Home > รีวิวหนัง > 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)

10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)

โพสเมื่อ วันที่ 2 August 2018 | เปิดอ่าน 1,735 views | หมวดหมู่ : รีวิวหนัง
เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10 หนังดังที่มีฉากลับซ่อนอยู่
01
ตอนจบ Inception อยู่ในฝันหรือตื่นอยู่ในโลกความจริง
เราเชื่อว่าตอนจบของ Inception คงจะเป็นปัญหาโลกแตกคาใจใครหลายคนว่าตกลงแล้ว ‘ค็อบบ์’ ที่รับบทโดยลีโอนาร์โด้ ดิคาปริโอ อยู่ในความฝันหรือกำลังตื่น เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่าลูกข่างหยุดหมุนหรือไม่ในตอนจบของ Inception วันนี้เรามีทฤษฎีหนึ่งที่จะมาไขข้อข้องใจของคุณให้กระจ่างครับ

ทฤษฎีที่ว่านี้คือ “ทฤษฎีแหวนแต่งงาน” ครับ เมื่อมีคนตั้งข้อสังเกตว่าค็อบบ์จะสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้ายเฉพาะในความฝันเท่านั้น แต่เมื่อเขาตื่นมาในโลกความจริงก็จะไม่ปรากฎแหวนดังกล่าว ซึ่งเป็นทฤษฎีที่คนทั่วโลกยอมรับว่าเป็นไปได้และยกย่องความเป็นอัจฉริยะในการสอดแทรกโทเท็มให้แก่คนดู

สิ่งที่ช่วยยืนยันว่าแหวนแต่งงานมีความสำคัญมากกับหนังก็คือมันถูกจัดวางร่วมกับโทเท็มชิ้นอื่น ๆ ในการจัดแสดงเครื่องแต่งกายและสิ่งของจากหนังเรื่อง Inception หน้าโรงภาพยนตร์ ArcLight Hollywood เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2010 ครับ

02
สแตน ลีผู้เขียนคอมมิค Marvel เป็นแขกรับเชิญในหนัง Marvel หลายเรื่อง
ขบวนพาเหรดดัดแปลงคอมมิคซูเปอร์ฮีโร่ให้กลายเป็นภาพยนตร์คนแสดงดูจะได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงยุคสมัยของเราที่ได้เห็นฮีโร่ขวัญใจทั้งหลาย เช่น Spider-Man, X-Men, Fantastic Four และอื่น ๆ อีกมากมายกลายมาเป็นหนังฉายในโรง

ในฐานะคนทำหนังที่สร้างจากคอมมิคดังย่อมต้องการหาวิธีคารวะให้เกียรติผู้สร้างคาแรคเตอร์ซูเปอร์ฮีโร่ต่าง ๆ หนึ่งในวิธีที่พวกเขาเลือกจะทำตามกันมาจนเป็นเอกลักษณ์ของหนังที่สร้างตัวละคร Marvel ไปแล้วก็คือการเชิญ ‘สแตน ลี’ ผู้สร้างตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ค่าย Marvel มา cameo หรือปรากฎตัวในหนังสั้น ๆ ซึ่งถ้าเราสังเกตก็จะพบว่าเขามาให้คนดูเห็นในหนังของ Marvel แทบทุกเรื่อง เช่น

The Amazing Spider-Man

Thor

Iron Man

03
อะไรอยู่ตรงมุมซ้ายล่างของแผนที่ตัวกวนใน Harry Potter and the Prisoner of Azkaban
ในฉากเครดิตหนังท้ายเรื่อง หลายคนที่ได้เห็นรอยเท้าหันหน้าเข้าหากันในแผนที่ตัวกวนต่างจินตนาการไปไกลถึงว่าเป็นลักษณะของคนกำลังมี sex กันอยู่! แต่ว่า Harry Potter คือหนังเรท PG (อนุญาตให้ทุกวัยเข้าชมได้ แต่แนะนำให้เด็กและเยาวชนนั้นมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ) ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะสอดแทรกฉากที่สื่อถึงการมีเพศสัมพันธ์แบบนี้ หรือว่าจะเป็นเพียงมุกตลกของทีมงานที่ต้องการเอาชนะคณะกรรมการจัดเรทติ้งหนัง

เรื่องนี้ได้มีคนไปสอบถามผู้ออกแบบแผนที่ตัวกวนในหนังก็ได้รับคำตอบว่ามันเป็นเพียงรอยเท้าของคนกำลังยืนโอบกอดกัน ซึ่งผู้กำกับเองก็เห็นว่าเป็นเรื่องขบขันเล็ก ๆ สำหรับผู้ใหญ่ซึ่งเด็กไม่ได้เข้าใจความหมายของมัน

04
แฟรงค์ อบาเนลตัวจริงปรากฎตัวใน Catch Me If You Can
Catch Me If You Can สร้างจากเรื่องจริงของแฟรงค์ อบาเนลสุดยอดนักต้มตุ๋นที่ปลอมเช็ค, ปลอมตัวทำงานเป็นนักบิน อัยการ และหมอมาแล้ว! ใครจะรู้บ้างว่าภายหลังจากที่เขาได้พลิกโฉมจากสุดยอดอาชญากรมาเป็นที่ปรึกษาให้ FBI เขาได้แอบมาปรากฎตัวเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมในบทตำรวจผู้จับกุมลีโอนาร์โด้ ดิคาปริโอ(ที่รับบทเป็นแฟรงค์ อบาเนล!)

มันจึงน่าขำที่คนดูจะได้เห็นแฟรงค์ตัวจริงจับกุมแฟรงต์ตัวแสดงแทน

05
พรมใน Toy Story ทำไมเหมือนพรมโรงแรมสยองขวัญใน The Shining
หลายคนที่ได้เห็นพรมบ้านเด็กแสบใน Toy Story อาจจะตกใจว่าทำไมช่างบังเอิญคล้ายพรมโรงแรมสยองขวัญใน The Shining ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่าลี อันคริช (มือตัดต่อ Toy Story ภาคแรก ร่วมกำกับภาค 2 และเป็นผู้กำกับเต็มตัวในภาค 3) เขาเป็นแฟนตัวยงของ The Shining ผลงานสุดคลาสสิกของสแตนลี่ย์ คูบริค

เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ vulture.com ว่าแม่พาเขาไปดู The Shining ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ทั้ง ๆ ที่เขากลัวหนังสยองขวัญจนเก็บไปฝันร้าย แต่ถึงอย่างนั้นมันกลับเป็นสิ่งดีที่สุดที่เธอทำให้เขา เพราะมันทำให้เขาตกหลุมรักหนังมาตลอด 32 ปี และ The Shining ได้กลายเป็นหนังที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขามาเป็นผู้กำกับหนัง

06
The Departed เห็นตัว X ทุกครั้งที่มีคนตาย
โดยปกติแล้วคนดูมักจะไม่รู้ล่วงหน้าถึงชะตากรรมชีวิตตัวละครว่าจะถึงฆาตตอนไหน แต่สำหรับ The Departed (รางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 2006) ของมาร์ติน สกอร์เซซี่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเขาได้ใส่สัญลักษณ์ X เป็นลางบอกเหตุในทุกฉากที่ส่อเค้าว่าชะตากรรมของตัวละครดังกล่าวจะถึงฆาตในอีกไม่ช้า

ว่ากันว่าสกอร์เซซี่ใส่สัญลักษณ์ X เพื่อคารวะยกย่องหนังมาเฟียคลาสสิกปี 1932 เรื่อง Scarface ซึ่งปรากฎสัญลักษณ์ X เมื่อตัวละครดังกล่าวกำลังจะตายด้วยน้ำมือของมาเฟียที่มีรอยบากเป็นรูปตัว X บนใบหน้า

07
ชื่อร้านอาหารแปลก ๆ ใน Anchorman
คนไทยและคนอเมริกันอาจจะไม่ทันเอะใจชื่อร้านอาหารเม็กซิกันที่เป็นภาษาสเปนว่า ” Escupimos en su Alimento” เป็นมุกตลกเล็ก ๆ ที่ผู้กำกับใส่ลงไป โดยชื่อร้านดังกล่าวแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “เราถุยน้ำลายใส่อาหารของคุณ”

เราบอกเลยว่า Anchorman: The Legend of Ron Burgundy ได้รับการกล่าวถึงเรื่องความตลกโปกฮาโดยไม่หยาบคายเกินไป

08
หุ่นยนต์จาก Star Wars ปรากฎรูปสลักบนกำแพงใน Indiana Jones
หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า Star Wars ถือกำเนิดโดยจอร์จ ลูคัส ผู้สร้างมหากาพย์แฟนตาซีผจญภัยอวกาศครองใจผู้ชมมาหลายทศวรรษ แต่อาจจะยังไม่ทราบกันว่าเขายังเป็นส่วนหนึ่งของผู้สร้าง Indiana Jones ที่กำกับโดยสตีเวน สปีลเบิร์ก

ด้วยเหตุผลนี้เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอยู่ดี ๆ กำแพงหินต่าง ๆ ในหนังเรื่อง Indiana Jones: Raiders of the Lost Ark จะปรากฎรอยสลักเป็นสองหุ่นยนต์ชื่อดังจาก Star Wars

09
โลโก้ Batman v Superman เด่นสง่าบนบิลบอร์ดใน I am Legend
สำหรับแฟนคอมมิคซูเปอร์ฮีโร่คงเคยเห็นสองสุดยอดซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจผู้อ่านอย่าง Batman และ Superman ปะทะกันมาหลายเวอชั่นแล้ว แต่ทั้งสองยังไม่เคยได้ปะทะกันบนจอภาพยนตร์เสียที แล้วมันไปอยู่ในหนังเรื่อง I am Legend ได้อย่างไรกัน

ฟรานซิส ลอว์เรนซ์มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้ว่าอคิวา โกลด์สแมน ผู้ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์และคนเขียนบท I am Legend นั้นเคยเป็นผู้ร่างบทหนัง Batman and Superman แต่ไม่เคยถูกนำไปต่อยอดทำเป็นหนัง จนกระทั่งคริสโตเฟอร์ โนแลนได้ทำไตรภาคแบทแมนออกมาแทน

มันจึงเป็นมุกเล็ก ๆ ที่ทั้งลอว์เรนซ์และโกลด์สแมนตัดสินใจใส่แอบใส่โลโก้ Batman and Superman (โดยไม่ได้ขออนุญาตสตูดิโอ) ลงไปใน I am Legend ที่เหตุการณ์ในเรื่องเป็นโลกอนาคต นั่นก็เพราะทั้งสองคาดการณ์ไว้ว่าสักวันหนึ่งสุดยอดซูเปอร์ฮีโร่ทั้งสองคนนี้จะได้ปะทะกันในจอภาพยนตร์อย่างแน่นอน และมันก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะปีหน้าเราเตรียมได้เห็น Batman v Superman: Dawn of Justice ฉบับคนแสดง!

10
Rapunzel ปรากฎตัวใน Frozen
เหมือนจะเป็นธรรมเนียมของ Disney ไปแล้วว่าจะต้องมีการนำคาแรคเตอร์การ์ตูนของตัวเองข้ามไปปรากฎในการ์ตูนเรื่องอื่น ไม่เว้นแม้กระทั่งเจ้าหญิงราพันเซลก็เคยพายูจีน (จากเรื่อง Tangled) ไปปรากฎตัวในงานบรมราชินีภิเษกของ ‘เจ้าหญิงเอลซ่า’ ในหนังเรื่อง Frozen

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)
    เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10