Home > Uncategorized > เที่ยวดอยตุง เชียงราย เสน่ห์แห่งขุนเขาที่น่าสัมผัส

เที่ยวดอยตุง เชียงราย เสน่ห์แห่งขุนเขาที่น่าสัมผัส

โพสเมื่อ วันที่ 7 January 2013 | เปิดอ่าน 1,038 views | หมวดหมู่ : Uncategorized

3

ถ้าเอ่ยชื่อ “เชียงราย” หลายคนคงคิดถึง แม่สาย ภูชี้ฟ้า ดอยแม่สลอง ไร่แม่ฟ้าหลวง และสามเหลี่ยมทองคำ ฯลฯ แหม…ขึ้นชื่อว่า “เชียงราย” จังหวัดที่อยู่สูงที่สุดของประเทศไทย แถมอากาศยังเย็นสบายตลอดทั้งปี ก็ต้องมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้ไปเยี่ยมชมและสัมผัส แต่วันนี้กระปุกท่องเที่ยวจะพาเพื่อน ๆ ไปดอมดมความงามของดอกไม้แสนสวย ที่ชูช่อบานสะพรั่งสดใสไปทั่วทั้งดอย พร้อม ๆ กับไหว้พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงราย ใช่แล้ว! เราจะพาไปเที่ยว “ดอยตุง” กัน

เชียงราย…อารยนครอายุกว่า 700 ปี มีมนต์เสน่ห์ล้ำลึกของวัฒนธรรมล้านนา กลมกลืนกันอยู่ในโอบล้อมของผืนป่า ที่เริ่มคืนความเขียวชอุ่ม อยู่เหนือจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 45 กิโลเมตร “ดอยตุง” ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ลักษณะเป็นเทือกเขาสูงทอดตัวยาวอยู่ทางด้านซ้ายของเส้นทางที่มุ่งไปอำเภอแม่ สาย และภายหลังเกิด โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กว่า 30 ปีที่ผ่านมา ด้วยพระบารมีของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ชาวเขา และชาวพื้นราบในบริเวณรายรอบดอยตุง ยอดสูงสุดของดอยนางนอน พรมแดนไทย-พม่า

แต่เดิม ดอยตุง เป็นเทือกเขาหัวโล้นที่ถูกชาวเขาตัดทำลายเพื่อใช้พื้นที่ทำการเกษตร จนกระทั่ง สมเด็จย่า ได้เสด็จมายัง “ดอยตุง” และทรงมีพระราชดำรัสว่า “ฉันจะปลูกป่าดอยตุง” หลังจากนั้นในปี 2530 รัฐบาลจึงได้เริ่มจัดทำ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขึ้น โดยปลูกป่าคืนความสมบูรณ์กลับคืนสู่ธรรมชาติ และดึงชาวเขาเข้ามาทำงานในโครงการปลูกป่าดอยตุง จนเปลี่ยนวิถีจากการปลูกและเสพฝิ่น ถางป่าตัดไม้ และทำไร่เลื่อนลอย หันมาทำเกษตร ปลูกพืชผักเมืองหนาว ทำไร่กาแฟ และแมคคาเดเมีย สร้างผลงานเย็บปักถักทอที่เชื่อมต่อวัตถุดิบพื้นถิ่น และหัตถศิลป์พื้นเมืองสู่การใช้งานในชีวิตประจำวันแบบสากล ในขณะที่กลุ่มชน 30 ชาติพันธุ์ ยังคงอาศัยอยู่อย่างสงบตามไหล่เขาและบนดอยสูง แนบแน่นอยู่กับประเพณีดั้งเดิมของตน โดยไม่ถูกวัฒนธรรมเมืองกลืนกิน

1 2

ที่มา : kapook