Home > รีวิวซีรีย์ > The Martian บทเรียนจากหนังที่จะทำให้คุณ”ลุกขึ้นสู้”

The Martian บทเรียนจากหนังที่จะทำให้คุณ”ลุกขึ้นสู้”

โพสเมื่อ วันที่ 27 April 2016 | เปิดอ่าน 1,573 views | หมวดหมู่ : รีวิวซีรีย์

“เพียงแค่ไม่กี่ลมหายใจ ทุกคนต้องมาช่วยเราอย่างแน่นอน…”  ดูซีรีย์ฝรั่ง ฟรี
นั้นอาจเป็นความคิดแบบ ‘โลกสวย’ ที่คงใช้ไม่ได้กับ Mark Watney จากภาพยนตร์เรื่อง The Martian ชายผู้ติดอยู่บนดาวอังคารเพียงลำพัง ถึงความตายจะอยู่ตรงหน้าแต่เขาก็เลือกจะสู้ยิบตาไม่รอคอยปาฏิหาริย์ แม้จะหลีกหนีความตายไม่ได้ “แต่ถ้าจะตายทั้งที่ขอตายที่ไหนที่ก็ได้แต่มันไม่ใช่บนดวงดาวแห่งนี้อย่างแน่นอน”  ลองมาดูมุมมองน่าคิดจากบทเรียนของหนังเรื่องนี้กันครับ มันอาจเป็นกำลังใจให้คุณลุกขึ้นสู้กับฝันร้ายที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

สติมาปัญญาเกิด
แม้บางครั้งปัญหาจะดูเหมือนจะใหญ่เกินแก้ แต่ลองหลับตาลงสักครู่แล้วตั้งสติดูอีกสักหน ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าอาจกลายเป็นเพียงเส้นผมบังตาเหมือนดั่งที่ Mark Watney ทำ เมื่อรู้ว่าตัวเองโดนทิ้งอยู่ห่างจากโลกมนุษย์ถึง 140 ล้านไมล์ เขาเองก็ต้องใช้เวลาตั้งหลักเหมือนกัน เขารู้ตัวดีว่าสิ่งที่เขาต้องการมากที่สุดคือการได้กลับบ้าน และสิ่งที่ทำให้เขาได้พบกับคำตอบคือ สติ จำไว้ว่าเมื่อไหร่ที่เจอเรื่องแย่ๆ จงให้สตินำทางคุณเสมอ

ความหวังคือ สิ่งที่ทำให้มีลมหายใจ
“แม้ท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง” แน่นอนว่าความท้อแท้เกิดขึ้นได้กับเราเสมอและก็เกิดขึ้นกับ Mark Watney เช่นกัน บนดาวดวงนี้ไม่มีนํ้า ไม่มีอาหาร หรือเขากำลังนับถอยหลังสู่ความตาย ซึ่งสิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงเขาให้มีชีวิตอยู่คือ ‘ความหวัง’ การไม่ยกธงขาวยอมแพ้ทำให้เขาต้องศึกษาหาวิธีเอาตัวรอดทั้งการปลูกผัก หานํ้าดื่มหรือแม้แต่ส่งคลื่นสัญญาณไปยังโลก เพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งต้องมีความช่วยเหลือมาถึง แม้มันจะอยู่ห่างไกล 140 ล้านไมล์ แล้วคุณล่ะยอมแพ้และหมดหวังไปบ้างหรือยัง

ความล้มเหลวคือ บทเรียนล้ำค่า
ชีวิตไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเสมอไป 
คนเราต้องเผชิญความล้มเหลว Mark Watney เองก็ต้องเจออุปสรรคที่เกิดจากการคำนวณผิดพลาดบ้าง ที่เกิดจากการนึกไม่ถึงบ้าง ‘เป็นบทเรียนที่สอนชีวิต’ แม้วันหนึ่งจะยังไม่สำเร็จแต่หากไม่ล้มเลิกไปเสียก่อนก็ต้องมีสักวันหนึ่งที่เป็นของเรา Mark Watney ผิดพลาดจนเขาไม่มีอะไรต้องเสีย เขาเลือกที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลว แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับมันบ้างหรือยัง

จิตใจมนุษย์สวยงามเสมอ
แม้เงินตราจะมีคุณค่าแต่มันก็ไม่ได้มีค่าไปกว่า ‘ความรักและจิตใจอันดีงามของมนุษย์’ ในภาพยนตร์เรื่อง The Martian จะทำให้คุณอมยิ้มและสัมผัสถึงความอบอุ่นในหัวใจ แม้ว่าชีวิตจะทุกข์ร้อนยากเย็นขนาดไหน ยังมีคนที่รักและค่อยห่วงใยคุณอยู่เสมอ เชื่อเถอะว่าคนรอบข้างมีคุณค่ากว่าที่คุณคิดแม้แต่เพชรเม็ดงามที่สุดก็ไม่สามารถซื้อได้แน่นอน

หากสามารถบังคับหัวใจของคุณได้ ก็อยากให้ลองรับชมภาพยนตร์เรื่อง The Martian กู้ตาย 140 ล้านไมล์ การันตีหนังดีเรื่องนี้ด้วยรางวัล Golden Globes ปี 2016 กวาดรางวัลชนะเลิศในสาขา Best Motion Picture – Musical or Comedy และคว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมโดย Matt Damon รับบทเป็นพระเอกนั่นเอง รับรองว่าได้ทั้งความสนุก ได้ทั้งข้อคิด ได้รู้สึกว่าชีวิตนั้นก็มีคุณค่าให้ดำรงอยู่ต่อเสมอ

Tags: