้ำกับห้องพระตรงกัน และเวลาถ่ายทำเราต้องไล่เปลี่ยนเซ็ต 3 ยุค 3 สมัยเป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกถึงความพลุกพล่านของอารมณ์ที่ซ่อนอยู่จะเรียกผีเรียกพลังเรียกอารมณ์หรือเรียกอะไรก็แล้วแต่

  

นอกจากโลเคชั่นบ้านแล้ว เราภูมิใจการคัดเลือกนักแสดงมาก ภูมิใจทีมนักแสดงทุกคนเป็นนักแสดงที่ใครเห็นก็ยอมรับว่าใช่เลยและในระหว่างถ่ายทำเราขออะไรไปให้มาเกินทุกครั้ง ”มณฑล อารยางกูร “  ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวถึงความสามารถนักแสดงหันมาถามความรู้สึกนางเอกเจ้าแม่หนังผี ทราย – อินทิรา เจริญปุระ ที่มารับบท ชาลินี นักข่าวสาวที่เอาตัวเข้าไปพัวพันความสะพรึงกลัวแท้ๆ ถ้าไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกจริงๆ ทรายจะขี้เกียจเล่นเรื่องผีแล้ว แต่ “ บ้านผีสิง The House ” ทรายฟังเรื่องบ้าน ฟังเรื่องคดีฆาตกรรม 3 คดี เรื่องน่าสนุกพออ่านบทเรารู้สึกฉันเข้าใจความรู้สึกนี้ได้ ถ้าเป็นฉันก็ทำอย่างงี้ ด้วยนิสัยของทรายกับตัวชาลินี คิดแทนกันเลย ก็ยิ่งรู้สึกน่าเล่น

 

เมื่อก่อนทรายอ่านข่าวพิศวาสฆาตกรรมก็รู้สึกทำไมคนเราฆ่ากันได้อย่างไรแต่พอมารับบทชาลินี เริ่มเข้าใจว่าทำไมคนดีๆ ถึงได้ฆ่าคนได้ และที่เราคิดว่า เรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับเราหรอก ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ วันหนึ่งทรายก็อาจจะฆ่าคนก็ได้พูดง่ายๆ ทรายเชื่อว่าไม่มีผู้หญิงคนไหนหรอกคิดว่าเราจะเป็นแฟนกับคนที่มีแฟนแล้วคิดว่าฉันอยากเป็นเมียน้อยแต่เรื่องแบบนี้ มันมีให้เห็นอยู่ทุกวัน ไม่มีใครคิดหรอก แต่วันหนึ่ง คนเรามันเป็นไปแล้ว แค่นี้เราก็เปลี่ยนจากสิ่งที่เราคิดว่า ตัวเองควรเป็นไปแล้ว พอเริ่มเปลี่ยนอย่างหนึ่ง ก็ต้องเปลี่ยนไปได้อีก จนวันหนึ่งเราก็กลายเป็นคนอีกคนหนึ่งไปเลยวันหนึ่งเราอาจจะขึ้นหน้าหนึ่ง หนังสือพิมพ์ไปตบกับคน

ทรายว่า ความน่ากลัวของ “ บ้านผีสิง The House ” มันอยู่ที่ตรงนี้ คือ ตัวเราเอง วันหนึ่งก็อาจจะเป็นอย่างฆาตกรในข่าวได้ เราอาจจะขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์เองได้….โปรดติดตามชมภาพยนตร์เขย่าขวัญ บ้านผีสิง The House ทุกโรงภาพยนตร์ วันที่ 6 กันยายน 50 นี้….

<< ภาพประกอบภาพยนตร์ บ้านผีสิง The House >>