สายพาน Wire Mesh conveyor

โพสเมื่อ วันที่ 6 March 2016 | เปิดอ่าน 1,001 views | หมวดหมู่ : เครื่องจักรอุตสาหกรรม

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะในธุรกิจไหนก็มีการแข่งขันกันอย่างมาก เพื่อให้ความรวดเร็วในจำหน่ายสินค้า สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ นั่นก็คือในส่วนของการผลิตนั่นเอง และเพื่อให้ได้การผลิตที่รวดเร็วและสามารถตอบรับกับการกระจายสินค้าได้อย่างมีคุณ ท่านจำเป็นที่จะต้องมีการลำเลียงผลินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะมาดูเกี่ยวกับ สายบนอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า สายพาน Wire Mesh conveyor

สายพาน Wire Mesh conveyor คือ สายพานลำเลียงประเภทหนึ่งจากสายพานหลายๆ รูปแบบที่มีในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ใช้สายพานเป็นตะแกรงลวดตาข่ายทำจากสเตนเลส มีมากมายหลายขนาด เหมาะสำหรับลำเลียงอาหารหรือวัตถุที่มีความร้อนสูง

ระบบลำเลียงในบ้านเรานั้นมีหลากหลายชนิดอย่างมาก เพราะว่าประเทศไทยมีอุตสาหกรรมที่หลากหลาย บางท่านอาจจะสงสัยว่าจะมีวิธีแยกชัดเจนได้หรือไม่เกี่ยวกับการเรียกสายพานประเภทต่างๆ เราอาจที่จะพอสรุปเพื่อให้ท่านทั้งหลาย สามารถเลือกชนิดสายพานลำเลียงได้ตรงตามความต้องการ เพื่อให้สะดวกมากขึ้นโดยใช้วิธีดังนี้ เลือกจากความสามารถของสายพานลำเลียงประเภทต่างๆ ที่สามารถทนต่อปฎิกริยาของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการลำเลียง ที่กระทำต่อสายพานเช่น สายพานแบบทนความร้อน, สายพานแบบทนน้ำมัน, สายพานแบบทนสึกหรอก, สายพานแบบทนความคมแข็ง, สายพานแบบทนแรงดึงสูง, สายพานแบบทนความเป็นกรดหรือด่างเป็นต้น

เมื่อเราเลือกชนิดของสายพานลำเลียงได้แล้ว เราก็สามารถเลือกได้ว่าเราต้องการแบบ สายพาน Wire Mesh conveyor หรือต้องการแบบไหน โดยดูจากความเหมาะสมกับสินค้าที่ต้องการลำเลียง จากนั้นก็จะทำให้การออกแบบระบบลำเลียงหรือการเลือกสายพาน Wire Mesh conveyor และสายพานแบบต่างๆได้ง่ายมากขึ้น ทำให้ระบบการลำเลียงของเราทนทานต่อการใช้งานและยังช่วยลดปัญหาอันเกิดจากการชำรุดของสายพานลำเลียงที่ไม่เหมาะสมกับสินค้าได้เป็นอย่างดี

สำหรับในส่วนของสายพานทนความร้อนจะมีให้ท่านเลือกดังนี้

1 สายพานแบบเทปล่อน (Teflon belt) สายพานลำเลียงชนิดนี้ข้อดีอยู่ที่สามารถทนอุณหภูมิได้สูงมากถึง 265 องศา C และสามารถใช้กับอุตสาหกรรมอาหารได้แต่ข้อเสียก็คือเป็นสายพานที่บางจึงอาจจะทำให้ไม่เหมาะกับสินค้าที่มีน้ำหนักมากเช่นกัน

2  สายพานแบบยาง (Rubber belt) สายพานลำเลียงชนิดนี้ สามารถที่จะตอบโจทย์ท่านได้ค่อนข้างดี เพราะว่าสามารถทนอุณหภูมิ ได้180 องศา C และนอกจากนี้ยังสามารถใช้ลำเลียงสินค้าที่มีน้ำหนักมากได้ดีมาก

3  สายพานแบบลวดตาข่ายหรือที่เรียกว่า สายพาน Wire Mesh conveyor สายพานชนิดนี้ สามารถผลิตได้จากลวดเหล็ก หรือลวดสแตนเลส เรื่องความสามารถของ สายพาน Wire Mesh conveyor คือการทนต่ออุณหภูมินั้นได้เป็นอย่างดี แต่ว่าต้องอยู่ที่ลวดเหล็กหรือสแตนเลส ที่นำมาผลิตด้วยนะะครับ