Home > รีวิวซีรีย์ > รีวิวหนัง โอ่โอปักษ์ใต้บ้านเรา Our Southern Home

รีวิวหนัง โอ่โอปักษ์ใต้บ้านเรา Our Southern Home

โพสเมื่อ วันที่ 10 March 2016 | เปิดอ่าน 1,185 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

สารคดีโอ่โอปักษ์ใต้บ้านเรา Our Southern Home
เรื่องย่อสารคดีโอ่โอปักษ์ใต้บ้านเรา Our Southern Home

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดชีวิตจริงๆ ของชาวใต้โดยไม่มีการปรุงแต่งใดๆ ผ่านวิถีของ4 ครอบครัวที่อยู่ต่างพื้นที่กันหากแต่มีความดีงามที่เกี่ยวเนื่องและมีน้ำใจส่งต่อให้แก่กันภาพจากความเป็นจริงเหล่านี้ถูกนำมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวเพื่อบอกเล่าว่าภาคใต้ของไทยยังคงสวยงามและไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครหลายๆคนเข้าใจ

ครอบครัวที่หนึ่ง บังหมาดมีภรรยาและลูก 5 คน ใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายในหมู่บ้านทะเลนอก จ.ระนอง หาเลี้ยงครอบครัวด้วยการออกทะเลหาปลา ในทุกๆ วันบังจะทำละหมาด 5 ครั้งเพื่อขอพรจากพระอัลเลาะห์ให้เกิดสันติสุขในครอบครัวและเพื่อนมนุษย์ แต่แล้ววันหนึ่งหมู่บ้านทะเลนอกต้องเจอกับคลื่นยักษ์สึนามิยังโชคดีที่ครอบครัวของบังรอดชีวิตจากเหตุการณ์ร้ายและได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง

ครอบครัวที่สอง สามีของพี่อ้อยพยาบาลผู้เคราะห์ร้ายเป็นตำรวจที่ย้ายไปประจำการที่ปัตตานีและถูกผู้ร้ายยิงเสียชีวิต พี่อ้อยมีลูก 2 คนที่ต้องดูแลและกำลังอยู่ในวัยเรียน เมื่อเสาหลักของบ้านต้องหักลง พี่อ้อยจึงจำเป็นที่จะต้องลุกขึ้นมาเป็นหลักเสาใหม่ให้ลูกๆ เธอต้องยอมรับความเป็นจริงและพยายามเป็นให้ได้ทั้งพ่อและแม่เพื่อให้ลูกๆ ได้มีขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป

ครอบครัวที่สาม พี่ก้อยหนุ่มใต้เชื้อสายจีนเกิดและเติบโตในนครศรีธรรมราชและมาก่อร่างสร้างตัวที่กระบี่พี่ก้อยเกิดมาในครอบครัวที่มักคุ้นกับการทำอาหารจึงเริ่มต้นเปิดร้านอาหารด้วยการคิดเองทำเองและให้บริการลูกค้าด้วยตัวของตัวเอง กระทั่งร้านเล็กๆ เติบโตขยายใหญ่ ทว่าพี่ก้อยก็ยังคงเข้าครัวทำอาหารและออกไปดูแลให้บริการลูกค้าด้วยตัวเองเสมอเพราะพี่ก้อยเชื่อมั่นในการทำอะไรด้วยใจ

ครอบครัวที่สี่ หาดทิพย์บริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ให้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มโค้กใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีบ้านหลังใหญ่ตั้งอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มี ร.ต.ไพโรจน์ รัตตกุล เป็นเหมือนพ่อที่คอยดูแลใส่ใจในทุกเรื่องของพนักงาน และของเพื่อนบ้านที่เป็นคนใต้ในทุกพื้นที่ ทุกครั้งที่ภาคใต้ต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ พนักงานหาดทิพย์ทุกคนจะพร้อมใจกันหยุดงานเพื่อลงไปช่วยเหลือเพื่อนชาวใต้ในทุกรูปแบบ

ข้อมูลเกี่ยวกับสารคดีโอ่โอปักษ์ใต้บ้านเรา Our Southern Home

ทิ้งผลงานภาพยนตร์เด็กโต๋ เอาไว้เมื่อ 3 ปีก่อน คราวนี้สองสาวเพื่อนซี้ ป๊อบ – อารียา สิริโสภา และ นก – นิสา คงศรี เตรียมส่งผลงานเรื่องใหม่ ปักษ์ใต้บ้านเรา มาให้ดูเพื่อนำเสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับภาคใต้โดยที่มาที่ไปของการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ป๊อบ – อารียา เปิดเผยว่าเมื่อ 3 ปีที่แล้วเราทำเด็กโต๋แล้วได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรารู้แล้วว่าหนังเป็นสื่อที่พูดได้จริงๆ และเสียงดังไปไกลถึงต่างประเทศ คราวนี้ป๊อบกับนกคิดกันว่าเราอยากพูดเรื่องภาคใต้ของเรา จะพูดอะไรเล็กๆ แต่ให้มันทะลุหัวใจคนไทยเสียทีเพราะเรารับรู้ข่าวสารต่างๆ ของภาคใต้ในด้านร้ายๆ มาเยอะแต่ในข่าวร้ายๆ กลับไม่เคยมีใครรู้เลยว่ามันยังมีสิ่งดีๆ ของภาคใต้อยู่เยอะกว่าที่พูดอย่างนี้เพราะเราลงไปคลุกคลีกับชาวใต้จนพบเรื่องราวดีๆ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ น้ำใจของชาวใต้ ในมุมที่ไม่ค่อยมีใครได้เห็นเราจะถ่ายทอดสิ่งดีๆ เหล่านี้ลงในหนังปักษ์ใต้บ้านเรา ส่วน นก – นิสา พูดถึงเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ว่าเรื่องราวที่เรานำมาเสนอนั้นแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของผู้คนที่อาศัยอยู่ร่วมกันในภาคใต้ที่คนภาคอื่น  มักจะมองว่าคนใต้ดูเป็นคนดุและน่ากลัวไม่น่าคบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถ้าใครได้ลองมาสัมผัสคนใต้แบบใกล้ชิดจะรู้ว่าคนใต้ทุกคนน่ารักและไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยเพราะจากการที่นกและป๊อบเองได้ไปสัมผัสมานั้นรู้สึกได้เลยว่าคนใต้เป็นคนที่จริงใจ เป็นคนตรงๆ ไม่มีปรุงแต่ง และเราทั้งสองคนอยากที่จะนำเสนอแง่มุมดี ๆ ที่ชาวใต้มีให้แก่กันในขณะที่พวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากอย่างขณะนี้เราอยากให้ทุกคนหันมาดูคนใต้อย่างเข้าใจบ้างเพราะพวกเขาก็ไม่ใช่ใครคนปักษ์ใต้ในประเทศของเราเอง

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง