Home > รีวิวหนัง > ไขปริศนา! ความฝัน บรูซ เวย์น บอกอะไรเราบ้าง หรือเป็นการปูทางสู่ Justice League

ไขปริศนา! ความฝัน บรูซ เวย์น บอกอะไรเราบ้าง หรือเป็นการปูทางสู่ Justice League

โพสเมื่อ วันที่ 21 April 2016 | เปิดอ่าน 1,227 views | หมวดหมู่ : รีวิวหนัง

รีวิวหนัง : ไขปริศนา! ความฝัน บรูซ เวย์น บอกอะไรเราบ้าง หรือเป็นการปูทางสู่ Justice League !?

คำเตือน: เนื้อหานี้มีสปอยล์ เหมาะสำหรับคนที่ดูแล้วเท่านั้น
หากใครดู Batman v Superman แล้วจะเห็นปริศนาอย่างหนึ่งที่ผู้สร้างได้ทิ้งเอาไว้นั่นก็คือฉากความฝันของ Bruce Wayne ทำให้บรรดาคอหนังคิดค้นทฤษฎี Knightmare ขึ้นเพื่อที่ไขปริศนาเหล่านี้ ซึ่งแบ่งออกเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้
1. สัญลักษณ์ Omega
สัญลักษณ์ที่ Batman เห็นอยู่กลางทะเลทรายนั้นเป็นสัญลักษณ์ Omega ของวายร้ายประจำจักรวาล DC อย่าง Darkseid ซึ่งเจ้าวายร้ายตัวนี้เป็นผู้นำเผด็จการของดวงดาวที่มีชื่อว่า Apokolips มีเป้าหมายในการยึดครองจักรวาลและมีความสามารถในการใช้ Anti – Life Equation เพื่อล้างสมองคนอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นศัตรูตัวฉกาจของทีม Justice League อีกด้วย
(อ่านประวัติเต็มของ Darkseid คลิก)
2. กองทัพ Batman vs กองทัพ Superman และฝูง Parademon
ถัดมาเป็นฉากที่ Batman กับกองทัพของเขาที่มีชื่อว่า Sons of Batman เข้าไปที่ท้ายรถบรรทุกเพื่อจะเอาวัตถุที่คล้ายกับคริปโตไนท์ แต่สุดท้ายก็ถูกทหารของ Superman (มีสัญลักษณ์รูปตัว S ที่บ่าอย่างชัดเจน) เข้าจับกุมพร้อมกับกองกำลัง Parademon (ลูกสมุนของ Darkseid) ที่ทำให้เรารู้ว่า Darkseid กับ Superman ร่วมมือกัน
3. ผู้หญิงที่ ฺBatman พยายามช่วยไว้จากกองกำลัง Superman และ Parademon
ในฉากทะเลทรายเรายังเห็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ Batman พยายามจะช่วยไว้ ซึ่งข่าวลือที่ออกมาบอกว่าผู้หญิงคนนั้นคือ Barbara Gordon ลูกสาวของ James Gordon (รับบทโดย Jena Malone) ที่เป็นคนคอยสนับสนุน Batman และเป็น Batgirl ในอนาคต
4. ฉาก Batman ถูกมัดไว้ก่อนที่ Superman จะเดินเข้ามา
หลังจาก Batman ต่อสู้กับทหารของ Superman และ Parademon แล้ว เขาก็พลาดท่าถูกจับตัวลงไปล่ามโซ่อยู่ชั้นใต้ดินกับ Sons of Batman อีก 2 คน พอ Superman ลงมาถึงเขาก็ฆ่าสมุน Batman ทั้งสองก่อนจะกระชากหน้ากาก Batman แล้วพูดว่า “เธอ (เคย) เป็นโลกทั้งใบของฉัน แต่นายกลับพรากเธอไป” พอพูดจบก็ฆ่า Batman ทันที ซึ่งเราอาจตีความได้ว่า ‘เธอ’ ที่ Superman พูดถึงนั้นคือ ‘Lois Lane’ คนรักของเขา และ ณ ตอนนั้น Lois ก็ได้จาก Superman ไปแล้ว
5. ฉากการปรากฎตัวของ The Flash
หลังจาก Batman ถูก Superman ฆ่าแล้ว Bruce Wayne ก็สะดุ้งตื่นขึ้นมาอยู่บนโต๊ะในถ้ำค้างคาวและเจอกับ The Flash (แสดงโดย Ezra Miller) ที่ย้อนเวลามาจากอนาคต (หนึ่งในความสามารถของ The Flash) พร้อมพูดว่า “บรูซ ฟังฉันนะ มันคือลูอิส เลน เธอเป็นกุญแจสำคัญ” ก่อนที่ The Flash จะตะโกนต่อ “นี้ฉันมาเร็วไปหรอ มาเร็วไปสินะ นายพูดถูกแล้วเกี่ยวกับเขา นายพูดพูดถูกมาโดยตลอด กลัวเขาซะ จงกลัวเขาและจงหาเรา นายต้องหาเราให้เจอนะ บรูซ”
ฉากนี้ทำให้เรารู้ว่าในอนาคตนี้จะเกิดเหตุร้ายขึ้นซึ่งน่าจะเชื่อมโยงไปยังฉากความฝันของ Batman (บ้างก็บอกว่านั้นไม่ใช่ความฝันแต่เป็นความทรงจำที่เป็นผลกระทบจากการย้อนเวลาของ The Flash) โดยคนที่หยุดยั้งหายนะหรือเป็นต้นเหตุให้เกิดหายนะก็คือ Lois Lane และจากคำพูดก่อนหน้าของ Superman ที่บอกไว้ว่า “เธอ (เคย) เป็นโลกทั้งใบของฉัน แต่นายกลับพรากเธอไป” อาจหมายถึงการจากไปของ Lois Lane ทำให้ซุปเปอร์แมนเป็นวายร้ายและเข้าร่วมกับ Darksied – The Flash จึงย้อนมาเตือนให้ Bruce Wayne ปกป้อง Lois Lane
ซึ่งการปรากฎตัวของ The Flash ก็มีหลักฐานยืนยันว่า Bruce Wayne ไม่ได้ฝันไปเพราะตอนตื่นขึ้นมานั้นยังมีกระดาษที่ปลิวอยู่ และตอนที่ The Flash ปรากฎ เขายังไม่เคยเจอสปีดสตาร์ผู้นี้มาก่อนเนื่องจากดิสก์ยังถอดรหัสไม่เสร็จ ทำให้เขายังไม่เห็นข้อมูลของ The Flash ที่อยู่ในดิสก์
อย่างไรก็ตามการมาของ The Flash ครั้งนี้ก็ยังทิ้งปริศนาเอาไว้อยู่ว่าช่วงเวลาใดกันแน่ที่ The Flash ต้องการจะย้อนไปเพราะเจ้าตัวก็บอกเองว่าเขามาเร็วเกินไป และที่ Bruce Wayne พูดถูกมาโดยตลอดนั่นใช่เรื่องของ Superman หรือไม่ หรือจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอนาคต
ดูภาพยนตร์ของ Ezra Miller คลิก
6. การสร้าง Cyborg
ในฉากเปิดตัวเมต้าฮิวแมนเราจะได้เห็นกล่องสีดำ ๆ ซึ่งมีชื่อเรียกตามคอมิคว่า MotherBox เป็นอุปกรณ์ต่างดาวของ Darkseid ซึ่งนอกจากมีความสามารถในการรักษา ฟื้นฟูสภาพร่างกาย เหมือนที่ให้กำเนิด Cyborg แล้ว MotherBox ยังใช้เป็นประตูมิติได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นการมาเยือนของ Darkseid
7. คำพูดของ Lex Luthor
หลังจาก Lex Luthor โดนจับ เขาก็บอกกับ Batman ว่าข่าวการตายของ Superman ส่งไปถึงนอกโลกเรียบร้อยแล้ว และยังบอกต่ออีกว่า “เขากำลังจะมา และเขาก็จะเจอเรา” เนื่องจากเขามีปัญญาประดิษฐ์ในยานของนายพลซ็อคคอยช่วยเหลือ และในตอนท้ายกล้องยังจับไปที่รูปปีศาจที่มาจากฟากฟ้าในบ้านของ Lex Luthor ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นฉากหนึ่งที่ยืนยันว่าตัวร้ายจากต่างดาวจะบุกลงมายังโลกในภาคต่อไป
6. คำพูดของ Bruce Wayne
ก่อนจบของเรื่อง Bruce ได้บอกกับ Diana ว่าพวกเขาต้องตามหาเมต้าฮิวแมนคนอื่น ๆ อย่างที่ Flash ย้อนเวลากลับมาบอก แต่พอ Diana ถามกลับ เขาก็ตอบเพียงแค่ว่า “มันเป็นความรู้สึก”
สองโครงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎี Knightmare และอาจเป็นเส้นเรื่องหลักใน Justice League Part 1
1. Injustice
เหตุการณ์ใน Injustice เริ่มขึ้นเมื่อ Joker จับตัว Lois Lane ขณะตั้งท้องไป Superman จึงออกตามหาแต่พอ Superman เจอรังกบดาน Joker กลับเล่นงานซุปด้วยแก๊สหลอนประสาทผสมคริสโตไนท์ ทำให้ Superman เห็น Lois Lane เป็น Doomsday จึงอุ้มขึ้นไปนอกโลกเพื่อหวังกำจัดทิ้ง แต่พอได้สติก็สายเกินไป Lois Lane ขาดอากาศหายใจตายพร้อมกับลูกในท้อง
Superman จึงเข้าสู่ด้านมืดกลับมาฆ่า Joker และโทษ Batman ว่าเป็นเพราะไม่ยอดจัดการ Joker ให้เด็ดขาดผลเลยออกมาเป็นอย่างนี้ นอกจากนี้ Superman ยังกลายเป็นผู้นำเผด็จการปกครองโลกและกำจัดผู้ต่อต้านแบบเด็ดขาดไร้การประนีประนอมอีกด้วย โดยมีสมาชิกคนอื่น ๆ ใน Justice League ส่วนหนึ่งหนุนหลัง ซึ่งท้ายเรื่องนี้ Kalibak ลูกชายของ Darkseid ก็พา Parademon มาบุกโลก
2.  Legacy
เหตุการณ์ใน Legacy นี้จะเป็นตอนที่ Darkseid พยายามล้างสมอง Superman ให้มาเป็นพวก และนำกองทัพของตนเข้ายึดโลก แต่ในท้ายที่สุดแล้วเขาก็ได้สติและความทรงจำกลับมาตอนที่เจอ Lois Lane
ซึ่งถ้าเหตุการณ์ใน Legacy เกิดขึ้นจริง ทางผู้สร้างอาจมีการปรับบทให้ Darkseid ป้อนข้อมูลไปว่า Batman เป็นคนฆ่า Lois เนื่องจากในความฝันที่ Superman ฆ่า Batman ตายนั้นเหมือนว่าเขาจะเคียดแค้น Batman อยู่ไม่น้อย ทำให้ The Flash ย้อนอดีตมาบอกว่า Lois Lane เป็นกุญแจสำคัญของเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามทฤษฎีที่ออกมานี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนหนึ่งของแฟนคลับเท่านั้น
ทั้งนี้ Justice League Part 1 จะเข้าฉายกลางเดือนพฤศจิกายน 2017 โดยได้ตัว Zack Snyder และ Chris Terrio ผู้กำกับและนักเขียนบทคนเดิมจาก BvS มารังสรรค์ผลงาน

  • ข่าวที่น่าสนใจ
  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • 10 หนังดี มีความลับ ที่ผู้กำกับไม่ได้บอก (แต่เราจะเฉลย!!)
    เมื่อความสนุกของผู้กำกับซ่อน 10 ฉากแห่งความลับเอาไว้ในหนังอย่างแนบเนียน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าฉากหนังแต่ละเรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่ ความสนุกและน่าติดตามในหนังแต่ละเรื่องต่อไปนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าในแต่ละฉากนั้นมีมากกว่าภาพที่เราเห็น และนี่คือตัวอย่าง 10