Home > รีวิวหนัง > คืนฟอร์มเทพ! นิโคลัส เคจ กับ Joe หนังดราม่าสุดโหดสะท้อนชีวิต

คืนฟอร์มเทพ! นิโคลัส เคจ กับ Joe หนังดราม่าสุดโหดสะท้อนชีวิต

โพสเมื่อ วันที่ 18 April 2016 | เปิดอ่าน 1,242 views | หมวดหมู่ : รีวิวหนัง

รีวิวหนัง : คืนฟอร์มเทพ! นิโคลัส เคจ กับ Joe หนังดราม่าสุดโหดสะท้อนชีวิต

 

นาน ๆ กว่าเราจะได้เห็น นิโคลัส เคจ มารับบทดราม่าเต็มสูบกับเขาสักที เพราะระยะหลังเฮียแกมักไปโผล่อยู่ในหนังแอ็คชั่นตลกปนฮาอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Kick Ass (2010) หรือ The Soccerer’s Apprentice (2010) ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ของเคจกับเรื่อง Joe ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง พูดได้เลยว่าแสดงสมกับเจ้าของรางวัลออสก้าปี 1995 จริง ๆ

 

 

โดยในเรื่อง เคจ จะรับบทเป็น โจ อดีตนักโทษเลือดร้อนหัวรุนแรงที่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคนงานวางยาเบื่อต้นไม้ที่มีชีวิตอยู่ในโลกที่โสมมแถวชานเมือง วันหนึ่งเขาได้พบกับ แกรี่ โจนส์ (ไท เชอริแดน) เด็กหนุ่มอายุ 15 ที่มาของานโจทำ และโจก็พบว่าชีวิตของแกรี่ไม่ได้ต่างจากตนสักเท่าไรหน่ำซ้ำอาจเลวร้ายยิ่งกว่าเพราะเด็กหนุ่มคนนี้ต้องคอยทำงานหาเงินเลี้ยงดูแม่และน้องสาวอยู่ตลอดเวลาขณะที่พ่อเอาแต่เมาแล้วอาละวาด หลังจากที่โจรับแกรี่เข้ามาทำงานทั้งสองก็เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและนั้นเองคือเหตุผลที่โจอยากช่วยแกรี่แก้ปัญหาที่เขากำลังเผชิญอยู่

 

 

ถึงแม้พล็อตจะฟังดูดราม่าชีวิตครอบครัวเหมือนที่หนังสิบ ๆ เรื่องใช้กัน แต่พอลองดูก็พบมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ Joe แตกต่างกับหนังสูตรดราม่าทั่วไป อยากแรกเลยคือความป่าเถื่อนทั้งตัวบทฉากโลเคชั่นล้วนแล้วแสดงออกถึงความโสมมที่โจกับแกรี่ต้องเจอทำให้เราอินไปกับเรื่องได้อย่างไม่ยาก ทั้งยังใช้มุมกล้องและซาวด์ประกอบได้เข้ากันดีกับจังหวะการดำเนินเรื่องอีกด้วย อย่างที่สองคือตัวละครแต่ละตัวสมจริงและมีมิติอย่างแกรี่ในเรื่องไม่ได้เป็นแค่เด็กหนุ่มที่ถูกกระทำอย่างเดียว เขาสามารถตอบโต้หรือสู้กลับไปได้ นอกจากนี้ยังใช้สัญลักษณ์ (Symbolic) แฝงไว้กับตัวละคร เช่น ชีวิตของ โจ ก็เปรียบเป็น พิทบูล ที่ใช้สัญชาติญาณทำลายผู้คนรอบข้าง และมีอีกจุดหนึ่งที่ต้องชมก็คือการแสดงของดาราแต่ละรุ่นที่ทำออกมาได้ดีถึงดีมากทั้งรุ่นใหญ่อย่าง นิโคลัส เคจ ที่ตีบทได้แตกทุกอารมณ์ทุกสถานการณ์ทั้งโหด เหี้ยม ใจดี รวมไปถึง ไท เชอริแดน และ แกรี่ พอลเตอร์ ที่แสดงได้ดีไม่แพ้กัน

 

 

เก็บตกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

– ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีสุดโด่งดังของ แลร์รี บราวน์

– Joe ได้ฉายครั้งแรกในงาน Venice Film Festival 2013 อีกทั้งยังได้เข้าชิงรางวัลจากเทศกาศนี้ถึง 3 สาขาและคว้ามาได้ 2 รางวัลด้วยกัน

– นอกจากใช้พิทบูลเป็นสัญลักษณ์ของโจแล้ว ในเรื่องยังมีอีกสัญลักษณ์หนึ่งอันนั้นก็คือต้นไม้ สังเกตุได้จากต้นเรื่อง แกรี่ จะรับจ้างวางยาต้นไม้กับโจ แต่ตอนท้ายเรื่องแกรี่รับงานปลูกต้นไม้ต้นใหม่ในที่ดินเดิม ซึ่งสามารถเปรียบเสมือนเป็นการทำลายสิ่งแย่ ๆ ในตอนแรกเพื่อรับสิ่งใหม่ ๆ สิ่งดี ๆ เข้ามาในตอนท้าย และคนที่ทำลายสิ่งแย่ ๆ ของแกรี่ก็เป็น โจ พอดีอีกด้วย

– แกรี่ พอลเตอร์ คนที่แสดงเป็นพ่อของ แกรี่ โจนส์ เป็นคนไร้บ้านหรือโฮมเลสจริง ๆ ที่ผู้กำกับดึงมาแสดง และภายหลังการถ่ายทำได้ 2 เดือนเขาก็จากโลกนี้ไป

 

แกรี่ พอลเตอร์

 

ดู Joe คลิ๊กเลย

 

 

ดูหนังตัวอย่าง คืนฟอร์มเทพ! นิโคลัส เคจ กับ Joe หนังดราม่าสุดโหดสะท้อนชีวิต

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)
    เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10