Home > รีวิวซีรีย์ > Lions for Lambs ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง ดูซีรีย์ฝรั่ง

Lions for Lambs ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง ดูซีรีย์ฝรั่ง

โพสเมื่อ วันที่ 23 March 2016 | เปิดอ่าน 1,056 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

รีวิวหนัง : Lions for Lambs ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง

Lions for Lambs ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง

   

ชื่อภาพยนตร์ :: LIONS FOR LAMBS
ชื่อภาษาไทย ::  ไลออนส์ฟอร์แลมบส์ ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง
ประเภทหนัง ::
  Drama
กำหนดฉาย ::
  8 พฤศจิกายน 2550
นักแสดงนำ ::  ทอม ครู๊ซ, เมอริล สตรีพ, โรเบิร์ต เรดฟอร์ด, ดีเร็ก ลุก, ไมเคิล พีน่า
ผู้กำกับ ::  โรเบิร์ต เรดฟอร์ด
ผู้สร้าง ::  เมโทร-โกลวิน-เมเยอร์ สตูดิโอ (MGM)
จัดจำหน่ายโดย ::
  20th Century Fox
ประเทศผู้ผลิต ::  United States
Official Site ::
 http://www.lionsforlambsmovie.com/

หนังสร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน แฉความจริงให้คนทั้งโลกได้ตระหนักว่าเหตุการณ์นี้เป็นการเลือกตัดสินใจที่ผิดพลาดของสหรัฐหรือไม่ผ่านสุดยอดซูเปอร์สตาร์ ทอม ครูซ, โรเบิร์ต เรดฟอร์ด และ เมอรีล สตรีพ ซึ่งการันตีในแง่หนังคุณภาพอยู่แล้ว

“ถ้านี่เป็นแค่หนังสงครามธรรมดาๆ เรื่องหนึ่งผมคงไม่ใส่ใจหรอกเพราะรู้ดีว่า เมื่อเวลาผ่านไปสงครามแต่ละสมรภูมิจะถูกตีความต่างนัยยะกันไปแต่ผมประทับใจ LIONS FOR LAMBS ตรงวิธีที่หนังใช้สงครามเป็นตัวเร่งเรื่องราวชีวิตของผู้คนใน 3 วงการได้อย่างน่าสนใจ ทั้งสื่อมวลชน,การศึกษา,และการเมืองกับเยาวชนในอเมริกาแนวคิดที่ดำเนินเรื่องราวทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน แล้วสอดแทรกดราม่าเพื่อให้ผู้ชมได้คิดว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่เป็นประเด็นที่โดนใจผมมาก”– โรเบิร์ต เรดฟอร์ด

ความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนจึงสมกับคำว่าเสี่ยงความกล้าหาญวัดกันตรงไหนการเข้าไปพัวพันมีส่วนร่วมด้วยนี่ถลำลึกแค่ไหนถึงจะพอแล้วสื่อสารมวลชนของเรา,นักการเมืองที่รักของเรา,และเยาวชนคนรุ่นใหม่ของเราจะมีจุดยืนตรงไหนให้ได้พอยึดเหนี่ยวกันบ้างไหม ผลงานหาญกล้าเรื่องล่าสุดจาก โรเบิร์ต เรดฟอร์ด (Robert Redford) ผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของรางวัลออสการ์ (Academy Award) จะตีแผ่ปัญหาใหญ่ที่ผู้คนในอเมริกาทุกวันนี้ต้องเผชิญแล้วตอกย้ำจนสะใจชนิดไม่มีใครคิดสร้างใน LIONS FOR LAMBS – ไลออนส์ฟอร์แลมบส์ ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง โดยจะเล่าเรื่องราวตามช่วงเวลาจริงที่เกิดขึ้นเพียงวันเดียวเท่านั้น ผู้ชมจะได้สัมผัสกับหลังฉากเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงสถานการณ์ระดับโลกที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนและเผยให้เห็นนักการเมืองใจกล้าที่กร่างคับวอชิงตัน (Washington), สื่อมวลชนที่ต้องแข่งกันช่วงชิงข่าวใหญ่มานำเสนอก่อนใคร,ทหารกล้าสองนายที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจเสี่ยงอันตรายและลับสุดยอด ซึ่งทุกคนล้วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงไปถึงชายหนุ่มคนหนึ่งที่เข้าใจลึกซึ้งเสียเหลือเกินถึงความหมายของอิสระในการใช้อำนาจอย่างแท้จริง,ความเชื่อแบบยึดมั่นถือมั่น,และคำมั่นสัญญา เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในสถานการณ์ 3 รูปแบบที่ตึงเครียดและสะเทือนอารมณ์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ซึ่งแต่ละเหตุการณ์ก็เดิมพันด้วยชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้องกันทั้งนั้น

ผู้กำกับภาพยนตร์โรเบิร์ต เรดฟอร์ด ย้ำว่า ภาพยนตร์เรื่อง LIONS FOR LAMBS – ไลออนส์ฟอร์แลมบส์ ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง แสดงให้เห็นภาพเพียงเสี้ยวหนึ่งของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ด้วยความหวังว่าจะเป็นฟันเฟืองตัวเล็กๆ ที่จะสร้างกระแสให้สังคมได้ตื่นตัว มากกว่าเป็นแค่หนังสงครามธรรมดาๆ เรื่องหนึ่ง ยิ่งไปกว่านั้นก็คือการใช้ดราม่าสะท้อนชีวิตผู้คนเปิดประเด็นให้ผู้ชมได้ตั้งคำถาม, ฉุกคิด, และรับรู้ แล้วกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมรับผิดชอบในชะตากรรมทั้งของตัวเขาเองและประเทศของเขาเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากยิ่งขึ้น “พอหนังจบ ทั้งสามเหตุการณ์ในหนังน่าจะทำให้ผู้ชมได้คิดว่าเราจะรับมือกันอย่างไรเรารู้สึกกับเรื่องนี้ยังไง ซึ่งเราก็ต้องกลับมาถามตัวเองอย่างนั้นทุกที” โรเบิร์ต เรดฟอร์ด กล่าว

เนื้อเรื่องย่อ LIONS FOR LAMBS

ที่ สำนักงานแห่งสภาสูง แจสเปอร์ เออร์วิ่ง (Senator Jasper Irving รับบทโดย ทอม ครู้ซ – Tom Cruise) วุฒิสมาชิกหนุ่มผู้ทะเยอทะยานหวังขึ้นเป็นประธานาธิบดีจะเผยยุทธศาสตร์การรบรูปแบบใหม่ให้ นักข่าวโทรทัศน์สาวใหญ่ที่กระหายข่าวพิเศษ (รับบทโดย เมอริล สตรีพ – Meryl Streep) ได้ล่วงรู้ ขณะที่ทั้งคู่กำลังต่อรองด้วยปัญญาเฉียบคม,เสน่ห์ร้ายกาจ,และแย่งชิงความได้เปรียบกันอยู่นั้นที่ มหาวิทยาลัย West Coast University ด๊อกเตอร์มัลเล่ย์ (Dr. Malley รับบทโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด – Robert Redford) ศาสตราจารย์ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเจ้าอุดมการณ์เปี่ยมล้นด้วยอุดมคติสุดโต่งกำลังคุยกับ นักศึกษา (รับบทโดย แอนดรู การ์ฟิลด์ – Andrew Garfield) ซึ่งเพิกเฉยต่อสิทธิพิเศษที่ได้รับและกำลังขาดไฟในการดำเนินชีวิตและเสี่ยงต่อการไม่ใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างล้นเหลือให้เกิดประโยชน์ ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่อีกซีกโลกหนึ่ง ท่ามกลางไฟสงครามใน อัฟกานิสถาน (Afghanistan) ศิษย์เก่าของด๊อกเตอร์มัลเล่ย์2 คน แอเรียน (Arian รับบทโดย เดเร็ต ลู้ค – Derek Luke) กับ เออร์เนสต์ (Ernest รับบทโดย ไมเคิ้ล เพน่า – Michael Pena) เก็บประเด็นร้อนๆ ที่เคยถกเถียงกันเรื่องอาจารย์และนักการเมืองขึ้นหิ้ง แล้วพยายามเอาชีวิตรอดจากสมรภูมิโหดแห่งนี้กลับบ้านให้ได้ ซึ่งผลพวงของเหตุการณ์สุดบีบคั้นหัวใจทั้งหมดนี่ย่อมจะกระทบชีวิตของพวกเขาทุกคนตลอดไป

เกี่ยวกับภาพยนตร์ LIONS FOR LAMBS

โรเบิร์ต เรดฟอร์ด (Robert Redford) กำกับภาพยนตร์เรื่อง LIONS FOR LAMBS – ไลออนส์ฟอร์แลมบส์ ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง จากบทภาพยนตร์ของแม็ทธิว คาร์นาแฮน (Matthew Carnahan จาก The Kingdom – ยุทธการเดือด ล่าข้ามแผ่นดิน)

โรเบิร์ต เรดฟอร์ด, เทรซี่ ฟัลโก้ (Tracy Falco), และแอนดรู ฮัพท์แมน (Andrew Hauptman) เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ โดยมี ทอม ครู้ซ (Tom Cruise), พอลล่า แว็กเนอร์ (Paula Wagner), และแดเนียล ลูพิ (Daniel Lupi) เป็นผู้บริหารงานอำนวยการสร้างภาพยนตร์

พร้อมด้วยคณะผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาร่วมงานกันคับคั่ง อาทิ ตากล้องเจ้าของรางวัล Academy Award ฟิลิปเป้ รูสเซล็อต (Philippe Rousselot จาก The Brave One – เดอะ เบรฟ วัน หัวใจเธอต้องกล้า, และ A River Runs Through It – สายน้ำลูกผู้ชาย), ผู้ตัดต่อภาพยนตร์เจ้าของรางวัล Academy Award สองครั้ง โจ ฮัทชิ่ง (Joe Hutshing จาก Almost Famous – อีกนิด ก็ดังแล้ว, และ Jerry Maguire – เทพบุตรรักติดดิน), ผู้ออกแบบสร้างสรรค์ฉากที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Oscar-nominated) ถึง 2 ครั้ง แจน โร้ฟ (Jan Roelfs จาก World Trade Center), ผู้ออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แมรี่ ซอเฟรส (Mary Zophres จาก No Country For Old Men), และผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Oscar-nominee) มาร์ค อิสแชม (Mark Isham จาก Reservation Road และ A River Runs Through It – สายน้ำลูกผู้ชาย)

ดูหนังตัวอย่าง Lions for Lambs ปมซ่อนเร้นโลกสะพรึง