Home > รีวิวซีรีย์ > รีวิวหนัง : รวมซีรีส์สุดฮิตจากปลายปากกา ‘กิมย้ง’ นักเขียนนิยายผู้เยี่ยมยุทธ์

รีวิวหนัง : รวมซีรีส์สุดฮิตจากปลายปากกา ‘กิมย้ง’ นักเขียนนิยายผู้เยี่ยมยุทธ์

โพสเมื่อ วันที่ 5 July 2016 | เปิดอ่าน 1,577 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์
กิมย้ง (Jin Yong) หรือ จา เลี้ยงย้ง นักเขียนนวนิยายกำลังภายในที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แม้จะวางปากกาล้างมือจากวงการไปนานกว่า 40 ปี (ปัจจุบันกิมย้งย่างเข้าวัย 90 ปีแล้ว) หากแต่ผลงานทั้ง 15 เรื่องของเขาก็ยังคงได้รับความนิยม ทั้งการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ ไปจนถึงถูกดัดแปลงเป็นหนังหรือซีรีส์กำลังภายในจนถึงทุกวันนี้ – เราจึงขอแนะนำซีรีส์ ที่ดัดแปลงจากผลงานนวนิยายกำลังภายในไตรภาคที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและถูกสร้างมาแล้วหลายเวอร์ชั่น อย่าง ‘มังกรหยก’ ทั้ง 3 ภาค ที่มีให้ชมอย่างครบถ้วนที่ MONOMAXXX
The Legend of the Condor Heroes (2003)
ก๊วยเจ๋ง ต้องเดินทางฝึกวิชายุทธเพื่อกลับมาปกป้องดินแดนมองโกลบ้านเกิดจากการรุกรานของจีน แต่อุปนิสัยซื่อสัตย์จริงใจ ก็ทำให้ก๊วยเจ๊งมีมิตรสหายมากมาย ทั้งคอยช่วยเหลือและถ่ายทอดวิชายุทธให้ – ‘มังกรหยก 1’เวอร์ชั่น 2003 มีนักแสดงระดับแม่เหล็กอย่าง โจว ซวิ่น (Perhaps Love) มารับ อึ้งย้ง คนรักของก๊วยเจ๋ง ซึ่งด้วยรัศมีดาราของเธอก็ทำให้แฟนวรรณกรรมรู้สึกว่าเธอเด่นเกินพระเอกอย่าง หลีหย่าเผิง (อดีตสามีของป็อปสตาร์ไต้หวัน เฟย์ หว่อง) ไปบ้าง แต่ซีรีส์ของ จางยีจง (Zhang Jizhong – หนึ่งในโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลของวงการโทรทัศน์จีน) ก็ถูกชื่นชมในแง่การดัดแปลงอย่างเคารพบทประพันธ์ดั้งเดิม ซึ่งกิมย้งมักไม่ค่อยพอใจบรรดาผู้สร้างหนังหรือซีรีส์ที่มักดัดแปลงหนังสือของเขามากเกินไปเสมอ
ชมซีรีส์เรื่องนี้ คลิก
The Return of the Condor Heroes (2006)
เรื่องราวของ เอี๊ยก้วย เด็กหนุ่มกำพร้าผู้ถูกอุปการะโดยก๊วยเจ๋ง หากด้วยประวัติที่ไม่ดีนักของบิดา จึงทำให้ศิษย์ร่วมสำนักกลั่นแกล้งจนต้องหลบหนีจากไป จนได้รับความช่วยเหลือจาก เซียวเหล่งนึ่ง ผู้ช่วยเหลือและถ่ายทอดวิชาให้ แต่เมื่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่เกินเลยคำว่าพี่น้องหรือศิษย์กับอาจารย์ ก็กลายเป็นวิบากกรรมที่ทั้งสองต้องร่วมกันฝ่าฟัน – ‘มังกรหยก 2’หรือ ‘มังกรหยก ตํานานศึกเทพอินทรี’ เวอร์ชั่นนี้ กลายเป็นภาคที่ประสบความสำเร็จระดับปรากฏการณ์ ทั้งในจีน ฮ่องกง ไทย หรือ แคนาดา เป็นต้น ด้วยความโดดเด่นของสไตล์เมโลดราม่าที่แตกต่างจากซีรีส์กำลังภายในทั่วไปสิ้นเชิง โดยเฉพาะการแสดงของคู่พระนางที่ชวนลุ้นเอาให้ใจช่วยอย่าง หวงเสี้ยวหมิง ในบทเอี๊ยก๋วย และหลิวอี้เฟย ในบทเซียวเหล่งนึ่ง โดยเฉพาะคนหลังที่บทบาทนี้ กลายเป็นภาพจำที่ติดตัวเธอมาจนถึงทุกวันนี้
ชมซีรีส์เรื่องนี้ คลิก
The Heaven Sword and Dragon Saber (2009)
100 ปีต่อมาหลังจาก ‘มังกรหยก 2’ ยุทธภพกำลังวุ่นวายจากการชิงความเป็นใหญ่ของหลายสำนัก เตียบ่อกี้ ชายหนุ่มรูปงาม ที่ต้องสูญเสียพ่อแม่ผู้ยอมสละชีวิตเพื่อรักษาสัจจะปกปิดที่ซ้อนของ “ดาบฆ่ามังกร” ส่วนตัวเขาก็โดนเคล็ดวิชาจนถูกพิษเย็นเล่นงาน หากด้วยความช่วยเหลือของหมอเทวดา ก็ทำให้เขาหายจากพิษ พร้อมได้ฝึกเคล็ดวิชาลับที่ทำให้เขากลายเป็นผู้เยี่ยมยุทธในเวลาต่อมา – ด้วยเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับ 2 ภาคแรกโดยตรง จนทำให้แฟนๆ บ่นว่าเป็นตอนจบที่ไม่สวยงามนักของซีรีส์ชุดนี้ แต่ด้วยความโดดเด่นของฉากบู๊ที่ถูกเติมแต่งด้วยเทคนิคซีจีที่พัฒนาขึ้นกว่าสองภาคแรก ก็ทำให้ตอน ‘ดาบมังกรหยก’เป็นซีรีส์กำลังภายในที่สนุกครบรสอย่างที่ควรจะเป็น โดยมีนักแสดงระดับแม่เหล็กของวงการบันเทิงจีนอย่าง เติ้ง เชา (พระเอก The Mermaid ของโจวซิงชือ) มารับบทหนุ่มเจ้าเสน่ห์เตียบ่อกี้อีกด้วย
ชมซีรีส์เรื่องนี้ คลิก
ภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่ดัดแปลงมาจากนิยายของกิมย้ง
The Deer and the Cauldron
อุ้ยเสี่ยวป้อ ลูกชายหญิงคณิกาเมืองหยางโจวนับตั้งแต่เล็ก ได้ดูได้ฟังงิ้วมาโดยตลอดจึงทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาบรรดาวีรบุรุษซึ่งเป็นตัวละครในงิ้ว อุ้ยเสี่ยวป้อปฏิญาณว่าสักวันหนึ่งตนจะต้องเป็นวีรบุรุษเลื่องชื่อให้ได้ วันหนึ่ง อุ้ยเสี่ยวป้อได้ช่วยชีวิตเหมาสือปาชาวยุทธซึ่งกำลังมีภัยเอาไว้ด้วยความกล้าหาญ เหมาสือปาซาบซึ้งน้ำใจที่อุ้ยเสี่ยวป้อช่วยชีวิตตนเอาไว้ ด้วยความที่เหมาสือปาทนคำรบเร้าของอุ้ยเสี่ยวป้อไม่ไหวจึงต้องพาอุ้ยเสี่ยวป้อเดินทางไปปักกิ่ง
เมื่อถึงเมืองหลวง อุ้ยเสี่ยวป้อถูกขันทีเฒ่าและขันทีหนุ่มผู้ติดตามนำตัวเข้าวังหลวง อุ้ยเสี่ยวป้อใช้อุบายทำให้ไห่ต้าฟู่ขันทีเฒ่าตาบอด ทั้งยังเป็นเหตุให้เสี่ยวกุ้ยจื่อขันทีหนุ่มซึ่งติดตามไห่ต้าฟู่เสียชีวิตไปอีกด้วย นับแต่นั้นเป็นต้นมา อุ้ยเสี่ยวป้อจึงต้องสวมรอยเป็นขันทีเสี่ยวกุ้ยจื่อใช้ชีวิตอยู่ในวังหลวง อยู่มาวันหนึ่ง อุ้ยเสี่ยวป้อได้พบเห็น เด็กชายรูปงามซึ่งเรียกขานตัวเองว่า เสี่ยวเสียนจื่อซึ่งกำลังฝึกวรยุทธ อุ้ยเสี่ยวป้อนึกสนุกจึงอาสาเป็นคู่ซ้อมให้เสี่ยวเสียนจื่อหารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วเด็กชายที่ว่านี้คือ ฮ่องเต้คังซี นั่นเอง เรื่องราวความสนุกสนานอลหม่านจึงเริ่มอุบัติขึ้น
ชมซีรีส์เรื่องนี้ คลิก
Sword Stained With Royal Blood
รัชสมัยของ ฮ่องเต้ฉงเจิน  แห่งราชวงศ์หมิง ราชสำนักอยู่ในยุคเสื่อมโทรม บ้านเมืองอยู่ในภาวะสงครามประชาชนอยู่กันอย่างลำบากยากแค้น เหยียนฉงฟั้น แม่ทัพผู้กล้าถูกใส่ความกล่าวหาว่าเป็นกบฏ ฮ่องเต้ฉงเจินจึงมีราชโองการสั่งประหารเหยียนฉงฟั้น และให้ เฉาฮั้วฉิน ขันทีคนสนิทนำกองกำลังทหารฆ่าล้างโคตรคนของบ้านสกุลเหยียน แต่ เหยียนเฉินจือ บุตรชายได้เหล่าทหารผู้ภักดีเข้าช่วยเหลือจึงทำให้มีชีวิตรอดปลอดภัยและถูกส่งไปฝึกร่ำเรียนวิชาที่สำนักหัวซาน
สิบสองปีต่อมากับการร่ำเรียนวิชาที่สำนักหัวซาน เหยียนเฉินจือจึงเริ่มวางแผนการเพื่อกำจัดฮ่องเต้ฉงเจิน เพื่อล้างแค้นให้บิดาที่ถูกสั่งประหารอย่างมีมลทินและเปลี่ยนแปลงการปกครองเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎร เนื่องด้วยราชสำนักเต็มไปด้วยเหล่าขุนนางกังฉินที่กำลังเรืองอำนาจ เหยียนเฉินจือจึงต้องพบกับอุปสรรคขวากหนามในการวางแผนโค่นราชบัลลังก์ ในขณะที่เหยียนเฉินจือออกจากสำนักหัวซานก็ต้องตกอยู่ในวงล้อมของ กลุ่มองครักษ์ เหยียนเฉินจือพลาดท่าเสียหลักตกหน้าผา แต่นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัวเขา ได้ค้นพบคัมภีร์ยุทธ์และลายแทงขุมทรัพย์ของสุดยอดจอมยุทธ์เทพบุตรงูทอง เหยียนเฉินจือต่อสู้กับเหล่าองครักษ์
เพ็กห้วยเกี้ยม เทพบุตรงูทอง จากนิยายกำลังภายในผลงานจากปลายปากกาของ กิมย้ง ถูกดัดแปลงนำมาสร้างเป็นซีรีส์จีนฟอร์มยักษ์ภายใต้การดูแลกุมบังเหียนโดย จางจี้จง ผู้อำนวยการสร้างมือทองจากดินแดนมังกรพร้อม ได้สุดยอดดาราจีนมาร่วมงานในซีรีส์เรื่องนี้อย่างคับคั่ง เตรียมพบกับการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นและการค้นพบคัมภีร์ยุทธสุดลึกล้ำได้ในสุดยอดซีรีส์จีนเรื่อง เพ็กห้วยเกี้ยม เทพบุตรงูทอง
ชมซีรีส์เรื่องนี้ คลิก
Demi-Gods and Semi-Devils
8 เทพอสูรมังกรฟ้า เรื่องราวเหตุการณ์ในยุคราชวงศ์ซ่งที่ทำศึกรบพุ่งกับแคว้นเหลียว เฉียวฟง จอมยุทธ์หนุ่มผู้เปี่ยมด้วยคุณธรรม ถูกเหล่าคนถ่อยใส่ความว่าเป็น ฆาตกรสังหารรองประมุขพรรคกระยาจกและขุดคุ้ยนำเรื่องชาติกำเนิดมาเปิดโปง จนทำให้เหล่าชาวยุทธ์บางส่วนหลงเชื่อจึงพยายามกดดันให้เฉียวฟงสละตำแหน่งประมุขพรรคกระยาจก เฉียวฟงต้องการล้างมลทินจึงออกเดินทางพยายามสืบหาประวัติเรื่องชาติกำเนิดที่แท้จริงของตนเอง
ในส่วนของ ต้วนอี้ องค์ชายแห่งต้าหลี่ ผู้มีจิตใจดีมีเมตตา ถูกต้วนเจิ้นฉุน พระบิดาบังคับเขาให้ศึกษาวิชาการต่อสู้ ต้วนอี้ไม่พอใจจึงได้หลบหนีออกจากบ้าน ระหว่างการผจญภัยบนโลกกว้าง ต้วนอี้พบเจอเหตุการณ์ต่างๆมากมาย เขาได้ตกหลุมรัก หวังอวี่เยี่ยน หญิงสาวซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกับรูปปั้นเทพธิดาที่เขาเคยพบเจอในถ้ำแห่งหนึ่ง ต้วนอี้จึงได้พยายามตามพิชิตหัวใจของหวังอวี่เยี่ยนตลอดมา
ทางด้าน ซีจุ๊ หลวงจีนหนุ่ม บังเอิญเข้าไปพัวพันปมความแค้นระหว่างนางเฒ่าทาริกาเทียนซัว กับ ลี้ชิวจุ้ย ซึ่งต่อมาทั้งสองได้เสียชีวิต ทำให้ซีจุ๊ได้สืบทอดเป็นประมุขวังคฤธรศักดิ์สิทธิ์ และ ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าสำนักสราญรมย์ ในที่สุดโชคชะตานำพาทำให้ เฉียวฟง ได้รู้จักกับ ต้วนอี้ และ ซีจุ๊ ด้วยความรักความผูกพันที่ฝ่าฟันอุปสรรคทำให้พวกเขาทั้งสามได้ร่วมสาบานเป็นพี่น้องกัน
ชมซีรีส์เรื่องนี้ คลิก
Fox Volant of the Snowy Mountain
ในยุคปลายราชวงศ์หมิง ราชสำนักได้ถูกรุกรานจากทหารแมนจูได้อย่างง่ายดายด้วยฝีมือของไส้ศึกภายในจนทำให้สามแม่ทัพผู้กล้า คือแม่ทัพเมี่ยว แม่ทัพฟั่น และแม่ทัพเถียนเข้าใจผิดคิดว่า แม่ทัพหู ทรยศต่อชาติจนเกิดความบาดหมางระหว่างกัน กระทั่งราชวงศ์หมิงล่มสลาย แต่ความบาดหมางระหว่างแม่ทัพทั้งสี่ได้แปรเปลี่ยนเป็นศึกแย่งชิงสมบัติล้ำค่าของราชวงศ์หมิงที่ถูกซุกซ่อนไว้แทน ทำให้ทายาทตระกูลเมี่ยว ตระกูลฟั่น และตระกูลเถียน ต่างคิดจะฮุบสมบัติไว้เป็นของตน จึงจะวางแผนร้ายห้ำหั่นกันเอง แต่มีสองหนุ่มสาวผู้เป็นทายาทกลับเกิดความรักต่อกัน เขาและเธอจะใช้ความรักดับความแค้นทั้งหมดได้หรือไม่ โปรดติดตาม Fox Volant of the Snowy Mountain จิ้งจอกภูเขาหิมะ

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง